06/09/2025 17:31 GMT+7

Giải bài toán thực hành với sinh viên ngành sức khỏe

Dù cần kinh nghiệm nhưng sinh viên các ngành y khoa, điều dưỡng… khó thực hành trên bệnh nhân thật trong những năm học đầu tiên, cũng vì thiếu kinh nghiệm.

sinh viên - Ảnh 1.

Thực hành CPR đặt nội khí quản trên mô hình mô phỏng lâm sàng trong đào tạo sinh viên các ngành sức khỏe tại hội thảo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đây là một trong những điểm nổi bật trong hội thảo về tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên y - dược thông qua mô phỏng lâm sàng, do Trường cao đẳng Viễn Đông tổ chức ngày 6-9.

TS Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Viễn Đông - cho rằng trong đào tạo y khoa, điều dưỡng hay các ngành thuộc khối sức khỏe nói chung, một thực tế phổ biến là sinh viên những năm đầu hầu như không thể tiếp xúc, thực hành trực tiếp trên người bệnh thật. Lý do là bởi khi kiến thức và kỹ năng còn hạn chế, mọi thao tác sai sót đều có thể gây nguy hiểm với bệnh nhân.

Do vậy theo ông, chuyện thực hành là "bài toán" cho khá nhiều trường cao đẳng có đào tạo các ngành thuộc nhóm sức khỏe. Một số nơi, sinh viên chỉ được học qua lý thuyết hoặc quan sát, dẫn đến tình trạng "học chay", thiếu va chạm thực tế.

TS Trần Thanh Hải nhận định các trường buộc phải tìm giải pháp thay thế, nhưng không phải cơ sở nào cũng đủ điều kiện. Hiện nay một số giải pháp là xây dựng các phòng thực hành kỹ năng, nơi sinh viên có thể rèn luyện thao tác trên mô hình tiêm tĩnh mạch, đo huyết áp, đặt nội khí quản hay chăm sóc vết thương. Một số công nghệ VR/AR vào giảng dạy, cho phép sinh viên xử lý các ca bệnh giả định…

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Hưng - nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng khi số lượng sinh viên các chuyên ngành sức khỏe ngày càng nhiều, thách thức về địa điểm thực tập càng tăng. 

Dù TP.HCM có nhiều bệnh viện lớn, số giường bệnh đáng kể, nhưng khó có thể đáp ứng đủ cho hàng ngàn sinh viên cùng lúc.

Ông nhìn nhận xu hướng đầu tư vào các mô hình mô phỏng lâm sàng ở các cơ sở đào tạo hiện nay là giải pháp mang tính xu thế. 

Sinh viên nay có thể luyện tập từ những thao tác cơ bản đến các tình huống cấp cứu phức tạp trên mô hình, bệnh nhân ảo hay hệ thống giả lập.

Tuy nhiên theo ông, đầu tư mô hình mô phỏng chỉ là một nửa vấn đề. Yếu tố quyết định nằm ở đội ngũ giảng viên, đòi hỏi họ cần đủ kiến thức bệnh học và kỹ năng sư phạm để hướng dẫn sinh viên có thể làm được, chứ không chỉ thao tác máy móc.

Cùng với đó, ông đề xuất các trường cần phối hợp, chia sẻ thiết bị để tránh lãng phí, bởi mỗi bộ mô hình đều rất đắt đỏ. Nếu có cơ chế liên kết, dùng chung, thậm chí hợp tác với các trường nước ngoài, hiệu quả đào tạo sẽ cao hơn nhiều.

sinh viên - Ảnh 2.

Sinh viên thực hành trên ứng dụng thực tế ảo tại hội thảo - Ảnh: TRỌNG NHÂN

TS.BS Nguyễn Thanh Sơn - Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Thái Bình - cho rằng mỗi phương pháp mô phỏng đều có "được - mất" riêng.

Chẳng hạn mô hình vật lý an toàn, dễ luyện lặp lại nhưng thiếu độ thật; mô hình bệnh nhân chuẩn hóa giàu tính nhân văn, song tốn kém nhân lực và chi phí; mô hình trung thực cao sát với thực tế nhưng đòi hỏi đầu tư rất lớn.

Còn với các giải pháp kết hợp giữa thực và ảo, thách thức lớn nhất là duy trì sự nhất quán của kịch bản, đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa giảng viên và sinh viên.

Vì vậy, ông nhấn mạnh mô phỏng không phải là "chìa khóa vạn năng", mà cần chọn đúng mục tiêu và phù hợp với thực tế từng trường.

TS Đồng Nguyễn Phương Uyển - phụ trách đào tạo, Phòng điều dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy - lưu ý rằng phần lớn các mô hình đào tạo cận lâm sàng vẫn chưa bù đắp được toàn bộ kỹ năng cần có, đặc biệt là khả năng giao tiếp và diễn đạt. Nhiều sinh viên khi ra trường vẫn lúng túng trong việc giải thích, trao đổi vấn đề cho bệnh nhân và người nhà.

Do vậy theo bà, các trường ngoài trang bị kỹ thuật còn cần tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và diễn đạt tình huống lâm sàng, để sinh viên có thể tự tin bước vào môi trường bệnh viện.

Bài toán thực hành với sinh viên ngành sức khỏe - Ảnh 4.Tân sinh viên Trường đại học Trà Vinh được miễn học phí năm nhất

Ngày 6-9, PGS.TS Diệp Thanh Tùng - phó hiệu trưởng Trường đại học Trà Vinh (Vĩnh Long) - cho biết năm học 2025-2026, nhà trường quyết định miễn học phí năm thứ nhất cho tân sinh viên 11 ngành học.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất