26/12/2025 10:57 GMT+7

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tăng 1.500 tiến sĩ, đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa

Năm 2026, Đại học Quốc gia TP.HCM đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ chất lượng cao giai đoạn 2026- 2030, gắn với nhóm nghiên cứu mạnh, hợp tác quốc tế và bài toán chiến lược quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tăng 1.500 tiến sĩ, đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa - Ảnh 1.

GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho biết năm 2026 đại học này tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên môn trình độ tiến sĩ - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Tại Hội nghị thường niên năm 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM diễn ra sáng 26-12, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho biết năm 2026 đại học này tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên môn trình độ tiến sĩ.

Mục tiêu tăng 1.500 tiến sĩ trong 5 năm

Theo GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, nhu cầu về nhân tài và tri thức của đất nước chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay. Vai trò của Đại học Quốc gia TP.HCM vì thế không chỉ là một cơ sở giáo dục đại học xuất sắc, mà phải là đơn vị dẫn dắt về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

"Điều đó đòi hỏi chúng ta không thể tự mãn với những thành công hiện tại, mà phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn để không bị tụt hậu, hướng tới mục tiêu đưa Đại học Quốc gia TP.HCM vào tốp 100 đại học hàng đầu châu Á vào năm 2030, xứng đáng cùng TP.HCM đảm nhận vai trò đầu tàu của cả nước", bà Mai nhấn mạnh.

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu giai đoạn 2026 - 2030 tăng thêm 1.500 tiến sĩ. Riêng năm 2026 tăng thêm 300 tiến sĩ; xây dựng và triển khai các chương trình, chính sách hiệu quả nhằm phát triển đội ngũ chuyên môn có trình độ tiến sĩ.

Giải pháp để thực hiện mục tiêu này là tăng cường tuyển chọn, đào tạo và hỗ trợ đội ngũ nhân sự thông qua học bổng, liên kết đào tạo và nâng cao năng lực nghiên cứu. 

Đồng thời hoàn thiện cơ chế đãi ngộ, tạo môi trường làm việc - nghiên cứu thuận lợi để thu hút và giữ chân nguồn nhân lực.

tiến sĩ - Ảnh 2.

Số lượng công bố khoa học trong danh mục Scopus của Đại học Quốc gia TP.HCM

Đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ chất lượng cao

Theo PGS.TS Trần Cao Vinh - Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - năm 2026 đánh dấu cột mốc quan trọng của đại học này trong hành trình nâng tầm vị thế, khẳng định bản lĩnh của một hệ thống đại học đa ngành, đa lĩnh vực, vận hành theo mô hình quản trị đại học tiên tiến.

Trên cơ sở đó, Đại học Quốc gia TP.HCM xác định các định hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2026 trên các lĩnh vực chủ yếu.

Trong đó tiếp tục triển khai và mở rộng các chính sách thu hút, phát triển nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình: VNU350, giáo sư thỉnh giảng và đội ngũ chuyên gia đổi mới sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực chuyên môn trình độ tiến sĩ; đẩy mạnh công tác đánh giá viên chức theo KPIs.

Về đào tạo, đại học này sẽ đột phá đào tạo, bồi dưỡng tài năng giai đoạn 2025-2030, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của quốc gia và vùng.

Đổi mới đào tạo theo chuẩn quốc tế, gắn với chuyển đổi số toàn diện, tích hợp có chọn lọc trí tuệ nhân tạo, đào tạo liên ngành, giảng dạy bằng tiếng Anh và học tập trải nghiệm trong hệ sinh thái "ba nhà" tại Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đào tạo nghiên cứu sinh tiến sĩ chất lượng cao giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn 2045, gắn với nhóm nghiên cứu mạnh, hợp tác quốc tế và bài toán chiến lược quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trọng tâm ưu tiên là phát triển các lĩnh vực khoa học cơ bản gắn với công nghệ chiến lược, qua đó đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa và tạo ra các sản phẩm khoa học, công nghệ có tầm vóc, giải quyết những bài toán của doanh nghiệp và địa phương.

tiến sĩ - Ảnh 3.

Hệ thống chỉ tiêu của Đại học Quốc gia TP.HCM giai đoạn 2026 - 2030

Chuyển từ thi cử chuẩn hóa sang đánh giá đa chiều

Bên cạnh đó, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cũng cho hay năm tới đại học này cũng sẽ đẩy mạnh đổi mới giáo dục, chuyển đổi số và tích hợp công nghệ hiện đại vào quản trị và đào tạo.

"Các mô hình học tập trải nghiệm, học qua nghiên cứu, học qua dự án gắn với doanh nghiệp và địa phương sẽ được triển khai sâu rộng, giúp người học phát triển năng lực giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và khả năng thích ứng thực tiễn.

Đánh giá người học từng bước chuyển từ thi cử chuẩn hóa sang đánh giá đa chiều, dựa trên quá trình học tập, nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo và trải nghiệm nghề nghiệp, qua đó phát huy tốt nhất thế mạnh của mỗi sinh viên, học viên", bà Mai cho biết thêm.

Năm 2026 Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tăng thêm 300 tiến sĩ - Ảnh 5.Hạt nhân kết nối tri thức, công nghệ, thị trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai, tân Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, chia sẻ tầm nhìn đưa đại học lớn nhất phía Nam đảm nhận vai trò "đầu mối" trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của TP.HCM.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất