12/02/2014 08:08 GMT+7

Cúm gia cầm lây lan nhiều nơi

MINH KỲ - VÕ TRƯỜNG - TRUNG TÂN - ĐỨC MINH
MINH KỲ - VÕ TRƯỜNG - TRUNG TÂN - ĐỨC MINH

TT - Chiều 11-2, lực lượng chức năng huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) tổ chức tiêu hủy hơn 400 con gà của ông Lê Văn Huệ (ở thôn An Thường, xã Phổ Hòa). Đàn gà của ông Huệ có trên 900 con thả nuôi hơn ba tháng trước và chuẩn bị xuất bán, mỗi con nặng 2-2,5kg.

Tập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1Tiêu hủy hơn 1.000 con vịt tại điểm phát sinh dịch

zCQgFZFP.jpgPhóng to
Tiêu hủy đàn vịt tại thôn Nha Mân (xã Phổ Cường, Đức Phổ, Quảng Ngãi) - Ảnh: Minh Kỳ

Ngày 9-2, đàn gà của ông Huệ chết hàng loạt nên ông vội báo với cán bộ thú y tiêu hủy và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, kết luận dương tính với virút cúm A/H5N1. Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đức Phổ xảy ra tình trạng gia cầm chết hàng loạt với số lượng trên 5.000 con. Lực lượng chức năng cũng đã tiêu hủy gần 3.000 con của bốn hộ nuôi, trong đó có hơn 1.400 con của hai hộ nuôi dương tính với virút cúm gia cầm.

Tại Quảng Nam, ông Lê Muộn - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh - cho biết ổ cúm gia cầm đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh tại xã Bình Đào, Thăng Bình vào ngày 3-2. Vài ngày sau, tại xã Bình Nguyên, đàn vịt 360 con của một hộ dân cũng có dấu hiệu bệnh. Theo báo cáo từ các địa phương, trước và sau Tết Giáp Ngọ toàn tỉnh đã xuất hiện năm ổ cúm gia cầm tại hai huyện Duy Xuyên và Thăng Bình, đến nay đã tiêu hủy 11.000 con vịt. Đáng chú ý, các đàn vịt phát bệnh đều trên giống vịt trắng siêu thịt CV2000 của Trung tâm vịt Đại Xuyên, Hà Nội, phần lớn bà con nông dân tự chọn nuôi, không tiêm văcxin phòng bệnh.

Trong khi đó ông Nguyễn Khắc Chuyên - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đắk Lắk - cho biết từ đầu năm 2014 đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xuất hiện ba ổ dịch cúm gia cầm trên vịt (khoảng 2.800 con) tại ba địa phương là TP Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn, Krông Pắk. Nguyên nhân xuất hiện dịch cúm gia cầm là do các đàn gia cầm không được tiêm phòng theo quy định. Sau khi tiêu hủy, chi cục thú y đã áp dụng các biện pháp tiêu độc, khoanh vùng và ngăn chặn dịch lây lan tại vùng phát dịch, yêu cầu người dân cam kết mua văcxin phòng dịch cho đàn gia cầm...

Ngày 11-2, Trạm thú y TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) và chính quyền P.Ngô Mây (TP Kon Tum) cùng gia đình ông Phan Thanh Long (ngụ tại tổ dân phố 4, P.Ngô Mây) đã tiêu hủy hơn 100 con gà còn lại sau khi chính thức nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/H5N1 từ Trung tâm Thú y vùng IV Đà Nẵng. Trước đó, ngày 8-2 tiếp tục phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 tại hai hộ chăn nuôi ở thôn Ngọc Tiền, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi làm 3.700 gia cầm bị dịch chết. Theo thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh, ngày 9-2 tại Công ty 78 ở xã Mô Rai, huyện Sa Thầy có 341 con gà và 646 con vịt bị dịch chết có biểu hiện nghi ngờ mắc cúm A/H5N1 trên tổng đàn hơn 2.000 con. Chi cục đã gửi mẫu xét nghiệm và chờ kết quả.

MINH KỲ - VÕ TRƯỜNG - TRUNG TÂN - ĐỨC MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên