21/07/2015 09:07 GMT+7

Đại gia thủy sản vỡ nợ 1.700 tỉ, nhóm cán bộ ngân hàng hầu tòa

 K.TÂM - TRẤN GIANG
K.TÂM - TRẤN GIANG

TT - Sau khi cha con ông Lâm Ngọc Khuân - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Phương Nam bỏ trốn để lại số nợ 1.700 tỉ đồng, hàng loạt cán bộ ngân hàng đã phải hầu tòa.

Nhiều cán bộ lãnh đạo ngân hàng hầu tòa - Ảnh: K.Tâm
Nhiều cán bộ lãnh đạo ngân hàng hầu tòa - Ảnh: K.Tâm

Hôm nay 21-7, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phiên tòa sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan Công ty cổ phần Phương Nam.

Trong số 27 bị cáo bị xét xử thì có nhiều người nguyên là cán bộ các ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang và Bạc Liêu đã có sai phạm trong quá trình duyệt cho công ty Phương Nam vay tiền.

Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam được thành lập năm 1998, đến năm 2000 trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 295 tỉ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Từ năm 2008 đến ngày 30-9-2012, Công ty Phương Nam vay nợ các tổ chức tín dụng với số tiền cực lớn, dư nợ từ năm trước chuyển sang năm sau ngày càng cao và kết quả kinh doanh hằng năm đều thua lỗ.

Tuy nhiên để công ty kéo dài hoạt động cũng như có tiền sử dụng cho mục đích cá nhân, từ năm 2008 - 2010 ông Khuân chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân, Lâm Minh Mẫn lập 19 bản báo cáo thể hiện kết quả kinh doanh hằng năm đều có lãi để gửi các ngân hàng xin vay vốn, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hơn 471 tỉ đồng.

Còn Trịnh Thị Hồng Phượng là phó giám đốc Công ty Phương Nam cũng tiếp sức cho sự gian dối, trực tiếp ký hồ sơ vay vốn hàng trăm tỉ đồng ở nhiều ngân hàng... Các cán bộ ngân hàng cũng đã lơi lỏng để tiền ngân hàng bị chiếm đoạt.

Kết quả trưng cầu giám định tài chính cho thấy từ năm 2008 - 2012, Công ty Phương Nam thua lỗ trên 996 tỉ đồng và tổng tài sản thế chấp chỉ giá trị gần 640 tỉ đồng.

Hai năm trước, ông Khuân bỏ trốn ra nước ngoài với vợ con khi dư nợ các ngân hàng trên 1.700 tỉ đồng, được trừ tài sản thế chấp và giá trị hàng tồn kho gần 41 tỉ đồng, còn lại trên 1.679 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang truy nã đối với ông Khuân và con gái.

Cơ quan tố tụng xác định đến thời điểm này, Công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho năm ngân hàng với số tiền gần 785 tỉ đồng.

Có khoảng 30 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo và các ngân hàng liên quan.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 31-7.

K.TÂM - TRẤN GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên