22/09/2013 05:31 GMT+7

Al-Shabab tấn công khu mua sắm ở Kenya, 39 người chết

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Nhóm Hồi giáo vũ trang al-Shabab (Somali) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công vào một trung tâm mua sắm ở thủ đô Nairobi (Kenya) làm 39 người chết, 150 người bị thương.

20 người bị bắn chết ở trung tâm mua sắm tại Kenya

Hiện chúng vẫn đang khống chế khu vực và bắt nhiều người làm con tin.

f6pp9qhw.jpgPhóng to
Một nạn nhân được đưa ra ngoài - Ảnh: AP
4NBcNmYZ.jpgPhóng to
Một người cố tìm đường thoát thân - Ảnh: AP
44zkMbiq.jpgPhóng to
Những người trong khu mua sắm Westgate tìm cách chạy ra ngoài - Ảnh: AP
b9z89TVj.jpgPhóng to
Một trẻ em bị thương trong vụ tấn công - Ảnh: AP
jtJEAmVq.jpgPhóng to
Binh lính tràn vào khu mua sắm để tiêu diệt các tay súng al-Shabab - Ảnh: AP

Nhóm al-Shabab, có liên hệ mật thiết với tổ chức khủng bố al-Qaeda, cho biết thực hiện vụ tấn công là do Kenya đưa quân đội sang đất nước Somali. Từ năm 2011 đến nay có khoảng 4.000 binh lính Kenya đóng tại miền nam Somali để truy quét nhóm này.

Trên đài truyền hình quốc gia, tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta nói quân đội nước này đang cố gắng khống chế các tay súng, giải thoát các con tin với mục tiêu an toàn trên hết cho các con tin. Ông Kenyatta nói: "Chúng ta sẽ tiêu diệt những kẻ tấn công, dù chúng có chạy đi đâu. Chúng ta sẽ bắt chúng và trừng phạt vì tội ác này".

Sau nhiều giờ hành động, cảnh sát và binh lính Kenya đã làm chủ được tình hình, dồn các tay súng này vào một góc khu mua sắm. Một quan chức Kenya cho biết một tay súng bị thương chết, bốn tên còn lại đã bị bắt.

Trước đó lúc 9g sáng 21-9 giờ địa phương (14g chiều 21-9 giờ VN), một nhóm các tay súng đã ném lựu đạn tấn công khu mua sắm mang tên Westgate tại thủ đô Nairobi. Các nhân chứng cho biết ít nhất năm tay súng với ít nhất một phụ nữ đã thực hiện cuộc tấn công. Các nhân viên và khách hàng tại đây tìm mọi đường để thoát thân.

Một nhân viên quán cà phê trong Westgate tên Patrick Kuria kể: "Chúng tôi nghe tiếng súng nổ ở bên dưới và ở bên ngoài. Sau đó bọn chúng đi vào tòa nhà. Chúng tôi tìm chỗ ẩn nấp, sau đó hai tên mặc áo chùng che kín bắt đầu xả súng".

Một nhân chứng khác cho biết các tay súng nói rằng những ai theo đạo Hồi giáo sẽ được an toàn, chỉ những người không theo đạo Hồi mới bị bắn. Chúng yêu cầu những ai theo đạo Hồi có thể đi ra ngoài. Một người Ấn Độ tự nhận đạo Hồi đã bị bắn chết vì không trả lời được câu hỏi của bọn khủng bố là "tên của mẹ của tiên tri Mohammad là gì".

Trong những người bị thương có nhiều người quốc tịch Anh, Pháp, Mỹ... Trong số này chỉ mới có Đại sứ quán Pháp xác nhận có hai công dân bị thương.

Trước đây khi trung tâm mua sắm Westgate - thuộc sở hữu của một ông chủ người Israel - được khai trương, nhiều chuyên gia an ninh cho rằng đây sẽ là mục tiêu của các cuộc tấn công.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kenya kể từ sau vụ đánh bom tòa đại sứ Mỹ tại Nairobi năm 1998.

Theo AP, BBC News

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên