Đó là đề xuất của đại biểu Quốc hội Hà Phước Thắng (TP.HCM) tại phiên thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ, ngày 21-5.
Theo ông Thắng, liên quan đến điều 13 của dự luật quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, quy định hiện nay của thông tư 35 năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải có quy định không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.
Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay nhu cầu đỗ xe trên địa bàn TP.HCM rất lớn, việc thực hiện quy hoạch hệ thống giao thông tỉnh trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.
Kho chứa vật tư phục vụ đảm bảo công trình đường bộ của TP còn thiếu nhiều so với nhu cầu đáp ứng kịp thời để sửa chữa, thay thế, khắc phục sự cố hư hỏng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, trên địa bàn TP còn rất nhiều diện tích dưới mặt bằng các dạ cầu đường bộ, cầu cạn của các tuyến đường cao tốc. Ngoài ra, người dân TP cần có thêm nhiều các khu thể dục thể thao phục vụ hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt cho lứa tuổi thanh thiếu niên.
Theo ông Thắng, việc tận dụng vị trí dạ cầu để tổ chức các bãi trông xe, hoạt động thể dục thể thao phục vụ mục đích công cộng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Từ phân tích trên, ông Thắng đề xuất bổ sung quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Việc khai thác và sử dụng không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông.
Đại biểu đoàn TP.HCM cũng đề xuất bổ sung một điều liên quan đến vận tải hành khách công cộng trong chương 4 về vận tải đường bộ.
Theo đó, ông Thắng đề xuất điều khoản này có tên là: "Cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng".
Điều này theo đề xuất của ông Thắng bao gồm 4 khoản. Khoản 1 quy định về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ hành khách công cộng.
Khoản 2 ưu tiên về tổ chức giao thông. Khoản 3 ưu tiên về đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Và khoản 4, về trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Nội dung chi tiết của 4 khoản này ông Thắng xin được gửi trực tiếp cho ban soạn thảo và đơn vị thẩm tra để theo dõi.
Bộ Giao thông vận tải từng đề xuất lấy gầm cầu cạn làm bãi giữ xe
Tháng 3-2019, trả lời UBND TP Hà Nội về đề nghị tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt làm điểm trông xe, Bộ Giao thông vận tải cho là không có cơ sở pháp lý và đề nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.
Trong dự thảo Luật Đường bộ trước đây trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (tháng 7-2023), Bộ Giao thông vận tải có đề xuất quy định cho phép sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ xe.
Theo đó, dự thảo cho phép gầm cầu cạn được tạm thời sử dụng để trông giữ xe, trừ các xe chở nhiên liệu, chất dễ gây cháy, nổ, hóa chất ăn mòn kim loại, các chất nguy hiểm khác và các xe quá niên hạn sử dụng.
Việc sử dụng gầm cầu cạn làm điểm trông, giữ xe tạm thời chỉ được thực hiện trong trường hợp cầu đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật đảm bảo độ an toàn, không quá thời hạn tuổi thọ khai thác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận