25/09/2013 08:11 GMT+7

Cuộc chiến từng centimet trong khu thương mại

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Có lẽ kịch bản phim hành động của Hollywood cũng không thể kịch tính hơn vụ việc đang diễn ra tại trung tâm thương mại Gatewest ở thủ đô Nairobi của Kenya.

20 người bị bắn chết ở trung tâm mua sắm tại KenyaAl-Shabab tấn công khu mua sắm ở Kenya, 39 người chết"Góa phụ da trắng" và vụ West gate

NlQkSmhn.jpgPhóng to
“Góa phụ da trắng” Samantha Lewthwaite - Ảnh chụp qua màn hình

Dù cả thế giới dõi theo vụ việc và tường thuật từng giây từng phút, nhưng thông tin có vẻ vẫn đầy mâu thuẫn. Đã có lúc Bộ Nội vụ Kenya cho biết quân đội đã kiểm soát được khu vực đang bị bọn khủng bố chiếm đóng và giải thoát tất cả con tin. Thậm chí có tin các tay súng còn lại của nhóm phiến quân Al-Shabaab đã bị tiêu diệt.

Nhưng sau đó lại có thông tin từ nhóm Al-Shabaab thông qua ngõ Twitter rằng các chiến binh của nhóm vẫn đang cầm giữ con tin. Phía quân đội thừa nhận đang phải xử lý các khối chất nổ cài đặt ở nhiều nơi trong khu thương mại.

Nhưng thông tin khiến chính quyền Kenya lẫn truyền thông bối rối chính là tin đồn bà Samantha Lewthwaite, 29 tuổi, là người chỉ huy cuộc tấn công khủng bố đẫm máu này. Bộ trưởng Ngoại giao Kenya Amina Mohamed cho biết một phụ nữ Anh tham gia vụ tấn công đẫm máu vừa qua. “Tôi nghĩ cô ta làm điều này nhiều lần rồi” - Đài phát thanh PBS (Mỹ) dẫn lời ông Mohamed.

Dù vậy, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Ole Lenku bác bỏ khả năng này. Theo ông Lenku, vài kẻ tấn công đã “ăn mặc như phụ nữ”, tuyệt nhiên không có bất kỳ phụ nữ nào trong nhóm khủng bố trên.

Theo AFP, Lewthwaite được gắn biệt hiệu “góa phụ da trắng” sau khi chồng bà là Jaberman Lindasey, thành viên phong trào thánh chiến, đánh bom liều chết trong vụ khủng bố kinh hoàng ngày 7-7-2005 nhắm vào hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô London. Vụ khủng bố này khiến 52 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Năm 2011, cảnh sát Kenya ra lệnh truy nã Lewthwaite. Họ cho rằng bà này đang mang hộ chiếu giả quốc tịch Nam Phi với tên gọi Natalie Faye Webb.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên