25/02/2013 16:19 GMT+7

Cựu đại sứ tại Nhật Bản trở thành Ngoại trưởng Trung Quốc?

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sắp tới rất có thể là cựu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Vương Nghị.

Hm8CJQwq.jpgPhóng to

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Vương Nghị - Ảnh: Kyodo

Dẫn những nguồn tin “thân cận với Chính phủ Trung Quốc”, Hãng tin Kyodo ngày 25-2 cho rằng ông Vương Nghị - hiện là Chủ nhiệm văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc - được đề cử thay thế ngoại trưởng Trung Quốc sắp mãn nhiệm Dương Khiết Trì vì sự rành rẽ chính trường Nhật của ông này.

Đề cử này phản ánh một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Tổng bí thư Tập Cận Bình chính là mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản trong bối cảnh hai nước liên tục căng thẳng vì vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo Japan Times, Trung Quốc muốn khai thác kỹ năng đàm phán, các mối quan hệ trong chính trường và cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là những kinh nghiệm về Nhật Bản của ông Vương Nghị để thuyết phục Tokyo chính thức thừa nhận có tồn tại tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nguồn tin của Kyodo cho biết Bộ Chính trị Trung Quốc thảo luận về vấn đề nhân sự tại cuộc họp cuối tuần qua. Theo báo Sankei Shimbun, người đầu tiên đề cử ông Vương Nghị vào chức ngoại trưởng chính là Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Ông Vương Nghị công tác trong đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản từ năm 1989-1994, sau đó được bổ nhiệm thành đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản giai đoạn 2004-2007. Ông từng giữ nhiều chức vụ cao cấp trong chính phủ như trợ lý ngoại trưởng, thứ trưởng ngoại giao.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên