
CT Group đề xuất nghiên cứu, đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau với vận tốc thiết kế 200-250km/h - Ảnh minh họa: AI
CT Group cho biết như vậy trong văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đề xuất doanh nghiệp này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức đối tác công tư - PPP.
Theo CT Group, từ năm 2020 doanh nghiệp này đã hợp tác với các tổ chức, nhà thầu trong nước và quốc tế để nghiên cứu dự án đường sắt này.
Trong đó CT Group ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (China Railway Design Corporation) để phối hợp nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Xây dựng điện lực Trung Quốc (Power Construction Corporation of China) nhằm nghiên cứu, đề xuất mô hình đầu tư và triển khai dự án theo hình thức tổng thầu EPC.
Qua đó CT Group xin đề xuất được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo phương thức PPP với những nội dung chính như sau:
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (ga trung tâm của TP.HCM) để tạo thành mạng kết nối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và kết nối với đường sắt đi sân bay Long Thành; điểm cuối tuyến giai đoạn 1 là ga Cái Răng, TP Cần Thơ; điểm cuối tuyến giai đoạn 2 là ga Đất Mũi, Cà Mau.
Dự án sẽ đi qua TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau, với chiều dài toàn tuyến giai đoạn 1 dự kiến là 160km; giai đoạn 2 dự kiến là 120km.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau sẽ được xây dựng là đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, khai thác hành khách và hàng hóa với vận tốc thiết kế 200-250km/h. Đồng thời nghiên cứu phương án vận tốc thiết kế 300-350km/h.
Về phương án tài chính, CT Group cho biết sẽ cùng với các đối tác quốc tế uy tín làm việc để có nguồn tài chính đầu tư cho dự án, tổng vốn đầu tư sơ bộ dự án khoảng 12 tỉ USD (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng từ vốn ngân sách nhà nước).
CT Group đề xuất cơ cấu vốn theo cơ chế thí điểm PPP đặc thù: 80% từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác; 20% vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp khác của nhà đầu tư.
CT Group đề xuất cơ chế đóng góp 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gồm: 400ha gần ga Tân Kiên, Bình Chánh (TP.HCM), 200ha ở khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200ha khu vực ga cuối Cà Mau (tổng dự kiến 300.000 tỉ đồng, đóng góp khoảng 250.000 tỉ đồng).
Đồng thời CT Group đề xuất sử dụng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị TOD dọc tuyến để có thể huy động 20-25% tổng mức đầu tư cho dự án.
Để thực hiện dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, CT Group đề xuất áp dụng cơ chế và chính sách đặc thù như: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, phụ tùng phục vụ xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng; được đề xuất khung giá vé hành khách, hàng hóa đảm bảo tính cạnh tranh; được vay ưu đãi 40-50% tổng mức đầu tư dự án.
Về tiến độ, CT Group đề xuất được giao lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong năm 2025-2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong năm 2026-2027; khởi công xây dựng năm 2027; đưa vào khai thác thương mại trong năm 2031-2032.
Mới đây, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Theo đó dự án này được nghiên cứu với chiều dài 175,2km; điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, TP.HCM; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Hưng Phú, TP Cần Thơ.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được đầu tư mới để vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 160km/h.
Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đường đơn với tổng mức đầu tư khoảng 173.643 tỉ đồng, tương đương 7,16 tỉ USD; giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ đầu tư hoàn thiện đường đôi với chi phí khoảng 64.973 tỉ đồng, tương đương khoảng 2,7 tỉ USD.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận