30/06/2017 14:38 GMT+7

Cố vấn của ông Obama sắp ra điều trần

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cựu cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice, cựu quan chức dưới thời tổng thống Barack Obama, sẽ ra điều trần liên quan điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bà Susan Rice - Ảnh: Reuters
Bà Susan Rice - Ảnh: Reuters

Cựu cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice đã đồng ý ra điều trần kín trước Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ về nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Bà cũng sẽ bị "quay" về việc “vạch trần” các quan chức Mỹ dính líu đến Nga.

Người phát ngôn của bà Rice cũng khẳng định với đài Fox News vào ngày 29-6 rằng bà đang “hợp tác với các cuộc điều tra lưỡng đảng về Nga do ủy ban tình báo thực hiện”.

Đài CNN cho biết bà Rice sẽ ra điều trần trong tháng sau nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể.

Bà Rice, cựu quan chức dưới thời tổng thống Barack Obama, là mục tiêu công kích của tổng thống Donald Trump và phe Cộng Hòa. Họ cáo buộc việc đưa tên các trợ lý của ông Trump vào các báo cáo tình báo, làm lộ các liên lạc của những nhân vật này với Nga, là vì động cơ chính trị.

Cựu cố vấn an ninh Mỹ từng bác bỏ cáo buộc cố tình làm rò rỉ thông tin tuy nhiên đến nay bà chưa lần nào trả lời chất vấn từ các chính trị gia và từ chối xuất hiện theo triệu tập của Ủy ban tình báo hồi tháng 5-2017.

Trong một phỏng vấn với báo New York Times hồi đầu tuần này, bà thậm chí bóng gió mình bị vướng vào rắc rối một phần vì chủng tộc và giới tính của mình!

Thông tin về cuộc điều trần của bà Rice xuất hiện trong bối cảnh các cuộc điều tra của hai viện Quốc hội Mỹ bắt đầu tăng tốc trước khi tạm nghỉ vào tháng 8-2017.

Theo CNN, nhiều nhân chứng cấp cao sẽ điều trần kín trong thời gian tới. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ cần thêm nhiều thông tin” - thượng nghị sĩ Mark Warner cho biết.

Trong khi đó, hãng tin AP ngày 29-6 cho biết Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ đang điều tra cáo buộc can thiệp của Nga cũng dọa sẽ phát trát triệu tập nếu Nhà Trắng không làm rõ được liệu có tồn tại tài liệu, ghi âm... nào về các cuộc gặp giữa ông Trump và cựu giám đốc FBI James Comey hay không.

Trước đó, tổng thống Trump khẳng định ông không ghi âm các cuộc trò chuyện nhưng cũng không chắc liệu có đoạn băng nào tồn tại hay không.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên