Thông tin dịch vụ

CSR - Những cách tiếp cận mới

10/03/2020 11:00 GMT+7

Vượt qua khuôn khổ những hoạt động từ thiện truyền thống, công tác CSR (trách nhiệm xã hội) của các doanh nghiệp đang có nhiều cải tiến hướng tới những giá trị bền vững và các cách tiếp cận mới mẻ.

CSR - Những cách tiếp cận mới - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp hiện nay đang nỗ lực xây dựng các chương trình CSR với cách tiếp cận mới hơn và tạo ra giá trị bền vững hơn

CSR tập trung hơn vào việc tạo dựng những giá trị bền vững

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp chú trọng hơn đến việc định hướng các hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội của mình theo các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDGs) như xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng giáo dục, nâng cao sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, v.v. từ đó tạo ra những tác động xã hội tích cực và bền vững hơn.

Theo khảo sát "Tác động Xã hội 2019" của công ty kiểm toán Deloitte thực hiện trên 350 lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, hơn 93% tin rằng các công ty không chỉ giữ vai trò là những nhà tuyển dụng mà họ còn là những người thúc đẩy sự chuyển biến trong xã hội, và hơn 95% chia sẻ rằng các doanh nghiệp có kế hoạch đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và sẽ tập trung nhiều nguồn lực hơn cho các sáng kiến trách nhiệm xã hội.

Thực tế này kéo CSR đến gần hơn với một khái niệm mới "Tạo Giá Trị Chung" (Creating Shared Value - CVS) khi doanh nghiệp tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội trong quá trình tạo ra giá trị kinh tế của doanh nghiệp khi vận hành kinh doanh.

Trên phạm vi toàn cầu, chúng ta đã chứng kiến nhiều sáng kiến CSR gắn với các mục tiêu SDGs và phù hợp với năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Các công ty công nghệ hàng đầu như Samsung hay Microsoft đã và đang triển khai nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ những cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn tiếp cận công nghệ. Facebook và Google, thông qua mạng lưới kết nối sâu rộng, cung cấp dịch vụ "Ứng phó khủng hoảng" (Crisis Response) và đóng góp hiệu quả vào các nỗ lực cứu hộ cứu nạn trong những tình huống khẩn cấp toàn cầu.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đang đóng góp cho xã hội thông qua việc phát huy các thế mạnh cốt lõi của mình như Vinamilk với chương trình "Vươn cao Việt Nam" trao tặng hơn 35 triệu ly sữa cho trẻ em Việt Nam, hay FPT với nhiều sáng kiến tập trung vào giáo dục công nghệ.

Một số ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam tập trung đẩy mạnh các chương trình giáo dục cộng đồng về quản lý tài chính cho người lớn và học sinh tiểu học, hay Honda Việt Nam cũng là một ví dụ tiêu biểu với nhiều chương trình giáo dục cộng đồng về an toàn giao thông.

Công nghệ mang đến những cách tiếp cận sáng tạo

Song song đó, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số vì đây là công cụ hiệu quả để họ tiếp cận được đông đảo cộng đồng ngày càng kết nối hơn nhờ Internet – như Generali với nhiều chiến dịch ý nghĩa trên hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita.

Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội, kết hợp thành công những mục tiêu thiện nguyện truyền thống – như quyên góp từ thiện, với những mục tiêu xã hội mang màu sắc hiện đại – khuyến khích một lối sống vận động hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng, thay đổi tư duy và thúc đẩy việc tham gia thiện nguyện của đông đảo người dân.

Trong đó phải kể đến chiến dịch "Một Tỷ Bước Chân Ý Nghĩa", được Generali Việt Nam phát động từ tháng 7 năm 2019 kêu gọi người dùng sử dụng tính năng GenGo trên GenVita để theo dõi bước chân.

Theo đó, với mỗi bước chân của người tham gia được ghi nhận trên ứng dụng, Generali Việt Nam sẽ đóng góp 1 đồng vào quỹ từ thiện của chương trình "Gen Yêu Thương".

CSR - Những cách tiếp cận mới - Ảnh 2.

Chiến dịch "Một Tỷ Bước Chân Ý Nghĩa" vừa khuyến khích lối sống vận động, nâng cao sức khỏe, vừa lan tỏa tinh thần đóng góp thiện nguyện

Tính đến hết năm 2019, hơn 10.000 người đã tham gia chương trình, đóng góp hơn 1 tỉ bước chân và hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Số tiền này góp phần tài trợ cho các công tác thiện nguyện và phát triển xã hội của Generali Việt Nam trong năm 2020.

CSR - Những cách tiếp cận mới - Ảnh 3.

Các nhân viên Generali đã trao tặng hơn 500 phần quà cho người nghèo tại tỉnh Lâm Đồng với số tiền quyên góp qua GenVita

Hiện tại, các hoạt động tích lũy bước chân và đóng góp thiện nguyện vẫn đang diễn ra hết sức sôi động trên GenVita. Bên cạnh đó vào tháng 2 vừa qua, khi tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, Generali cũng tổ chức thành công thử thách "Một bước đi, Vạn dặm khỏe" trên GenVita, một chương trình thiết thực trong mùa dịch nhằm khuyến khích việc tập luyện, nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch được cộng đồng thành viên GenVita hưởng ứng tích cực.

Trong thời gian tới, hãng bảo hiểm này sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cộng đồng khác ứng dụng công nghệ số để lan tỏa những thông điệp tích cực, khuyến khích lối sống lành mạnh và nâng cao hiểu biết về bảo vệ chăm sóc sức khỏe. Được biết, đây cũng chính là một trong những thế mạnh cốt lõi của hãng bảo hiểm Italia này: dịch vụ bảo hiểm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Top 100 công ty bền vững nhất thế giới

Các sáng kiến bền vững về kinh doanh, môi trường và xã hội của Generali tại Việt Nam cũng góp phần vào chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Generali trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2020, Generali tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng (BXH) "100 Công ty Bền vững nhất Thế giới 2020" do tạp chí Corporate Knights bình chọn. Sự ghi nhận này đã nêu bật bước tiến của Generali trên hành trình phát triển bền vững, một phần chủ chốt trong kế hoạch chiến lược "Generali 2021".

Đến năm 2021, Generali đặt mục tiêu nâng danh mục đầu tư xanh và bền vững lên 4,5 tỉ Euro và đạt mức tăng trưởng 7-9% đối với doanh thu phí từ các sản phẩm có tác động tích cực lên môi trường và xã hội.

CSR - Những cách tiếp cận mới - Ảnh 4.

Generali là tập đoàn bảo hiểm duy nhất của Italia góp mặt trong BXH "100 Công ty Bền vững nhất Thế giới 2020" theo Corporate Knights


T.D.V
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận