
Xe điện 4 bánh vẫn chưa được hoạt động trở lại tại TP Đà Lạt - Ảnh: M.V.
Ngày 11-4, tại hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí quý 1 và tháng 4-2025 tỉnh Lâm Đồng, ông Hoàng Anh Tuấn - phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng - cho biết chưa thể cho xe điện 4 bánh hoạt động trở lại.
Vị phó giám đốc sở này nhìn nhận, xe điện 4 bánh chưa đủ điều kiện để tham gia giao thông an toàn. Xe không có cửa, không có dây an toàn.
“Nếu cắm biển giới hạn tốc độ tối đa 30km/h, các loại xe khác cũng phải đi ở ngưỡng tốc độ đó, do đặc thù của xe điện là di chuyển chậm, chiếm nhiều không gian và như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông chung, nhất là khu vực quanh hồ Xuân Hương" - ông phân tích.
Theo ông, việc chưa cho phép xe điện hoạt động trở lại dựa theo tiêu chí đảm bảo trật tự an toàn giao thông là trên hết.
Ở góc độ quản lý nhà nước, Sở Xây dựng Lâm Đồng đánh giá loại hình xe điện 4 bánh rất hiệu quả, tiện lợi nhưng chưa an toàn.
Từ ngày 16-2, xe điện vận chuyển khách du lịch ở TP Đà Lạt phải ngưng hoạt động theo nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26-12-2024 (nghị định 165). Nghị định này quy định chỉ tổ chức hoạt động xe điện 4 bánh trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông.
Tại Đà Lạt có 2 đơn vị tham gia thí điểm chở du khách bằng xe điện 4 bánh là Công ty Đà Lạt City Tour (thí điểm từ năm 2018), và Công ty Đầu tư phát triển dịch vụ du lịch Tĩnh An (thí điểm từ tháng 2-2024) với khoảng 75 xe.
Năm 2024, Công ty Đà Lạt City Tour đã phục vụ 382.000 lượt khách, doanh thu đạt 9,8 tỉ đồng. Công ty Tĩnh An phục vụ gần 111.000 lượt khách với doanh thu 2 tỉ đồng.
Tuy nhiên loại hình này vẫn còn tồn tại một số vấn đề như thiếu bến bãi đỗ xe phù hợp, công tác quản lý điều hành chưa chặt chẽ, và một số lái xe chưa tuân thủ quy định về phạm vi, luồng tuyến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận