18/06/2014 13:59 GMT+7

Đài Loan xây dựng trái phép ở đảo Ba Bình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-6, truyền thông Đài Loan (TQ) đưa tin chính quyền hòn đảo này đã đưa các thiết bị xây dựng tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN để xây cầu cảng tại đây.

Đài Loan thừa gió bẻ măng, chiếm đảo Ba BìnhĐài Loan tập trận trái phép trên đảo Ba Bình

JGo7EHCp.jpg
Lực lượng Đài Loan tập trận trái phép ở đảo Ba Bình của Việt Nam hồi năm 2012 - Ảnh: Want China Times

Theo trang tin Focus Taiwan, chính quyền Đài Loan tiết lộ một đội sáu chiếc tàu đã chở các thiết bị xây dựng như cần cẩu, máy xúc… tới đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép.

Đài Loan đã triển khai sáu tàu khu trục nhỏ và một nhóm lính đặc nhiệm để bảo vệ đội sáu con tàu này. Phía Đài Loan cho biết sẽ xây dựng một cầu cảng lớn tại đảo Ba Bình. Dự kiến hoạt động xây dựng cầu cảng này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015, cho phép Đài Loan neo đậu tàu khu trục nhỏ 3.000 tấn và tàu tuần tra ven biển.

Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Philippines đã kêu gọi Trung Quốc xem xét lại việc bác bỏ một đề xuất của Manila về việc dừng các hoạt động xây dựng trái phép trên biển Đông. Manila cho rằng việc Bắc Kinh dừng hoạt động cải tạo đất tại các đảo chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sẽ giúp giảm căng thẳng trong khu vực.

“Chúng tôi hi vọng Trung Quốc sẽ suy nghĩ lại bởi việc giảm căng thẳng sẽ tốt cho Trung Quốc và cho tất cả mọi người” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố.

Trước đó Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Manila sẽ kêu gọi ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng các hoạt động xây dựng trái phép trên biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên