10/07/2013 09:35 GMT+7

Cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng... thi đại học

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Đó là điểm bổ sung đặc biệt và khá bất ngờ của Bộ GD-ĐT tại thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy vừa được Bộ GD-ĐT ban hành.

cRizysha.jpgPhóng to
Từ khi có quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thậm chí hầu như không có thí sinh nào là con bà mẹ Việt Nam anh hùng thi ĐH. Trong ảnh: Phụ huynh xem bài giải trên Báo Tuổi Trẻ trước điểm thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng 10-7 - Ảnh: Như Hùng

Theo đó, các trường hợp được bổ sung vào đối tượng 03 trong chính sách ưu tiên trong tuyển sinh gồm: bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng”.

Theo quy định, người dự thi ĐH thuộc đối tượng 03 sẽ được cộng 2 điểm ưu tiên vào tổng điểm bài thi ĐH, CĐ. Tuy nhiên, điều làm nhiều người băn khoăn là việc ưu tiên áp dụng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng và người hoạt động cách mạng trước năm 1945 và người hoạt động cách mạng từ tháng 1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945 có vẻ quá hình thức, vì liệu những người này có ai còn tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ?

Theo một chuyên gia giáo dục, kể từ khi có quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thậm chí hầu như không có thí sinh nào là con bà mẹ Việt Nam anh hùng thi ĐH để hưởng chính sách ưu tiên này, cho nên việc mở rộng sang cả đối tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng là ít có tính thực tiễn.

Song theo Bộ GD-ĐT, vì pháp lệnh về ưu đãi người có công với cách mạng có bổ sung việc người có công với cách mạng và thân nhân được “ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm, được hỗ trợ để theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ ĐH”, nên bắt buộc phải bổ sung tất cả đối tượng này vào.

Tuy nhiên, nếu quy chiếu kỹ vào điều bổ sung này thì thấy rõ pháp lệnh quy định “người có công với cách mạng và thân nhân được Nhà nước, xã hội quan tâm chăm sóc, giúp đỡ và tùy từng đối tượng được hưởng các chế độ ưu đãi” theo danh sách liệt kê.

Ngoài ra, trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cũng quy định rõ người dự thi ĐH, CĐ phải tốt nghiệp THPT, có đủ sức khỏe học tập theo quy định hiện hành, trong độ tuổi quy định đối với những ngành có quy định hạn chế tuổi. Với những điều kiện ràng buộc này, liệu những đối tượng được bổ sung ưu tiên này có vượt qua?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - cho rằng việc mở rộng đối tượng cộng điểm ưu tiên này “lạ” và không có ý nghĩa với thời điểm hiện tại. “Quy định này có thể... phòng xa cho những người được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng trong những thời điểm lịch sử sau này. Còn những bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện thời hẳn đều đã rất cao tuổi. Với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, cứ tính họ tham gia cách mạng từ rất sớm, từ 15 tuổi chăng nữa thì nay đã ngoài 80 tuổi. Nếu cho rằng thông tư này dựa trên cơ sở của pháp lệnh người có công thì việc vận dụng là vô cùng máy móc, không cần thiết” - GS Thuyết nhận định.

Ngoài ra, trong thông tư này Bộ GD-ĐT cũng bổ sung đối tượng 04 cho các trường hợp: con của anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế và con của người có công giúp đỡ cách mạng. Đối tượng 04 cũng được cộng 2 điểm ưu tiên khi thi ĐH, CĐ.

* Tin bài liên quan:

Hơn 612.000 thí sinh thi ĐH đợt 2 thi môn đầu tiên Đăng ký nhầm cao đẳng, nhiều thí sinh không được dự thi 79,4% thí sinh làm thủ tục dự thi đợt 2 Email Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã sẵn sàng nhận phản ảnh Thí sinh thi tuyển sinh đại học môn cuối cùngBài giải môn tiếng Anh, Sinh, SửSử: bất ngờ câu hỏi lạ, sinh dễ thở, Anh vừa sứcThí sinh ngất xỉu khi thấy đề thiChấm cả ý độc đáo, ngoài đáp án

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên