07/05/2014 10:15 GMT+7

Đái tháo đường type 2 có thể làm não nhanh già

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Radiology)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Radiology)

TT - Những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có thể mất khối lượng não nhiều hơn dự kiến khi về già.

Sữa chua ít béo giảm nguy cơ đái tháo đườngTiền đái tháo đường, càng năng đi bộNhững bài tập giúp phụ nữ giảm nguy cơ đái tháo đường

Điều đáng ngạc nhiên là sự co rút này không liên quan đến tổn thương các mạch máu nhỏ do bệnh đái tháo đường gây ra, thay vào đó có thể do cách thức não bộ xử lý lượng đường dư thừa.

Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Y khoa Perleman (Philadelphia, Mỹ) đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của hơn 600 bệnh nhân đái tháo đường type 2 với thời gian mắc bệnh trung bình 10 năm. Họ nhận thấy những người có thời gian bệnh càng kéo dài thì khối lượng não mất càng nhiều, đặc biệt là vùng chất xám với các vùng có liên quan như kiểm soát cơ bắp, trí nhớ, khả năng thị giác và thính giác, lời nói, khả năng ra quyết định và tự kiểm soát... Theo đó, cứ mỗi 10 năm một người bị bệnh đái tháo đường có não trông như não những người bình thường già hơn họ khoảng hai tuổi.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh được mối liên hệ nhân quả, nhưng các nhà khoa học cho rằng những tổn thương thêm của bệnh đái tháo đường type 2 gây ra cho não bộ có thể giống như bệnh Alzheimer với biểu hiện của thoái hóa não. Điều quan trọng là bệnh nhân cần nhận thức được những ảnh hưởng bất lợi trên não bộ, tăng cường hợp tác với bác sĩ để khống chế bệnh, phòng ngừa tổn thương đến não và các cơ quan đích khác.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Radiology)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên