08/11/2025 15:16 GMT+7

Đào tạo y khoa - công nghệ hay AI không thể thay thế người thầy

THÁI LŨY
và 1 tác giả khác

Ngày 8-11, tại Trường đại học Y Dược Cần Thơ đã diễn ra hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ 9 (VAME 2025). Chủ đề năm nay thảo luận về ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế.

Đào tạo y khoa - công nghệ hay AI không thể thay thế người thầy - Ảnh 1.

Phiên tọa đàm với chủ đề: "Đào tạo nhân lực y tế trong kỷ nguyên chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức" tại hội nghị - Ảnh: NGUYỄN XUÂN

Hội nghị do Hội Giáo dục y học Việt Nam phối hợp với Trường đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức. Với chủ đề "Giáo dục y học trong kỷ nguyên số - Cơ hội và thách thức", hội nghị tập trung chia sẻ các ý tưởng đổi mới chương trình đào tạo, những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa và thảo luận về các giải pháp ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực y tế trong bối cảnh mới.

Hội nghị năm nay có hơn 300 báo cáo khoa học tham gia, được gửi từ các trường đại học và bệnh viện trên toàn quốc. Bên lề hội nghị có nhiều phiên thảo luận chuyên đề về chuyển đổi số, lượng giá năng lực, ứng dụng AI trong y học… Đặc biệt là phiên họp giả định sinh viên về "Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học y khoa", thể hiện tinh thần học hỏi, sáng tạo và trách nhiệm của thế hệ trẻ ngành y.

Điểm nhấn của hội nghị là 2 báo cáo của Tổ chức Inhealth (Mỹ) và Viện Khảo thí cấp phép hành nghề Hàn Quốc; trong đó còn có phiên tọa đàm cấp cao về "Ứng dụng công nghệ trong xây dựng chương trình đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh (NMLE)".

Đào tạo y khoa - công nghệ hay AI không thể thay thế người thầy - Ảnh 2.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang - Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: T. LŨY

Tham gia hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang - Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) - nhấn mạnh rằng Bộ Y tế mong muốn "các trường đại học y dược phối hợp chặt chẽ cùng chúng tôi trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chung, đồng thời hoàn thiện chuẩn đầu ra gắn với chuẩn hành nghề, kết hợp tăng cường thực hành lâm sàng tại bệnh viện, tạo điều kiện tốt nhất cho người học, để ra trường đạt chuẩn chung về năng lực".

Theo ông Quang, muốn đổi mới giáo dục y học Việt Nam, trước hết cần học hỏi các mô hình tiên tiến và triển khai kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh đúng chuẩn.

Phải bảo đảm mọi cán bộ y tế hành nghề đều có đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp theo chuẩn quốc gia và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Theo Bộ Y tế, hiện nay nhiều cơ sở đào tạo đã tiên phong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, mô phỏng ca bệnh, đào tạo kỹ năng và đánh giá năng lực thực hành. 

"Tuy nhiên tôi lưu ý rằng trong phát triển và ứng dụng công nghệ, AI hay bất cứ công nghệ nào khác cũng không thể thay thế được người thầy, mà chỉ là công cụ để người thầy và người học cùng vận dụng để phát triển hiệu quả hơn", tiến sĩ Quang chia sẻ.

Tham dự hội nghị, đại diện các trường đào tạo y dược, các bệnh viện đều mong muốn học hỏi mô hình ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, chuẩn trong đánh giá và cấp năng lực hành nghề của các nước tiên tiến.

Về phía Bộ Y tế đề nghị các trường xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện trong đào tạo y học, kết hợp phát triển nội dung học tập mở, đa nền tảng, cũng như thúc đẩy nghiên cứu về đạo đức, pháp lý, đặc biệt vấn đề an toàn dữ liệu trong ứng dụng AI đối với y khoa.

Đào tạo y khoa - công nghệ hay AI không thể thay thế người Thầy - Ảnh 3.Đại học tư đào tạo y khoa: Cần rà soát, đánh giá khách quan

Dù là trường công hay tư, đào tạo khối ngành sức khỏe đều phải đảm bảo chuẩn kiểm định nghiêm ngặt để tạo ra đội ngũ y tế chất lượng, theo PGS.TS Lương Minh Cừ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất