31/03/2014 16:36 GMT+7

Đài Loan: lại biểu tình phản đối hiệp định thương mại Trung - Đài

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức Đài Loan cho biết khoảng 116.000 người Đài Loan đã xuống đường biểu tình ở Đài Bắc để phản đối hiệp định thương mại song phương Đài Loan - Trung Quốc.

Đài Loan: người biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền

qXvXfdba.jpgPhóng to
Sinh viên biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền của lãnh đạo Mã Anh Cửu ở Đài Bắc - Ảnh: AFP
POioleEl.jpgPhóng to
Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Đài Bắc hôm 30-3 - Ảnh: Getty Images

Những người biểu tình đã tiến về phía văn phòng lãnh đạo Mã Anh Cửu nhằm gây sức ép chính quyền của ông phải xem xét lại hiệp định này.

Song, Thời báo Đài Bắc dẫn nguồn từ các nhà tổ chức biểu tình cho biết có đến 500.000 người tham gia. Nhiều sinh viên và viên chức đã mặc áo đen, cột khăn vàng trên đầu hô to khẩu hiệu yêu cầu chính quyền Đài Loan rút lui khỏi hiệp định trong lúc tràn về khu đại lộ Ketagalan, nơi đặt văn phòng lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào khoảng 13g trưa ngày 30-3 và kéo dài cho đến tối cùng ngày. Hiện nay một số sinh viên Đài Loan vẫn còn đang chiếm một phần tòa nhà chính quyền Đài Loan. Đến khoảng 20g tối cùng ngày, những người biểu tình đã giải tán phần nào sau khi lãnh đạo sinh viên Lâm Phi Phàm đọc diễn văn và cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chiếm tòa nhà chính quyền, bởi lãnh đạo Đài Loan đã không đáp ứng nguyện vọng của họ xoay quanh hiệp định thương mại trên.

"Chúng tôi không chống lại hiệp định trên, cũng không ủng hộ thắt chặt mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Chúng tôi chỉ chống lại sự thiếu minh bạch trong hiệp định này.Chúng tôi cần một quá trình đàm phán mà mọi người ở đây đều có cơ hội tham gia"- Trần Vĩ Đình, một trong các lãnh đạo sinh viên Đài Loan cho biết.

Ngày 25-3, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu đã đề nghị gặp gỡ sinh viên để lắng nghe ý kiến của họ. Song, phía sinh viên đã từ chối đối thoại và yêu cầu ông Mã Anh Cửu đảm bảo rằng ông sẽ không trừng phạt những nghị sĩ Quốc Dân Đảng, những người đã ủng hộ họ biểu tình.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên