23/01/2018 14:25 GMT+7

Đắk Nông đề nghị đổi quặng lấy sân bay, đường sắt

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Khẳng định hạ tầng, trong đó có giao thông, là cốt lõi để phát triển kinh tế, UBND tỉnh Đắk Nông xin được xây dựng sân bay, đường sắt để thúc đẩy kinh tế địa phương bằng hình thức "đổi quặng lấy công trình".

Đắk Nông đề nghị đổi quặng lấy sân bay, đường sắt - Ảnh 1.

Khai thác quặng tại dự án alumin Nhân Cơ, Đắk R’Lấp, Đắk Nông - Ảnh: TRUNG TÂN

Ông Nguyễn Bốn  - chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết tỉnh đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ, đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành sau năm 2020, bằng hình thức "đổi bô-xít lấy hạ tầng…

"Trước khi đề xuất với Thủ tướng, địa phương cũng đã làm việc với nhiều bộ ngành để xin chủ trương trước. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã bàn bạc và tập trung chỉ đề xuất những vấn đề bức xúc nhất để xin được xem xét" - ông Bốn nói.

Theo ông Bốn, sau khi dự án nhà máy sản xuất Alumin đi vào hoạt động, nhu cầu vận chuyển alumin và các mặt hàng thiết yếu về phục vụ nền công nghiệp nhôm là vô cùng lớn nhưng hạ tầng giao thông của tỉnh hiện phụ thuộc quá lớn vào quốc lộ 14, khó thu hút đầu tư…

Ông Bốn phân tích muốn phát triển được phải có hạ tầng, trong đó giao thông là quan trọng nhất. 

"Đắk Nông chưa có đường không, đường thủy chủ yếu nội địa. Có quốc lộ 14 nhưng lại có quá nhiều trạm thu phí (3 trạm). Quốc lộ 28 hiện đã hết vốn nên đầu tư cũng không đảm bảo. Quý 4-2018, việc vận chuyển boxit từ Tân Rai (Lâm Đồng) về sẽ hết sức khó khăn" - ông Bốn nói.

Vì vậy, trong báo cáo gửi Thủ tướng, tỉnh đã đề cập đến việc xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ và đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành vì trong quy hoạch chung của Chính phủ đã có.

Đắk Nông đề nghị đổi quặng lấy sân bay, đường sắt - Ảnh 2.

Nhà máy alumin Nhân Cơ đã đi vào hoạt động, theo TKV dự kiến năm 2020 sẽ có lời, hứa hẹn là nguồn thu ngân sách lớn nhưng cũng là thách thức về hạ tầng giao thông của Đắk Nông - Ảnh: TRUNG TÂN

"Tỉnh có đề xuất đầu tư hai dự án này sau năm 2020, khi Chính phủ tổng kết hiệu quả hai dự án boxit tại Tây nguyên. Về việc lập đầu tư, Đắk Nông kiến nghị tìm nhà tư vấn, các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm, kỹ thuật tiên tiến. Việc đầu tư, xây dựng đường sắt, sân bay sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa, đổi quặng lấy hạ tầng" - ông Bốn đề nghị.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất bô-xít, tỉnh xin phép Chính phủ hỗ trợ vốn giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp Nhân Cơ 2. 

Ngoài ra, đề xuất Chính phủ cấp vốn đề đầu tư mở rộng quốc 28, tuyến Bu Prăng - tỉnh lộ 1… bằng nhiều hình thức, trong đó riêng đầu tư 30km tỉnh lộ 1 là khoảng 700 tỉ đồng, đầu tư trước 2020. Nhưng do nguồn vốn khó khăn nên hiện chưa nhận được phản hồi từ trung ương. 

"Tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, họp cử tri lần nào người dân cũng rất bức xúc nên tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư khoảng 50 tỉ đồng, tỉnh thanh toán trong ba năm để đảm bảo lưu thông tạm thời" - ông Bốn nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên