Khách hỏi nhưng… không có người làm
Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn 5646 về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Tình trạng phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc đúng theo quy định.
Tổng cục yêu cầu cục thuế các địa phương phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tại các cửa hàng về việc chấp hành quy định.
Theo số liệu báo cáo từ các cục thuế, tính chung trên cả nước có khoảng 47% cửa hàng xăng dầu thực hiện giải pháp kết nối tự động, một số địa phương có tỉ lệ kết nối dưới 30%.
Thực tế theo thông tin tự công bố của các doanh nghiệp lớn, họ đã chuẩn bị từ rất sớm về mặt hạ tầng, công nghệ cũng như quy trình - nhân sự nên có thể nhanh chóng triển khai quy định này.
Hiện hai nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước chiếm khoảng 70% thị phần là Petrolimex và PV OIL.
Ông Hoàng Bảo Ngọc, giám đốc kinh doanh Công ty công nghệ StarOn, chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng Senpos, đánh giá nếu không tính hai chuỗi vừa nêu, trên 50% số lượng cửa hàng xăng dầu cả nước chưa triển khai việc xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.
Khảo sát ngẫu nhiên tại một số cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn TP.HCM cho thấy vẫn còn tình trạng không thể cung cấp HĐĐT ngay thời điểm khách mua hàng.
Khoảng 6h chiều ngày 5-12, PV Tuổi Trẻ Online trong vai khách hàng mua 50.000 đồng tiền xăng tại một cửa hàng ở quận Bình Thạnh đã yêu cầu lấy HĐĐT.
Tuy nhiên, người bán cho biết kế toán đã về nên chỉ có thể cung cấp biên nhận bán hàng.
Tình trạng tương tự diễn ra vào sáng ngày 10-12 tại một cửa hàng PV OIL ở quận 3.
Khi mua 30.000 đồng tiền xăng và cần lấy HĐĐT, nhân viên cửa hàng nói người mua ghi lại thông tin và “bây giờ không có người làm”.
Chưa quen lấy hóa đơn
Thực tế nhiều người dân chưa có thói quen, thậm chí không biết đến việc lấy HĐĐT sau mỗi lần mua hàng.
“Tốn thời gian đợi lấy hóa đơn mà về bỏ chứ đâu làm gì” - anh P.Đ., một người dân sống tại TP Thủ Đức, chia sẻ.
Dù khách hàng không lấy HĐĐT, các đơn vị bán lẻ xăng dầu vẫn phải lập hóa đơn đầy đủ và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế nhằm đảm bảo tính minh bạch.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông V., chủ một số cây xăng tại TP.HCM, cho biết đơn vị này đã đầu tư hệ thống, cả phần cứng và phần mềm nhằm đảm bảo kết nối dữ liệu đúng quy định với cơ quan thuế.
Tuy nhiên, đối tượng thường xuyên yêu cầu xuất hóa đơn chủ yếu là các cá nhân lái xe dịch vụ, đơn vị kinh doanh… vì được khấu trừ chi phí khi tính thuế.
Trong khi đó, người tiêu dùng cá nhân thường hiếm khi lấy HĐĐT vì không thấy được lợi ích khi phải mất thời gian cung cấp thông tin cá nhân để nhận hóa đơn rồi sau đó lại không sử dụng đến.
Để thúc đẩy thói quen lấy hóa đơn cho người dân, ông Hoàng Bảo Ngọc đề xuất hai giải pháp.
Đầu tiên là cơ quan thuế cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về việc người mua hàng có cơ hội nhận thưởng của chương trình “Hóa đơn may mắn” do cơ quan thuế đang tổ chức định kỳ.
Thứ hai, cần có cơ chế thúc đẩy việc lấy hóa đơn cũng tạo quyền lợi cho người mua hàng.
Ví dụ mỗi khi mua hàng lấy hóa đơn, cá nhân đó sẽ được tính một phần để khấu trừ thuế thu nhập cá nhân phải nộp cho Tổng cục Thuế.
Theo Tổng cục Thuế, việc thực hiện quy định phát hành HĐĐT từng lần bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã bước sang giai đoạn nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
Mục tiêu chậm nhất tháng 6-2025, ít nhất 95% cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên cả nước sử dụng giải pháp kết nối tự động để phát hành HĐĐT theo từng lần bán, theo nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận