30/10/2015 16:32 GMT+7

Cứu sống hai chị em mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

 THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ngày 30-10, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật cứu sống hai chị em mắc bệnh tim bẩm sinh nặng.

Bé Thảo đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh L.N

Đó là bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi, 5 tháng tuổi, và bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo, 21 tháng tuổi, ở Long An.

Bé Nhi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 16-8 trong tình trạng bị viêm phổi nặng, suy tim kèm sốt, tím tái. Độ bão hòa oxy trong máu chỉ còn 92% (bình thường là 98-100%).

Qua khám chuyên sâu, các bác sĩ phát hiện bé bị thông liên thất lỗ lớn kèm thiểu sản nặng cung động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng.

Sau một thời gian điều trị tích cực với nhiều lần hội chẩn, sức khỏe của bệnh nhi cải thiện hơn, ngày 28-10, bé đã được các bác sĩ phẫu thuật để sửa chữa toàn bộ các dị tật trong tim. Sau phẫu thuật, tình trạng viêm phổi và suy tim cải thiện rõ rệt.

Trong thời gian bé Nhi đang nằm viện chờ mổ thì chị gái bé là bé Thảo bị sốt phát ban kèm tím tái. Gia đình cũng đưa bé Thảo lên Bệnh viện Nhi đồng 1 khám. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bé Thảo cũng bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Bé Thảo bị thiểu sản toàn bộ tim phải. Bé chỉ duy trì sự sống nhờ vào ống động mạch cung cấp một phần máu lên phổi.

Các bác sĩ dự kiến phẫu thuật cho bé sau ca phẫu thuật của em gái. Tuy nhiên, đúng ngày 21-10, ngày dự định mổ tim cho bé Nhi, bé Thảo lại có dấu hiệu trở nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật tim cho bé Thảo trước. Bé Thảo đã hồi phục tốt sau mổ.  

Theo các bác sĩ, hai bé mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp nên các bé cần phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa mới có thể có cuộc sống như những em bé bình thường khác.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên