
Mặt quốc lộ 14D xuống cấp, xuất hiện nhiều vũng nước to tướng - Ảnh: LÊ TRUNG
Quốc lộ 14D ở địa phận huyện Nam Giang, Quảng Nam (cũ), nay là TP Đà Nẵng. Tuyến đường này nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 1, các cảng biển miền Trung, đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa.
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tuyến đường dài hơn 70km qua địa phận các xã Bến Giằng, Nam Giang (TP Đà Nẵng) hư hỏng nghiêm trọng.
Rất nhiều đoạn mặt đường nát như tương, bong tróc hết, chỉ còn lại lớp đá, đất, xuất hiện nhiều ổ voi to tướng giữa đường. Nhiều đoạn lõm xuống, gặp trời mưa tạo thành những ao nước.
Thậm chí một số đoạn bùn lầy lội như những đám ruộng mới cày xong khiến xe cộ qua lại ì ạch, khó khăn.
Thời gian qua, lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang về các cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (TP Huế) đang tăng cao.
Đặc biệt, các đoàn xe tải chở quặng nhôm bauxite từ Lào quá cảnh vào Việt Nam theo quốc lộ 14D đến cảng biển xuất khẩu tăng đột biến, hằng ngày hàng trăm lượt xe tải trọng lớn qua lại khiến tuyến đường càng hư hỏng nghiêm trọng.

Một ao nước lớn trên đường - Ảnh: LÊ TRUNG
Tại đoạn đường qua thôn A Liêng, xã Bến Giằng, khá nhiều xe chở quặng phải "nằm chờ" bởi một số đoạn bị lõm sâu, ngập nước, xe cộ không thể qua lại, phải dùng xe múc đất đá đắp vá lại.
Ông Đinh Duy Quang (54 tuổi, thôn A Liêng) nói tuyến đường này lâu nay xuống cấp trầm trọng, hằng ngày xe chở quặng qua lại nhiều nên càng hư hỏng nặng hơn.
Mấy ngày nay mặt đường lõm xuống, mưa to tạo thành những ao nước lớn, người dân đi lại quá khó khăn. Còn trời nắng thì bụi mù mịt bay vào nhà.
"Người dân chúng tôi mong muốn tuyến đường sớm được đầu tư nâng cấp, cải tạo để đi lại thuận tiện, an toàn", ông Quang nói.
Ông Châu Ngọc Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Bến Giằng, cho biết riêng đoạn đường qua xã này dài hơn 30km thời gian qua hư hỏng nặng nề, việc đi lại của người dân rất khó khăn.
Hiện nay đã có chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp toàn tuyến đường, các ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng lập tổ tư vấn, khảo sát tuyến đường. Xã cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ khảo sát, sớm đầu tư, khiển khai dự án theo đúng lộ trình.

Mặt đường như ruộng cày - Ảnh: LÊ TRUNG
Hơn 4.500 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D
Tháng 6-2025, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D. Đây là dự án nhóm B, quy mô đầu tư với tổng chiều dài tuyến khoảng 74,4km.
Hạng mục đường cấp III-IV, quy mô cắt ngang có bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường rộng 7m, gia cố lề mỗi bên rộng 1m. Hạng mục cầu quy mô vĩnh cửu, khổ cầu rộng 9m; trong đó phần xe chạy rộng 7m. Hệ thống điện chiếu sáng sẽ đầu tư qua một số đoạn cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2027.
Cuối tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (trực thuộc UBND TP Đà Nẵng) đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu TV05.
Đây là gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập mô hình thông tin công trình, cắm cọc giải phóng mặt bằng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu bước chuẩn bị dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D.
Dự toán được duyệt của gói thầu hơn 23,5 tỉ đồng, loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện gói thầu 90 ngày. Việc đấu thầu được thực hiện rộng rãi trong nước qua mạng. Qua chấm chọn đã có đơn vị đã trúng thầu.

Quốc lộ 14D được ví như con đường khốn khổ - Ảnh: LÊ TRUNG

Một chiếc xe cứu thương ì ạch qua vũng nước lớn - Ảnh: LÊ TRUNG

Tuyến đường nát như tương - Ảnh: LÊ TRUNG

Hằng ngày đường gánh một lượng lớn xe chở quặng - Ảnh: LÊ TRUNG

Mặt đường lõm xuống rất sâu, xe tải không qua lại được - Ảnh: LÊ TRUNG

Xe múc được điều đến để đắp đá những chỗ bị lõm sâu - Ảnh: LÊ TRUNG

Đoạn đường gần cửa khẩu quốc tế Nam Giang lầy lội, khiến người đi xe máy rất vất vả - Ảnh: LÊ TRUNG

Cơ quan chức năng đặt biển báo yêu cầu xe đi chậm vì đoạn đường hư hỏng - Ảnh: LÊ TRUNG
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận