18/10/2025 10:31 GMT+7

Đại học tư đào tạo y khoa: Cần rà soát, đánh giá khách quan

Dù là trường công hay tư, đào tạo khối ngành sức khỏe đều phải đảm bảo chuẩn kiểm định nghiêm ngặt để tạo ra đội ngũ y tế chất lượng, theo PGS.TS Lương Minh Cừ.

 khối ngành sức khỏe - Ảnh 1.

Sinh viên khối ngành sức khỏe Trường đại học Cửu Long trong một giờ học - Ảnh: N.T.

Khối ngành sức khỏe rất đặc thù vì liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Không những trường tư mà ngay cả ở các trường công, công tác đào tạo khối ngành sức khỏe luôn đặt ra yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và đạo đức nghề nghiệp.

PGS.TS Lương Minh Cừ, hiệu trưởng Trường đại học Cửu Long, khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về hoạt động đào tạo của nhà trường, đặc biệt là khối ngành sức khỏe.

Nhu cầu nhân lực lớn

* Trường đại học Cửu Long vừa mở ngành y khoa và một số ngành khối sức khỏe. Đây là các ngành đặc thù, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Trường mở nhóm ngành này phải chăng để đa dạng ngành nghề, mở ngành "hot" nhằm thu hút thí sinh?

- Theo Bộ Y tế, Việt Nam vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là ở tuyến y tế cơ sở và vùng sâu vùng xa. Tính riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), dự báo đến năm 2030 cần 33.277 bác sĩ, 57.796 điều dưỡng. 

So với thời điểm 2025, ĐBSCL sẽ phải tăng gấp 3 lần số lượng bác sĩ. Việc Trường đại học Cửu Long vừa mở ngành y khoa và một số ngành thuộc khối sức khỏe xuất phát từ mục tiêu chính yếu là cung cấp nguồn lực y tế có chất lượng cao phục vụ xã hội.

Hiện nay nhiều thí sinh vẫn thiên về các ngành có cơ hội nghề nghiệp ổn định và có giá trị xã hội cao, trong đó có các ngành khối sức khỏe. Do đó việc trường mở thêm nhóm ngành sức khỏe có thể góp phần đa dạng hóa lựa chọn cho thí sinh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trong tuyển sinh.

Để đáp ứng điều này, nhà trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo khối sức khỏe. 

Trong giai đoạn 2015-2025, trường đã tổ chức và đồng tổ chức 47 hội thảo khoa học với sự tham gia của nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trong nhiều lĩnh vực giáo dục, khoa học sức khỏe, kinh tế, khoa học công nghệ. Nhiều hội thảo đã góp phần nâng cao giá trị khoa học, khẳng định thương hiệu và uy tín của trường.

* Dư luận nhiều lần đặt vấn đề chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có đào tạo y khoa ở các trường đại học tư. Ông đánh giá thế nào về điều này?

- Việc dư luận bày tỏ sự quan ngại về chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có ngành y, ở các trường đại học tư là điều tất yếu. Bởi đây là ngành học đặc thù, liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. 

Không những trường tư mà ngay cả trường công cũng thế. Công tác đào tạo các ngành khối sức khỏe luôn đặt ra yêu cầu rất cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và đạo đức nghề nghiệp.

Do cơ chế mở nên các trường tư không ngần ngại và đã đầu tư rất mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế lớn để đảm bảo sinh viên được thực hành đầy đủ, nâng cao tay nghề. 

Với Trường đại học Cửu Long, chúng tôi đã ký kết hợp tác với các bệnh viện lớn ở TP.HCM, Vĩnh Long và các tỉnh ở khu vực ĐBSCL để làm cơ sở thực hành cho sinh viên khối ngành sức khỏe.

Dù là trường công hay tư thì việc kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra, đặc biệt là đối với các ngành thuộc lĩnh vực khối sức khỏe phải luôn gắt gao, đảm bảo đúng quy định. Vấn đề quan trọng ở đây là công tác kiểm định chất lượng đào tạo và quản lý nhà nước. 

Bất kể là trường công hay trường tư, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm định nghiêm ngặt, có chương trình đào tạo phù hợp, đội ngũ giảng viên đạt chuẩn và đảm bảo điều kiện thực hành cho sinh viên thì hoàn toàn có thể đào tạo ra nguồn nhân lực y tế chất lượng.

Hiện tại các trường đại học đang chú trọng công tác kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo. Tiêu biểu như Trường đại học Cửu Long đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, đồng thời có 19 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định, trong đó có 3 chương trình thuộc khối ngành khoa học sức khỏe.

 khối ngành sức khỏe - Ảnh 2.

Sinh viên quốc tế đến học tập tại Trường đại học Cửu Long - Ảnh: N.T.

Bài toán sống còn

* Là trường đại học ngoài công lập đầu tiên của ĐBSCL, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của giáo dục đại học ngoài công lập tại đây nói chung và trường nói riêng trong 25 năm qua?

- Các trường ngoài công lập như Trường đại học Cửu Long đang đang thực hiện sứ mệnh cung cấp nguồn lực cho khu vực, đặc biệt cho những địa phương vùng sâu, vùng dân tộc. Hàng chục ngàn kỹ sư, cử nhân, dược sĩ, bác sĩ... đã phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.

Đa số các trường tư thục đều có cơ chế mở. Từ đó trường có thể linh hoạt hơn trong việc đổi mới chương trình, hợp tác doanh nghiệp, áp dụng công nghệ mới, thu hút giáo viên, hợp tác quốc tế. Tuy nhiên thể chế chính sách, tài chính, đất đai, hỗ trợ từ Nhà nước vẫn là những rào cản lớn đối với các trường tư thục. 

Vùng ĐBSCL còn nhiều khu vực khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ dẫn tới khó khăn trong việc triển khai chương trình chất lượng cao, thực hành, nghiên cứu đối với các trường đại học tư thục.

* Các trường đại học tư thục phải giải quyết bài toán gia tăng nguồn thu qua số lượng sinh viên tuyển mới hằng năm và chi cho phát triển đội ngũ, cở sở vật chất để đảm bảo chất lượng. Trường đại học Cửu Long cân đối bài toán tuyển sinh (nguồn thu) và chất lượng đào tạo như thế nào?

- Vấn đề cân đối giữa tuyển sinh (nguồn thu) và chất lượng đào tạo là bài toán sống còn đối với các trường đại học tư thục như Trường đại học Cửu Long. Để giải quyết bài toán này, trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: đảm bảo nguồn thu thông qua công tác tuyển sinh; mở rộng các ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường dao động; đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh...

Trong vòng năm năm gần đây, trường đã chi trên 300 tỉ đồng để phát triển cơ sở vật chất. Nhà đầu tư góp thêm vốn đầu hàng chục tỉ đồng/năm; vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi để xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao.

Trường đại học tư thục đầu tiên tại ĐBSCL

Trường đại học Cửu Long được thành lập năm 2000, là trường đại học tư thục đầu tiên tại ĐBSCL. Lúc mới thành lập nhà trường có 5 khoa, 12 ngành đào tạo trình độ đại học với khoảng 1.200 sinh viên.

Sau 25 năm hình thành và phát triển, trường hiện có 38 ngành đại học, đào tạo trên 90 chuyên ngành đa lĩnh vực từ kinh tế, kỹ thuật, y - dược, xã hội - nhân văn, công nghệ thông tin, ngôn ngữ, nông nghiệp công nghệ cao...

Về đào tạo sau đại học, nhà trường có 11 ngành thạc sĩ, 3 ngành chuyên khoa cấp I, 4 ngành tiến sĩ. Quy mô đào tạo trên 35.000 sinh viên, học viên. Đội ngũ giảng viên gần 1.200 thầy cô có học hàm, học vị, trong đó có trên 70 giáo sư, phó giáo sư, 241 tiến sĩ, 447 thạc sĩ, gần 300 bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa I và chuyên khoa II...

Trong năm năm gần đây nhà trường đã cấp kinh phí bình quân mỗi năm hàng chục tỉ đồng cho giảng viên và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Trường đã và đang hợp tác với gần 200 viện, trường đại học, hiệp hội, doanh nghiệp... từ các nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Canada, Đức, Úc, Campuchia, Lào, Ấn Độ...

Riêng lĩnh vực hợp tác đưa sinh viên đi thực tập nhà trường có gần 70 sinh viên ngành điều dưỡng, công nghệ kỹ thuật cơ khí, luật, công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, nông học... tham gia thực tập, làm việc và trải nghiệm tại Nhật Bản, Đức.

Cần rà soát, đánh giá khách quan

Để đánh giá chất lượng đào tạo các ngành khối sức khỏe ở trường đại học, trong đó có các trường tư thục, cần có cái nhìn khách quan, có sự so sánh, đối chiếu ở nhiều góc độ khác nhau.

Đồng thời cơ quan quản lý nhà nước cũng cần siết chặt công tác kiểm định, thanh tra, kiểm tra và minh bạch thông tin để xã hội có cơ sở đánh giá đúng chất lượng đào tạo tại các trường, từ đó tạo sự yên tâm cho người học và xã hội.

PGS.TS Lương Minh Cừ

Đại học tư đào tạo y khoa: Cần rà soát, đánh giá khách quan - Ảnh 4.Ấn Độ mong muốn hợp tác với các trường đào tạo y khoa Việt Nam

Ngày 22-11, Trường đại học Y Dược Cần Thơ đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 dành cho sinh viên nước ngoài. Năm học này có 100 sinh viên đến từ Ấn Độ theo học ngành y khoa tại trường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất