24/03/2014 14:53 GMT+7

Đài Loan: người biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 24-3, cảnh sát chống bạo động Đài Loan (Trung Quốc) đã dùng vòi rồng giải tán hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là sinh viên tràn vào chiếm tòa nhà chính quyền của lãnh thổ này ở Đài Bắc nhằm phản ứng hiệp định thương mại song phương Trung Quốc đại lục - Đài Loan.

TXPhV3od.jpgPhóng to
Hàng trăm người biểu tình, chủ yếu là sinh viên, tràn vào chiếm tòa nhà chính quyền ở Đài Bắc

Hàng trăm sinh viên đã leo vào bên trong tòa nhà từ tối 23-3 cố thủ bên trong, trong khi bên ngoài có đến hàng nghìn người bao vây tòa nhà. Họ kêu gọi chính quyền nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu từ bỏ hiệp định trên do quan ngại sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của Đài Loan trong tương lai. Các sinh viên đã kéo sập hàng rào chướng ngại vật bên ngoài tòa nhà và dùng thang để leo vào tầng hai của tòa nhà, nơi chính quyền của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đặt văn phòng chính.

Thời báo Đài Bắc cho biết khoảng 200 người đã chiếm tòa nhà chính quyền Đài Loan từ một tuần trước. Song biểu tình leo thang sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hôm qua từ chối yêu cầu của người biểu tình về việc bác bỏ hiệp định thương mại trên. Khoảng 1.000 viên chức, cảnh sát đã được triển khai suốt đêm qua để ngăn chặn dòng người biểu tình và chiếm lại tòa nhà. Ít nhất 110 người bị thương và có 61 người đã bị bắt.

"Bỗng nhiên nước xịt rất mạnh vào chúng tôi. Mắt kính bay mất làm tôi choáng váng" - ông Tạ Trường Đình, cựu quan chức Đảng Dân Tiến đối lập của Đài Loan, cho biết. Thời báo Đài Bắc mô tả nhiều người bị thương máu chảy ướt cả mặt. Sau khi leo vào tòa nhà, những người biểu tình đã nằm dưới đất tay nắm chặt với nhau nhằm tránh bị cảnh sát phá được vòng vây. Cảnh sát chống bạo động xuất hiện với khiên che để đẩy lùi người biểu tình. Một số sinh viên đã giật gậy trên tay cảnh sát, la hét và ném chai lọ vào lực lượng này.

Chính quyền Mã Anh Cửu buộc phải triển khai hai xe chở nước có trang bị vòi rồng đến giải tán người biểu tình. Đến trưa cùng ngày, cảnh sát đã giành lại quyền kiểm soát tòa nhà trên. "Chúng tôi đã giải tán đám đông theo đúng luật và chúng tôi sẽ không tha thứ cho những hành động cố ý làm tê liệt chính quyền" - AFP dẫn tuyên bố từ văn phòng của ông Mã Anh Cửu cho biết.

Cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc cho biết lãnh đạo Mã Anh Cửu yêu cầu sinh viên rời khỏi tòa nhà chính quyền để mọi hoạt động được trở lại bình thường. Song, ông từ chối đàm phán với sinh viên.

Hiệp định thương mại Trung Quốc đại lục - Đài Loan đã được ký kết từ tháng 6-2013 nhưng chỉ đến khi chính quyền lãnh thổ Đài Loan tuyên bố sẽ bỏ qua việc thành lập một ủy ban thẩm định trước khi thông qua; thay vào đó, Quốc Dân Đảng của chính quyền Mã Anh Cửu tuyên bố sẽ trình trực tiếp hiệp định trên lên kỳ họp thường niên của chính quyền lãnh thổ Đài Loan. Đến lúc này thì biểu tình bùng phát dữ dội.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên