03/08/2016 22:49 GMT+7

TKV lên tiếng vụ tràn kiềm ở nhà máy Alumin Nhân Cơ

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (TKV) vừa có báo cáo gửi Bộ Công thương về sự cố vỡ ống máy bơm kiềm khiến chảy hóa chất ra môi trường tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đăk Nông).

Hóa chất trong đường ống bị tràn ra ngoài, ngấm xuống mặt đất và chảy theo suối về các khu vực có dân cư - Ảnh: B.D
Hóa chất trong đường ống bị tràn ra ngoài, ngấm xuống mặt đất và chảy theo suối về các khu vực có dân cư - Ảnh: B.D

TKV thừa nhận sự cố đã xảy ra sáng 23-7 trong quá trình chuẩn bị chạy thử toàn nhà máy. Rất may, nhân viên vận hành đã kịp thời khóa van nên chỉ sau khoảng 4 phút, nguồn kiềm chảy ra đã được khống chế.

Về thiệt hại, TKV nêu theo biên bản làm việc giữa đoàn công tác của tổ giám sát môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường với Công ty nhôm Đắk Nông thuộc TKV, lượng kiềm thất thoát do sự cố chỉ khoảng 9,5m3, trong đó một phần thẩm thấu xuống nền đất xốp trên phần diện tích khoảng 600 m2.

Tuy nhiên, đã có một phần hóa chất trên theo hệ thống thoát nước mưa chảy tràn ra suối Đăk Yao.

TKV cho biết đã chỉ đạo đơn vị thành viên cùng nhà thầu chính Chalieco - Trung Quốc và các nhà thầu phụ phải đảm bảo an toàn, đồng thời rà soát tổng thể đối với thiết kế liên quan đến hóa chất nhằm đưa ra các giải pháp, điều chỉnh, bổ sung thiết kế.

Trước đó, ngày 2-8, trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định dù sự cố đã được khống chế hoàn toàn một cách nhanh chóng, sau 24 giờ các cơ quan giám sát môi trường cũng đã quan trắc trên dòng suối và xác định nồng độ pH ở mức cho phép, tuy vậy, ông Dũng công nhận sự cố có ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội.

“Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có” - ông Dũng nói…

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên