08/08/2016 15:15 GMT+7

Dân Anh đổ xô xin cấp hộ chiếu Ireland

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Riêng trong tháng 7 đã có 7.321 lá đơn của dân Anh xin cấp hộ chiếu Ireland, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những người Anh có bố/mẹ là người Ireland mặc nhiên có quyền được nhập tịch nước này - Ảnh: AFP

Theo báo Independent, sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân cho thấy nước Anh quyết định sẽ rời EU, số người Anh nộp đơn xin cấp hộ chiếu Ireland đã tăng hơn 70%.

Số liệu thống kê mới nhất của Bộ ngoại giao Ireland cho biết riêng trong tháng 7, lượng đơn xin cấp hộ chiếu Ireland của người Anh tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng lúc, số người ở Bắc Ireland nộp đơn xin cấp hộ chiếu cũng tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo BBC, có được hộ chiếu Ireland sẽ cho phép công dân Anh có thể tiếp tục đi lại và làm việc tự do trong các nước thành viên EU sau khi Anh đã rời khối. 

Những người sinh tại Bắc Ireland mặc nhiên có quyền công dân Ireland. Những người Anh có cha/mẹ là người Ireland hoặc trong một số trường hợp cụ thể có ông/bà người Ireland cũng mặc nhiên có quyền nhập tịch Ireland.

Trước tình hình đổ dồn bất thường, Bộ ngoại giao Ireland nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh vẫn còn là thành viên EU trong ít nhất hai năm nữa. Do đó, công dân Anh vẫn sẽ được thụ hưởng tất cả những quyền lợi như mọi công dân EU ít nhất trong khoảng thời gian đó.

Tình trạng "đổi hộ chiếu" tăng đột biến này có lẽ do những người đang sở hữu hộ chiếu của Anh lo ngại mất đi các đặc quyền của công dân EU sau khi Anh chính thức rời khối.

Xu hướng có thêm hộ chiếu thứ hai này từng được nghị sĩ Ian Paisley, người ủng hộ Brexit, khuyên các cử tri trên Twitter: "Nếu bạn có quyền có một hộ chiếu thứ hai, hãy làm thêm một cái".

Bộ ngoại giao Ireland khuyên người dân không nên vội vã làm đơn xin cấp hộ chiếu lúc này vì đây là mùa cao điểm của việc giải quyết thủ tục này.

Trước đó, riêng trong ngày làm việc của tuần đầu tiên ngay sau ngày trưng cầu ý dân ở Anh, đại sứ quán Ireland ở London và các bưu điện tại Bắc Ireland đã nhận được hơn 4.000 đơn xin nhập tịch của người dân, con số tăng vọt so với mức 200 đơn bình thường hàng ngày.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên