Nhân viên Content Marketing là một vị trí công việc khá mới mẻ trong những năm gần đây. Mặc dù còn mới lạ nhưng rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã thử sức với con đường "buôn hình bán chữ" để tạo ra những sản phẩm nội dung giá trị, thu hút người đọc và quan trọng hơn đó là dùng con chữ để kinh doanh. Vậy những người đảm nhận vị trí này sẽ làm những công việc gì? Mức lương và cơ hội nghề nghiệp của nghề Content ra sao? Hãy cùng CareerBuilder tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên Content Marketing là ai?
Hòa cùng làn sóng mạnh mẽ của chiến dịch Marketing, nghề viết Content nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Trước khi tìm hiểu nhân viên Content Marketing là ai thì chúng ta cần hiểu rõ nghề là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì Content Marketing (tiếp thị nội dung) là một trong những phương pháp Marketing của hầu hết các doanh nghiệp lớn/nhỏ hiện nay. Mục đích cốt lõi của Content Marketing là sáng tạo nội dung và phân phối tới nhóm khách hàng đã xác định từ trước. Nội dung thu hút, giá trị sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kích thích mua hàng và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tìm hiểu về vị trí Content Marketing - Ảnh: Internet
Như vậy, nhân viên Content Marketing là những người tạo ra nội dung bài viết với thông tin đầy đủ, hấp dẫn, thu hút để có thể tiến hành Marketing hướng đến người mua hàng cũng như cung cấp những thông tin mà người dùng đang quan tâm.
Mô tả công việc Content Marketing
Về cơ bản, nhân viên Content sẽ đảm nhận những công việc như sau:
● Đưa ra những ý tưởng, sáng kiến về Content Marketing nhằm gia tăng số lượt truy cập của khách hàng tiềm năng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra doanh số và "giữ chân" khách hàng.
● Phối hợp với những bộ phận, phòng ban khác trong công ty để đưa ra chiến lược Content Marketing cũng như kế hoạch biên tập hiệu quả nhằm đáp ứng mục tiêu kinh doanh với mức chi phí tối thiểu, hợp lý.
● Tạo ra những nội dung hữu ích mà người đọc/khách hàng đang tìm kiếm, quan tâm, sau đó tiến hành tối ưu hóa chặng đường chuyển đổi từ quan tâm, truy cập cho đến quyết định mua hàng.
● Quản lý trung tâm nội dung số với các kênh truyền thông xã hội. Nhân viên Content Marketing cần phải hiểu rõ cách thức hoạt động của các kênh social media để triển khai nội dung trên các nền tảng, thu hút sự quan tâm đông đảo của độc giả/khách hàng tiềm năng.
● Phối hợp làm việc cùng với các nhân viên từ phòng ban khác, đặc biệt là nhân viên thiết kế, biên tập viên và có thể là một số bộ phận khác tùy vào quy mô của công ty/doanh nghiệp.
● Thực hiện tích hợp chương trình nội dung với các chiến dịch thương hiệu nhằm thúc đẩy nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất theo yêu cầu của cấp trên.
Mô tả công việc nhân viên Content Marketing - Ảnh: Internet
Yêu cầu công việc cơ bản đối với nhân viên Content Marketing
Các đơn vị tuyển dụng Content Marketing thường yêu cầu ứng viên đáp ứng những điều kiện cơ bản sau đây.
● Tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, Marketing hoặc một số ngành nghề liên quan khác.
● Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung cho các website.
● Nhạy bén, nắm bắt được thị hiếu, tâm lý của độc giả để tạo ra những nội dung thu hút, ấn tượng.
● Có kinh nghiệm làm việc trên các nền tảng như WordPress, Google Analytics và các kênh xã hội phổ biến (Facebook, Instagram, YouTube,...).
● Có khả năng phân tích và trình bày nội dung một cách mạch lạc, logic và khoa học.
● Có kỹ năng quản lý dự án và biết sắp xếp, quản lý công việc ưu tiên của các bên liên quan trong môi trường phức tạp (đa dạng đối tượng khách hàng) và tập trung vào các mục tiêu kinh doanh, cụ thể là gia tăng sự gắn bó của khách hàng tiềm năng, tạo ra doanh thu.
Yêu cầu tuyển dụng vị trí Content Marketing - Ảnh: Internet
Trở thành nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng gì?
Làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, cụ thể là Content Marketing thì bạn phải có những kỹ năng cũng như tố chất nhất định để thành công. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản nhất mà một nhân viên Content Marketing cần có.
Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin
Nhân viên Content Marketing cần phải biết nghiên cứu, chọn lọc và xử lý thông tin. Cụ thể là thiết kế, trình bày lại mẫu thông tin để tiếp cận người dùng, hướng tới những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
Bên cạnh đó, việc thu thập và khai thác thông tin của khách hàng tiềm năng để có thể sáng tạo nên những nội dung giá trị, phù hợp với nhu cầu của khách hàng cũng là điều mà nhân viên Content cần học hỏi và tích lũy.
Nghiên cứu và khai thác thông tin là kỹ năng quan trọng với người làm sáng tạo nội dung - Ảnh: Internet
Kỹ năng lựa chọn chủ đề bài viết phù hợp
Có thể nói, việc lựa chọn chủ đề/đề tài phù hợp là bước quan trọng hàng đầu để sáng tạo ra nội dung hay, có giá trị và phù hợp với nhu cầu của độc giả. Để có thể thực hiện tốt kỹ năng này thì bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin của dịch vụ, sản phẩm mà bạn muốn đề cập tới, hay nói một cách chuyên sâu hơn theo thuật ngữ trong nghề Content đó là khai thác "insight" của khách hàng.
(Còn tiếp)
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận