17/11/2019 15:29 GMT+7

Dân Indonesia thích đi metro, chính quyền làm thêm tuyến thứ 2

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Tám tháng sau ngày khánh thành tuyến metro đầu tiên ở thủ đô Jakarta, người dân Indonesia đang lũ lượt từ bỏ phương tiện đi lại cá nhân để đi tàu điện. Chính quyền sẽ hoàn thành tuyến metro thứ 2 chỉ trong 4 năm nữa.

Dân Indonesia thích đi metro, chính quyền làm thêm tuyến thứ 2 - Ảnh 1.

Chỉ mới năm đầu tiên nhưng hệ thống metro Jakarta đã thu hút gần 100.000 người sử dụng mỗi ngày - Ảnh: STRAITS TIMES

Sau 8 tháng vận hành, hệ thống metro đầu tiên của Indonesia được khen ngợi là "tiêu chuẩn vàng" trong giao thông công cộng: không người ăn xin, không hàng rong, không ai đứng ngồi tùy tiện... 

Thay vào đó, tất cả hành khách xếp hàng mua vé trong trật tự, nhường nhau lên xuống tàu, không ăn uống, hút thuốc trên tàu và nhà ga. 

Sau bao năm chịu đựng kẹt xe, tiếng ồn và ô nhiễm, những thay đổi mới đang được người dân Jakarta chào đón nồng nhiệt.

"Hành động sẽ dẫn đến thay đổi trong thói quen và văn hóa. Anh muốn làm gì bên ngoài cũng được, nhưng khi đã bước chân vào nhà ga, anh phải tuân theo quy tắc" - ông William Sabandar, tổng giám đốc PT MRT Jakarta, trả lời phỏng vấn báo The Sunday Times.

Có cả thảy 23 hành vi bị cấm được ghi rõ ràng trên những tấm apphich dán trong khắp hệ thống metro Jakarta. Hành khách liên tục được nhân viên điều hành nhắc nhở không đứng trên ghế ngồi, dựa vào cửa, bấm nút khẩn cấp tùy tiện...

"Người dân muốn thấy sự thay đổi, và họ xem metro là biểu tượng thay đổi trong cách phương tiện và cơ sở công cộng được sử dụng" - ông Sabandar nhận xét đầy tự hào.

Từ lúc cắt băng khánh thành hồi tháng 3, tuyến metro dài 16km nối trung tâm Jakarta và phía nam thành phố đã thu hút khoảng 91.000 hành khách mỗi ngày, vượt xa mức kỳ vọng 65.000 trong năm đầu tiên.

Giai đoạn 2 - tuyến nối trung tâm Jakarta và phía bắc dài 8,3km dự kiến sẽ hoàn thành tháng 12-2024. Hai dự án tiêu tốn khoảng 2,6 tỉ USD, một phần trong đó Indonesia vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

"Sự đón nhận của công chúng dành cho metro vượt quá mong đợi" - ông Sabandar nhận xét - "Rất nhiều người trước đó nghi ngờ về tính hiệu quả của loại hình giao thông công cộng này".

Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô? Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô? Dự án metro Malaysia nối Singapore giảm gần nửa tỉ đô nhờ... ông Mahathir Dự án metro Malaysia nối Singapore giảm gần nửa tỉ đô nhờ... ông Mahathir Mức đầu tư dự án metro số 1 sẽ giảm 3.400 tỉ đồng Mức đầu tư dự án metro số 1 sẽ giảm 3.400 tỉ đồng
PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên