26/11/2025 19:06 GMT+7

Cùng quốc lộ 51, cách phân làn của TP.HCM khác với Đồng Nai, tài xế than 'biết đâu mà lần'

HÀ MI
và 1 tác giả khác

Việc Sở Xây dựng TP.HCM cho phân làn mới trên quốc lộ 51 khác với phân làn của quốc lộ này thuộc Đồng Nai khiến tài xế lúng túng. Những bất hợp lý về cách phân làn mới được bạn đọc Tuổi Trẻ chỉ ra.

quốc lộ 51 - Ảnh 1.

Từ ngày 17-11, quốc lộ 51 đoạn qua TP.HCM được điều chỉnh phân làn mới với việc xe ô tô rẽ trái, rẽ phải và quay đầu ở làn thứ 3, sát làn xe máy (làn 4) đã xảy ra những bất cập khiến tài xế lúng túng - Ảnh: A LỘC

Bài viết "Điều chỉnh phân làn trên quốc lộ 51: Tài xế ô tô lúng túng, xe máy gặp khó" trên Tuổi Trẻ Online đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Nhiều ý kiến mong cơ quan chức năng khảo sát, phân làn xe cho hợp lý.

Mỗi nơi phân làn trên quốc lộ 51 khác nhau, tài xế lúng túng

Bạn đọc có tên Hoa Mai cho rằng: "Cách vẽ làn 3 cho xe ô tô rẽ trái thì TP.HCM đã áp dụng ở đại lộ Nguyễn Văn Linh. Nhưng quốc lộ 51 đông xe hơn, nhỏ hẹp hơn mà phân làn như vậy không phù hợp".

Cùng quan điểm, bạn Minh Châu cho rằng cách phân làn mới là bất cập nên cứ áp dụng xe rẽ trái, quay đầu như lâu nay. Ở làn 1, làn 2 hiện khó quan sát đầy đủ biển báo, dẫn đến vi phạm. 

Bạn đọc cũng đưa ra cảnh báo sau khi phân làn mới dễ xảy ra những xung đột, ùn tắc trong trường hợp đèn tín hiệu gặp lỗi hoặc ngưng hoạt động.

"Nguyên nhân do việc điều chỉnh phân làn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với công tác thông báo, hướng dẫn cho người dân chưa thực sự hiệu quả", bạn đọc Phương Trinh phân tích.

Đề cập đến việc di chuyển trên quốc lộ 51 nhưng tài xế đi bên Đồng Nai vẫn được rẽ trái theo làn 1 còn qua đoạn TP.HCM chỉ được rẽ trái ở làn 3, bạn đọc tên Huỳnh kiến nghị: "Đường quốc lộ phải thống nhất chứ mỗi địa phương cứ phân làn theo một kiểu riêng làm cho tài xế không biết đâu mà lần".

quốc lộ 51 - Ảnh 2.

Sau khi phân làn mới, biển báo quy định cấm rẽ trái nhưng nhiều xe máy vẫn giữ thói quen cũ và chạy cắt mặt xe tải - Ảnh: A LỘC

Một số bạn đọc cũng nêu ra thực trạng tài xế hiện nay đã quen thuộc với cách di chuyển cũ nên khi có sự thay đổi, họ vô tình hoặc cố ý không tuân thủ, gây ra sự hỗn loạn và xung đột giao thông tại các điểm nóng.

Bạn Tư Cà Mau, bày tỏ: "Tham gia giao thông thì cứ chạy theo hướng dẫn của biển chỉ dẫn giao thông chứ đừng chạy theo thói quen thì mọi thứ sẽ ổn".

Cùng ý kiến, bạn đọc Đặng Hinh cho rằng: "Phân làn như thế cũng chẳng có gì phải lúng túng cả. Tài xế đi đường phải chú ý biển báo. Cái tôi quan tâm là chất lượng mặt đường quốc lộ 51. Hai năm nay xuống cấp trầm trọng mà hầu như không có làm lại gì cả, tuyến đường huyết mạch vẫn cứ để như thế".

quốc lộ 51 - Ảnh 3.

Ô tô rẽ phải tại khu vực phường Phú Mỹ, trong khi xe máy (đang đèn đỏ) không rõ quy định mới vẫn đi thẳng nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn - Ảnh: A LỘC

Lắp thêm biển báo, kẻ vạch...

Bàn về giải pháp, bạn đọc Phạm Xuân Kiều đề xuất: "Trên các quốc lộ nên thống nhất một kiểu phân làn. Chứ tài xế chạy mỗi nơi, mỗi kiểu thế này thì rất dễ phạt lỗi vượt đèn đỏ mà còn dễ gây tai nạn nữa".

"Nên thống nhất phân làn giao thông đồng bộ để tránh đang đi tỉnh này thì rẽ trái làn 1, còn qua tỉnh khác thì rẽ trái làn 3", bạn đọc Phạm Chí Thành cùng quan điểm.

Một số ý kiến khác cho rằng các vạch kẻ phân làn, biển báo mới áp dụng cần có giai đoạn chuyển tiếp hoặc thông báo rộng rãi để tài xế, nhất là những người thường xuyên chạy tuyến cũ thích nghi.

Bạn đọc Tuấn Anh góp thêm: "Cần phải có nhiều bảng báo hiệu phân làn từ xa để người tham gia giao thông kịp nắm thông tin…".

Bạn đọc tên Hùng ở Đồng Nai chia sẻ thêm: "Áp dụng đoạn Đồng Nai không khả thi vì xe đầu kéo từ hướng Bà Rịa về muốn rẽ phải mà đi làn 3 thì không thể rẽ được khi vào ngã ba vào Phước Bình, Tân Hiệp, Bàu Cạn...".

"Cơ quan chức năng cần khảo sát lại thực tế và điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời cải thiện hệ thống biển báo, vạch sơn để đảm bảo an toàn và thuận tiện", bạn đọc Loan Thảo, đề nghị.

Phân làn trên quốc lộ 51 đoạn TP.HCM khác với các tuyến đường trên cả nước

Từ ngày 17-11, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức điều chỉnh phân lại làn đường trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.

Theo điều chỉnh, hai làn đường bên trái sát dải phân cách tim đường sẽ cho các xe ô tô đi lại. Làn đường thứ ba dành cho các ô tô con, xe khách dưới 30 chỗ. Làn đường bên phải ngoài cùng tổ chức cho các xe 2, 3 bánh, xe mô tô….

Theo các tài xế, việc này khiến người tham gia giao thông lúng túng. Trong khi các tuyến đường trên cả nước bố trí làn trong cùng bên trái - sát dải phân cách - là làn rẽ trái, còn quốc lộ 51 đi qua TP.HCM khi phân làn mới lại sử dụng làn thứ 3 để rẽ trái.

Cùng quốc lộ 51 nhưng cách phân làn mới của TP.HCM khác với Đồng Nai, khiến tài xế lúng túng - Ảnh 5.Tài xế gây tai nạn chết người ở Đồng Tháp tự thú tại Cần Thơ

Tài xế xe xuất trình giấy phép lái xe đã hết hạn và trình bày do hoảng sợ sau vụ va chạm, nên đã lái xe từ Đồng Tháp trốn về TP Cần Thơ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất