11/02/2014 01:57 GMT+7

Tập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1

VÕ MINH - HÀ ĐỒNG - SƠN LÂM
VÕ MINH - HÀ ĐỒNG - SƠN LÂM

TT - Chiều 10-2, ông Nguyễn Văn Thuận - chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi - cho biết đang tập trung cho công tác ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1 sau khi phát hiện ổ dịch cúm gia cầm tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ ở hộ chăn nuôi của ông Trần Ngọc Liền với 1.800 con vịt bị tiêu hủy.

Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã cấp cho huyện Đức Phổ 40.000 liều văcxin để tiêm ngừa cho đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi quanh vùng phát hiện ổ dịch, chỉ đạo phun hóa chất tiêu độc khử trùng quanh vùng dịch.

* Ông Thuận cũng cho biết đang chỉ đạo cho thú y các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức tiêm phòng cho gia cầm đợt 1 năm 2014 để hạn chế dịch cúm gia cầm bùng phát.

Trong khi đó, nguồn tin từ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết dịch cúm gia cầm H5N1 đã tái xuất hiện tại huyện Tĩnh Gia. Theo báo cáo của Trạm thú y huyện Tĩnh Gia, từ đầu tháng 2 đến nay, đàn gia cầm của ông Lường Tú Hoàng (ở xã Anh Sơn) có 186/354 con bị dịch, chết. Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, kết luận đàn gia cầm của gia đình ông Hoàng bị bệnh cúm gia cầm H5N1.

Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo UBND xã Anh Sơn tiêm phòng ngay văcxin cúm gia cầm H5N1 cho đàn gia cầm trên địa bàn xã, lập chốt kiểm dịch ở các đường giao thông chính ra vào vùng có dịch, trực 24/24 giờ...

* Ngày 10-2, ông Lê Minh Đức - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Long An - cho biết nguyên nhân khiến hơn 8.000 con gà chết rải rác suốt trước và sau tết vừa qua là do dịch tả chứ không phải dịch cúm.

Trước đó từ mồng 1 tết, các trạm thú y huyện Tân Trụ, Châu Thành, Cần Đước phát hiện ba hộ chăn nuôi có số lượng gà chết rải rác, đến nay số lượng chết đã hơn 8.000 con. Ông Đức cho biết vào dịp cận tết, đã có hơn 1 triệu liều văcxin phòng ngừa một số loại bệnh được tiêm chích cho các đàn gia cầm, tuy nhiên một số gia cầm rơi vào đúng kỳ xuất chuồng đem bán dịp tết nên lọt qua đợt tiêm chích này dẫn đến dịch tả. Các đàn gia cầm có dịch tả đã được vận động tiêu hủy, khử trùng chuồng trại.

VÕ MINH - HÀ ĐỒNG - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên