18/03/2013 15:53 GMT+7

Dân Cyprus bức xúc vì tiền tiết kiệm bị đánh thuế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay (18-3), Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades đã tìm cách thuyết phục quốc hội ủng hộ gói giải cứu tài chính của Liên minh châu Âu (EU) với điều kiện ngặt nghèo là đánh thuế vào tiền tiết kiệm của người dân.

KB0lCgy1.jpgPhóng to
Dân Cyprus đã lũ lượt đi rút tiền từ cuối tuần qua - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Anastasiades cảnh báo việc bác bỏ yêu cầu của EU sẽ khiến Cyprus phải đối mặt với nguy cơ phá sản và bị trục xuất khỏi khối đồng euro. “Tôi đã lựa chọn giải pháp ít đau đớn nhất và chấp nhận tổn thất chính trị mà nó gây ra nhằm hạn chế những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế và người dân” - ông Anastasiades tuyên bố.

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo EU đã đạt thỏa thuận cung cấp cho Cyprus 10 tỉ euro (13 tỉ USD). Tuy nhiên các nước khối đồng euro và các nhà tài trợ quốc tế đòi áp thuế đối với tất cả các khoản tiền gửi trong ngân hàng ở Cyprus.

Theo đó, các khoản tiền gửi ngân hàng từ 100.000 euro trở lên sẽ bị đánh thuế tới 9,9%, còn mức dưới 100.000 euro chịu thuế 6,75%. Ông Anastasiades cho biết nếu Cyprus không chấp nhận điều kiện này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ lập tức cắt viện trở khẩn cấp cho hai ngân hàng lớn nhất Cyprus. Khi đó nước này sẽ bị vỡ nợ.

AFP cho biết nhiều người dân Cyprus đã bày tỏ sự giận dữ, bức xúc với việc tiền gửi ngân hàng bị đánh thuế cao, bởi trong số năm quốc gia khối đồng euro nhận cứu trợ, chỉ có Cyprus bị buộc phải chấp nhận điều kiện này.

“Các nước khác còn có nhiều vấn đề kinh tế hơn Cyprus. Tại sao họ lại chỉ làm như vậy đối với chúng tôi?” - nha sĩ Andreas Hadgigeorghiou bức xúc. Nhiều người khác cho biết họ cảm thấy như bị chính quyền phản bội.

Theo Reuters, từ cuối tuần qua hàng trăm nghìn người khắp Cyprus đã xếp hàng ở các máy ATM để rút tiền gửi ngân hàng về. Giới chuyên gia tài chính cho biết không chỉ dân Cyprus bị ảnh hưởng. Nhiều người nước ngoài gửi tiền trong các ngân hàng Cyprus, đặc biệt là nhà giàu Nga, cũng sẽ phải nộp thuế.

Thị trường chứng khoán cũng phản ứng tiêu cực với tin xấu từ Cyprus do các nhà đầu tư lo ngại khủng hoảng nợ công sẽ lại bùng nổ ở châu Âu. Theo Reuters, giá cổ phiếu tại Tokyo giảm 2,1% trong phiên giao dịch sáng nay, trong khi thị trường Hong Kong sụt giảm 1,72%.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên