11/08/2017 14:11 GMT+7

Đảo Guam vẫn đầy du khách đến tắm nắng

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Hòn đảo nhỏ bé Guam những này qua bỗng trở thành tâm điểm chú ý của thế giới sau cuộc khẩu chiến giữa Triều Tiên và Mỹ. Tâm trạng dân Guam ra sao?

Người dân Mỹ biểu tình ở New York đòi chính quyền Donald Trump phải đối thoại với Triều Tiên, tránh chiến tranh và đối đầu hạt nhân - Ảnh: REUTERS
Người dân Mỹ biểu tình ở New York đòi chính quyền Donald Trump phải đối thoại với Triều Tiên, tránh chiến tranh và đối đầu hạt nhân - Ảnh: REUTERS

Mặc cho lời đe dọa của Bình Nhưỡng biến Guam - vùng lãnh thổ Mỹ cách Triều Tiên 2.100 dặm - thành “lò lửa”, cuộc sống trên đảo Guam những ngày qua vẫn diễn ra bình thường và không có dấu hiệu lo sợ, theo mô tả trên Đài phát thanh National Public Radio của Mỹ.

Bà Monique Genereux, chủ quán bar Mosa’ Joint ở Hagatna, thủ phủ của Guam, cho biết các khách hàng bao gồm dân địa phương và binh lính Mỹ đồn trú trên đảo vẫn tỏ ra rất bình tĩnh trước lời đe dọa của Triều Tiên.

“Đó hẳn là một chủ đề nghiêm túc, và có thể nghe đáng sợ - bà Genereux trần tình - nhưng anh biết đấy, nếu nó phải xảy ra thì nó sẽ xảy ra thôi”.

“Hiện ở Guam có khá nhiều tâm trạng khác nhau. Một số người nói họ chỉ muốn hòa bình, muốn hòn đảo bình yên như xưa nay. Một số khác tỏ ra phát bệnh và mệt mỏi với những đe dọa của Triều Tiên trong nhiều năm qua. Rồi thì có những người cảm thấy ông tổng thống của chúng tôi cũng đang làm nghiêm trọng hóa mọi chuyện” - ông Gary Hartz, hiệu trưởng một trường cao đẳng cộng đồng ở Guam, cho biết.

Người dân Guam thư giãn bên trong quán bar Mosa’ Joint ở Hagatna - Ảnh: AFP
Người dân Guam thư giãn bên trong quán bar Mosa’ Joint ở Hagatna - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông Hartz cũng lưu ý đe dọa của Bình Nhưỡng lần nghe có vẻ nghiêm trọng hơn những lần trước. “Về phía Triều Tiên, lần này có những khác biệt rõ ràng” - ông bình luận.

Quả thật, Bình Nhưỡng đã khá “chi tiết” trong kế hoạch bắn tên lửa về phía Guam. Vũ khí nào? Tên lửa đạn đạo tầm trung. Bao nhiêu đơn vị? Bốn quả. Khi nào? Trước khi tháng 8 kết thúc.

“Những thứ đó trước đây không ai biết. Chưa kể lần này chúng tôi còn có một ông tổng thống có giọng điệu kích động hơn bất cứ vị nào trong quá khứ” - ông Hartz nói, ám chỉ ông Donald Trump.

Người dân Guam vẫn còn nhớ thời điểm năm 2013, khi đó Triều Tiên đe dọa tấn công căn cứ không quân Andersen, nơi đồn trú của phi đội ném bom thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ. Tổng cộng Mỹ có khoảng 13.000 binh lính đồn trú trên đảo Guam.

Đảo Guam, với dân số 163.000 người (tính số liệu năm 2016), có một lịch sử không mấy êm đềm.

“Người Nhật xâm lược chúng tôi, người Tây Ban Nha xâm lược chúng tôi. Tôi cho rằng người Mỹ đến đây vì họ muốn hòn đảo này và họ giúp chúng tôi chống lại người Nhật. Hòn đảo này có một vị trí chiến lược hoàn hảo” - bà Genereux, cư dân Guam, nêu suy nghĩ.

Người dân Mỹ biểu tình ở New York đòi chính quyền Donald Trump phải đối thoại với Triều Tiên - Ảnh: REUTERS
Người dân Mỹ biểu tình ở New York đòi chính quyền Donald Trump phải đối thoại với Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Theo quan sát, Guam hiện vẫn bình lặng mặc cho cuộc khẩu chiến qua lại giữa Washington và Bình Nhưỡng. Các khách sạn đầy ắp khách du lịch, các bãi biển đầy người chạy bộ và tắm nắng…

“Tôi có vài người khách còn nói đùa rằng nếu phát hiện ra chúng tôi chỉ còn 10 phút (trước cuộc tấn công của Triều Tiên), chúng tôi sẽ ghé quán để uống vài ly với cô” - bà Genereux kể.

Theo một khảo sát mới đây của Đài CNN, gần 2/3 người Mỹ (62%) cho rằng Triều Tiên là “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với Mỹ, tăng 14% so với cuộc khảo sát hồi tháng 3 vừa qua; 23% khác cho rằng Triều Tiên “là mối đe dọa tương đối”.
PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên