Xe
26/06/2024 12:28 GMT+7

Công nghệ ADAS tiên tiến, nhưng con người vẫn thắng thế

Nghiên cứu mới đây cho thấy xe tự lái và công nghệ ADAS tiên tiến vẫn còn nhiều hạn chế, khi so sánh với khả năng xử lý của con người trong một số tình huống giao thông cụ thể.

Đôi khi con người vẫn chính xác hơn máy móc - Ảnh minh họa: ZEISS Singapore

Đôi khi con người vẫn chính xác hơn máy móc - Ảnh minh họa: ZEISS Singapore

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature cho thấy mặc dù xe tự lái và công nghệ ADAS ngày càng trở nên thông minh hơn nhờ phần mềm tiên tiến và cảm biến mạnh mẽ, vẫn có những tình huống con người vẫn lái tốt hơn.

Nghiên cứu đã phân tích hơn 37.000 vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái và xe được hỗ trợ ADAS so với xe do con người điều khiển. Kết quả cho thấy nhìn chung, xe tự lái/xe sử dụng ADAS ít gặp tai nạn hơn so với xe do con người điều khiển. Tuy nhiên, chúng vẫn hoạt động kém hơn đáng kể so với con người trong một số tình huống nhất định.

Công nghệ kém "minh mẫn" khi trời chập choạng

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra rằng xe tự lái cấp độ 4 có xác suất để xảy ra tai nạn gây thương tích vừa phải thấp hơn 36%, để xảy ra tai nạn chết người ít hơn 90%, để xảy ra va chạm từ phía sau ít hơn 50%, để xảy ra va chạm bên hông ít hơn 80%. Ngoài ra, chỉ có 0,02% xe tự lái/xe sử dụng ADAS văng/trượt ra khỏi đường.

Tesla Model S đâm vào dải phân cách dù Autopilot đang bật - Ảnh: BGR

Tesla Model S đâm vào dải phân cách dù Autopilot đang bật - Ảnh: BGR

Tuy nhiên, xe tự lái/xe ADAS lại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 5 lần vào lúc bình minh và hoàng hôn (lúc chạng vạng) và gần gấp đôi khi đang rẽ so với xe mà con người tự điều khiển.

Nguyên nhân chính được xác định là do cảm biến hình ảnh trên xe hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu vào những lúc chập choạng, tranh tối tranh sáng.

"Vẫn còn nhiều thách thức trong một số điều kiện cụ thể, đòi hỏi các thuật toán và cảm biến tiên tiến hơn cũng như việc cập nhật cơ sở hạ tầng để hỗ trợ hiệu quả cho công nghệ xe tự hành", tiến sĩ Shengxuan Ding, một trong những tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh.

Xe tự lái 'bối rối' khi đường quá đông

Bên cạnh đó, bình luận về kết quả nghiên cứu, ông J. Christian Gerdes, đồng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô tô tại Đại học Stanford, cũng đã chỉ ra những khó khăn mà xe tự lái/xe ADAS gặp phải khi rẽ qua làn đường đông đúc.

Tesla sử dụng Autopilot vẫn đâm vào đuôi xe tải phía trước - Ảnh: Futurism

Tesla sử dụng Autopilot vẫn đâm vào đuôi xe tải phía trước - Ảnh: Futurism

Ông cho biết: "Quyết định trong tình huống này dựa rất nhiều vào hành động của những người tham gia giao thông khác xung quanh, và bạn sẽ đưa ra lựa chọn dựa trên những gì mình dự đoán. Khi giao thông quá phức tạp, sự không chắc chắn tăng lên, xe tự lái trở nên 'bối rối' và nguy cơ tai nạn cao hơn".

Như vậy, có thể thấy rằng trong khi các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến ADAS và xe tự lái có thể hoạt động rất hiệu quả trên đường thẳng, thời tiết quang đãng thì con người vẫn vượt trội hơn đáng kể so với công nghệ khi rẽ và trong điều kiện ánh sáng kém.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người lái nên cân nhắc sử dụng các hệ thống hỗ trợ như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) một cách có chọn lọc, ví dụ như trên đường cao tốc được phân làn rõ ràng trong điều kiện thời tiết sáng sủa. Còn khi lái xe trong điều kiện phức tạp, tài xế phải là người kiểm soát và thận trọng, không nên dựa dẫm quá quá nhiều vào các hệ thống.

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyếtHệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS ngày càng phổ biến, nhưng tài xế vẫn chật vật với vấn đề an toàn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên