Thứ 3, ngày 27 tháng 9 năm 2022

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết

17/05/2022 13:06 GMT+7

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS ngày càng phổ biến, nhưng tài xế vẫn chật vật với vấn đề an toàn.

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết - Ảnh 1.

Người tiêu dùng "sợ" xe tự lái. Kết quả thử nghiệm mới của AAA cho thấy họ có lý do để quan ngại - Ảnh: Carscoops

Hiệp hội Ôtô Mỹ đã thử nghiệm nhiều xe của các thương hiệu như Tesla, Hyundai và Subaru với tính năng tự lái cấp độ 2 hay hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS (còn được gọi là bán tự lái). Cuộc thử nghiệm xem xét chiếc xe sẽ xử lý như thế nào khi một phương tiện khác xuất hiện, có xu hướng dẫn đến va chạm, trong trường hợp cùng chiều và ngược chiều.

Kết quả lần thử nghiệm đầu tiên rất đáng khích lệ. Các xe trong cả 15 lần chạy thử đều chạy chậm và tránh va chạm với xe chạy chậm khác. 

Tuy nhiên, trong trường hợp ngược chiều, không có hệ thống nào có khả năng tránh va chạm trực diện. Chỉ có một chiếc xe thử nghiệm giảm tốc độ đáng kể trước khi va chạm.

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết - Ảnh 2.

Các xe cùng chiều tránh được va chạm nhưng ngược chiều thì không - Ảnh minh họa: Sunday Times Driving

Hệ thống ADAS cũng chỉ hoạt động tốt hơn một chút trong các bài kiểm tra liên quan đến xe đạp. Tất cả đều tránh được người đi xe đạp cùng chiều. Nhưng khi xe đạp ngoặt tay lái, thể hiện tình huống người đi xe đạp cố băng qua đường, thì 5/15 thử nghiệm xảy ra va chạm, tương đương 33%. Và tỉ lệ đó là chưa thể chấp nhận được.

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết - Ảnh 3.

Thử nghiệm với xe đạp, kết quả cũng chỉ tốt hơn một chút - Ảnh: AAA

Greg Brannon, giám đốc kỹ thuật ôtô của AAA, nói: "Mặc dù các hệ thống này đã phát hiện thành công ôtô và xe đạp đang di chuyển chậm cùng chiều, việc không phát hiện được xe đạp băng qua đường hoặc ôtô ngược chiều đang chạy tới là đáng báo động. Va chạm trực diện là loại nguy hiểm nhất, và các hệ thống này nên được tối ưu hóa cho các tình huống mà chúng nên giúp ích được nhiều nhất".

Như vậy, mặc dù tuyên bố hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS được thiết kế để giảm bớt gánh nặng cho tài xế, các cuộc thử nghiệm đã chứng minh người lái xe phải luôn tập trung như bình thường để ngăn ngừa bất kỳ khả năng va chạm nào. Các thử nghiệm trước đó của AAA cũng cho thấy ADAS chật vật trong nhiều trường hợp khác, chẳng hạn giữ xe chạy đúng làn trong thế giới thực.

Hệ thống trợ lái ADAS không vi diệu như lý thuyết - Ảnh 4.

Hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS được xem là "bán tự lái", nhưng được các tài xế đánh giá là "có thì tốt, không có thì cũng không quá ảnh hưởng". Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các tính năng quen thuộc mà họ cho rằng được thiết kế để đảm bảo an toàn, chẳng hạn phanh khẩn cấp tự động - Ảnh: Autocar

Không chỉ vậy, cũng trong khảo sát của AAA, 77% người tiêu dùng bày tỏ mong muốn các nhà sản xuất ôtô nên tập trung cải thiện hệ thống an toàn, như phanh khẩn cấp tự động, hơn là phát triển xe tự lái. 

Kể từ khi AAA bắt đầu khảo sát về tính năng tự lái, chưa khi nào người tiêu dùng bớt hoài nghi, với 85% nói rằng họ không tin tưởng lắm vào xe tự lái. 

"Anh không thể bán tương lai cho người tiêu dùng nếu họ thậm chí còn không tin nổi vào hiện tại", Brannon kết luận.

Loạt ôtô an toàn nhất tại Mỹ: Nhiều mẫu bán chạy ở Việt Nam Loạt ôtô an toàn nhất tại Mỹ: Nhiều mẫu bán chạy ở Việt Nam

Hầu hết các ôtô mới đều có độ an toàn cao, nhưng một số xe đứng đầu. Khi có tai nạn, những chiếc xe này không chỉ bảo vệ người ngồi trong xe, mà còn có công nghệ ngăn chặn va chạm xảy ra.

THANH LINH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận