09/07/2013 08:18 GMT+7

Hơn 612.000 thí sinh thi ĐH đợt 2 thi môn đầu tiên

NHÓM PV, CTV GIÁO DỤC
NHÓM PV, CTV GIÁO DỤC

TTO - Sáng nay 9-7, thí sinh dự thi khối B, C, D và và các khối năng khiếu đã đến các hội đồng thi trên cả nước để dự thi môn đầu tiên của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2013. Theo thống kê, có hơn 612.000 thí sinh dự thi trong đợt thi này.

947Io3Ky.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi vào Học viên Hàng không đang căng thẳng đợi nhận đề thi sáng 9-7- Ảnh: Hà Bình

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ 6g sáng nay, hầu hết thí sinh đã có mặt tại hội đồng thi.

Sẽ thanh tra bất ngờ

Trong khoảng từ 6g30-6g45, cán bộ coi thi số 2 đánh số báo danh và chỗ ngồi của thí sinh; gọi thí sinh vào phòng thi; đối chiếu, kiểm tra ảnh, thẻ dự thi; phát giấy thi và giấy nháp cho thí sinh.

Bắt đầu từ 6g45-7g, giám thị coi thi số 1 nhận đề thi tại điểm thi. Từ 7g-7g15, cán bộ coi thi bóc và phát đề thi cho thí sinh.

Đúng 7g15, thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Toán theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài là 180 phút.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, thanh tra của Bộ gồm 11 đoàn (mỗi đoàn gồm 3-4 cán bộ) sẽ đi thanh tra bất ngờ, không báo trước ở các hội đồng thi trong cả nước. Trong quá trình thanh tra, Đoàn của Bộ có thể sẽ quay trở lại những điểm đã đến thanh tra trước đó.

Ngoài sự kiểm tra, giám sát công tác thi cử của đoàn thanh tra Bộ, các trường ĐH trong cả nước đã huy động 69.468 cán bộ tham gia công tác chuẩn bị trước và trong thời gian thí sinh dự thi, đảm bảo đề thi không bị rò rỉ, lộ ra bên ngoài.

Riêng các thí sinh các khối năng khiếu H, N, R, S cũng cùng thi đợt này nhưng chưa dự thi văn hóa vào sáng 9-7. Chiều nay thí sinh khối R (Văn, Sử, Năng khiếu báo chí) mới bắt đầu môn thi sử. Các khối S, H, N (thi văn và năng khiếu) đến sáng mai mới bắt đầu dự thi môn văn.

Fwad5AXb.jpgPhóng to
Thí sinh đang kiểm tra đề thi môn toán trước khi mở đề tại điểm thi Nhà Rạng Đông Trường ĐH Nông lâm TP.HCM sáng 9-7 - Ảnh: Như Hùng

Bối rối với chai nước suối

Ghi nhận tại TP.HCM có nhiều trường hợp thí sinh đến trường thi quá cận giờ làm bài. Nhiều trường hợp để quên máy tính, quên CMND. Tại hội đồng thi Học viện Hàng Không Việt Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM), lúc 7g một phụ huynh hớt hải mang máy tính để xin bảo vệ mang vào cho con. Không may, phụ huynh này không biết con thi phòng nào nên không nhờ bảo vệ mang vào được. Dù đã cố liên lạc với người nhà nhưng phụ huynh này vẫn không thể gửi máy tính vào cho con.

“Sáng giờ đội sinh viên tình nguyện đã cho thí sinh mượn tất cả năm máy tính để vào làm bài thi”, một sinh viên tình nguyện trước hội đồng thi này cho biết.

Cũng tại hội đồng thi Học viện hàng không Việt Nam, nhiều thí sinh vẫn mang chai nước lọc để uống trong giờ làm bài thi. Có thí sinh đã lột nhãn chai nước suối nhưng cũng có thí sinh vẫn để nguyên.

Khi thí sinh đang viết tên vào giấy thi, thanh tra nhà trường đã nhắc nhở giám thị để thí sinh lột nhãn chai nước mới được mang vào thi. “Ngày thi trắc nghiệm sẽ không được mang vào vì sợ nước đổ lên tờ giấy trắc nghiệm”, một cán bộ thanh tra nhà trường, nói.

Tại hội đồng thi Học viện hàng không Việt Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM), do phòng thi quá rộng nên được dùng một tấm màn màu xanh nhạt để ngăn cách. Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy hai thí sinh sau tấm màn ngồi xoay lưng lại và làm bài. Nếu nói to từ “phòng” bên này có thể nghe thấy tiếng của phòng bên kia. “Ngăn cách để giới hạn tối đa 40 thí sinh/phòng”, một cán bộ thanh tra hội đồng thi nói.

Những phòng thi từ lầu 1 đến lầu 3 hội đồng thi Học viên hàng không Việt Nam (Q.Tân Bình, TP.HCM) là những phòng thi có cửa sổ bị…niêm phong. Một cán bộ thanh tra hội đồng thi cho biết do khoảng cảnh từ phòng thi đến nhà dân bên cạnh 5m, vẫn có thể quan sát vào được phòng thi nên không mở cửa sổ.

“Cũng hơi bí nhưng mở cửa trước, mở quạt nên không ảnh hưởng đến việc làm bài của các em”, một cán bộ thanh tra hội đồng nói.

Đà Nẵng: Thí sinh da cam đi thi trên lưng cha

Đó là thí sinh Phan Thị Kim Vân (23 tuổi, quê Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) dự thi vào trường Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng). Nhiễm chất độc da cam từ người cha đi bộ đội nên từ khi mới sinh ra, tay chân Vân đã bủn rủn không thể đi lại được. Mọi sinh hoạt đều nhờ người thân và bạn bè giúp đỡ nhưng Vân vẫn cố gắng theo đuổi giấc mơ được đến trường.

Ông Phan Châu Nguyên, cha Vân kể lại: “Đến mười tuổi Vân mới vào lớp một, bao nhiêu năm đi học là bấy nhiêu năm tôi cõng nó đến trường”.

Vào ngày làm thủ tục sáng 8-7, hai bố con Vân phải đi từ 4 giờ sáng, vượt quãng đường hơn hơn 150km ra Đà Nẵng để thực hiện ước mơ vào ĐH của Vân.

Vân bộc bạch: “Sức khỏe em có hạn chế, em không biết mình sẽ theo đuổi con đường học hành tới đâu nhưng em hi vọng mình sẽ đậu đại học để không phụ nhưng năm đến trường trên lưng cha, lưng bạn”.

Tuy không kẹt xe nghiêm trọng như kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 1 nhưng vào sáng sớm 9-7 tại nhiều điểm thi trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) vẫn xảy ra trình trạng kẹt xe cục bộ. Tại điểm thi trường CĐ Đức Trí, do đường Nguyễn Huy Tưởng khá hẹp nên từ 5g30 đoạn đường từ điểm thi đến trục đường chính xảy ra tình trạng ùn tắc. Tương tự, tại điểm thi trường ĐH Sư Phạm, ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) cũng xảy ra tình trạng trên. Đến 6g, giao thông trên các đoạn đường có điểm thi mới thông suốt.

Tại điểm thi trường ĐH Bách Khoa, có 3 trường hợp thí sinh đi trễ và 1 trường hợp thí sinh quên giấy tờ phải nhờ người thân mang đến. Người nhà của thí sinh Nguyễn Thị Bích Ngọc (dự thi vào trường ĐH Ngoại Ngữ) cho biết ngọc quên thẻ dự thi nên điện thoại về nhà mang lên. Gia đình phải mất hơn 20 phút mới mang tới điểm thi vì nhà cách xa hơn 10km.

Đà Lạt: Thí sinh phải bỏ thi vì đi trễ

Sáng 9-7 tại điểm thi Đại học Đà Lạt, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) vào trễ ngay thời điểm chuông báo hết 15 phút kể từ khi phát đề.

Thí sinh này đã không được vào phòng thi. Hồng Nhung thi vào ngành ngôn ngữ Anh (Đại học Đà Lạt). Nhung cho biết, ngày hôm trước,em đã đến hội đồng thi làm thủ tục dự thi, tuy nhiên Nhung lại nghe nhầm thời điểm vào phòng thi nên đã tới trễ. Bật khóc trước cổng phòng thi, các tình nguyện viên và phụ huynh đang đợi con đã an ủi thí sinh này.

Chị gái của thí sinh sau khi nhận được thông tin đã đến đón Nhung về. Hai chị em cùng khóc. Được biết, Hồng Nhung sẽ tiếp tục thi Trường CĐ Sư phạm Đà Lạt.

Tại hai điểm thi Trường ĐH Đà Lạt, THPT Bùi Thị Xuân có 4 thí sinh đi trễ. Tuy nhiên, vẫn còn trong giới hạn cho phép nên các giám thị đã cử xe đưa các thí sinh vào. Tại hội đồng thi Đại học Đà Lạt có hơn 4.800 thí sinh dự thi.

73,78% thí sinh làm thủ tục dự thi đợt 2

Đó là số liệu tổng hợp được Ban chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013 công bố chiều 8-7. Theo đó, số lượng thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi đợt 2 là 612.237, thấp hơn khoảng 17.000 thí sinh so với đợt 1.

Tại các hội đồng thi, việc đối chiếu danh sách ảnh với thí sinh dự thi thật được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ, nhằm ngăn chặn các trường hợp thi hộ như đã từng phát hiện ở đợt thi thứ nhất.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, ngoài thi hộ thì việc kiểm soát thi kèm cũng được tăng cường bằng cách: ở các phòng thi, các thí sinh họ tên hoàn toàn giống nhau sẽ được tách ra, không ngồi cùng nhau.

NHÓM PV, CTV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên