02/06/2017 15:03 GMT+7

Đại biểu đề nghị cho phép nổ súng vì 'mục đích văn hóa'

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu (Yên Bái) cho rằng việc đồng bào thiểu số khi có đám ma bắn vài phát súng báo hiệu mà luật không cho phép là quá vô lý.

Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu (Yên Bái) - Ảnh: Quochoi.vn

Ông Giàng A Chu nêu ý kiến này tại Quốc hội chiều nay 2-6 khi thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Ông Giàng A Chu cho biết trong đời sống thực tế hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số còn dùng tiếng nổ của vũ khí thô sơ trong một số phong tục tập quán.

Chẳng hạn khi có người chết, đặc biệt là người có uy tín, thì đám ma sẽ dùng tiếng súng để báo tin. Hoặc có lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến viếng thì đồng bào cũng dùng tiếng súng để báo tin, chào đón.

Ông Giàng A Chu băn khoăn khi thấy trong các trường hợp được dự thảo luật cho phép nổ súng không có trường hợp đặc biệt này.

“Quy định như thế thì nay mai khi già làng, trưởng bản yêu cầu dùng tiếng súng để báo tin trong đám hiếu, đám tang thì sau đám có khi cả gia đình mấy chục người đi tù hết” - ông Giàng A Chu nói.

Đại biểu Yên Bái “tha thiết đề nghị Quốc hội đưa một điều khoản về việc sử dụng vũ khí thô sơ, vật liệu nổ vì mục đích văn hóa”.

Ông Giàng A Chu so sánh: “Đón nguyên thủ quốc gia còn bắn mấy chục phát súng đại bác, tiếng nổ của súng kíp thì có vấn đề gì ghê gớm đâu. Mà chuyện đồng bào có khẩu súng kíp trong nhà là chuyện thường, hoàn toàn không phải là để gây nguy hiểm cho cộng đồng”.

Đại biểu Yên Bái thậm chí còn lấy một ví dụ rất thực tiễn trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số: "Bây giờ nó văn minh hiện đại quá, chứ ngày xưa thì thật các đồng chí là đi thăm nương nếu không có súng thì cũng phải có một cái mõ để mà gõ. Phòng khi có con khỉ xuất hiện thì gõ nó còn chạy. Chứ tôi ví dụ có con khỉ chạy quanh cái hội trường này thì đoàn chủ tịch sẽ làm kiểu gì đây?”

Nhấn mạnh đây là hoạt động trong đời sống, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, ông Giàng A Chu lo nếu nghiêm cấm như dự thảo luật thì những đồng bào sử dụng vũ khí thô sơ trong các đám ma ở miền núi đều vi phạm hết.

Ông Giàng A Chu cũng cho rằng trong trường hợp này, cần quy định người sử dụng phải là công an viên, được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ. Và sử dụng vũ khí thô sơ, vật liệu nổ vào mục đích văn hóa phải bảo đảm an toàn, sử dụng xong phải báo cáo.

“Tôi tha thiết đề nghị Quốc hội nghiên cứu, tôi nói ý này cũng là nói ý của đồng bào, đề nghị Quốc hội xem xét cho phù hợp” - đại biểu Giang A Chu phát biểu.

Đồng bào cần chấp nhận vì lợi ích chung

Tranh luận lại với ông Giàng A Chu, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, cho biết vấn đề này đã được tính toán trong quá trình thẩm tra dự án luật.

"Nước ta với nhiều dân tộc có những phong tục tập quán tốt đẹp cần giữ gìn và phát triển, tuy nhiên, cũng có những tập tục cần thay đổi cho phù hợp. Tất nhiên sự thay đổi đó có ảnh hưởng đến lợi ích của một nhóm người dân nhưng cần chấp nhận vì lợi ích lớn hơn" - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, cách đây hơn 20 năm, khi cấm đốt pháo, lúc đầu có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cuối cùng quy định này đã thực sự đi vào cuộc sống, đóng góp rất lớn vào đảm bảo an ninh trật tự.

"Chính phủ nên quan tâm vận động đồng bào thực hiện quy định mới của luật, cũng như tạo ra cách thức nào đấy phù hợp với phong tục của đồng bào dân tộc" - ông Nguyễn Thanh Hồng đề nghị.

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên