15/04/2013 05:15 GMT+7

Cơ quan "né" xác nhận tình trạng nhà

NGUYỄN THỊ THÚY
NGUYỄN THỊ THÚY

TT - Em tôi là viên chức nhà nước, đang làm việc tại bệnh viện tuyến quận ở TP. HCM. Sau gần hai thập kỷ ở nhà thuê, dành dụm được một ít tiền và được vài người thân tư vấn, em tôi tìm đến Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM (HOF) để xin vay vốn tạo lập nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ủng hộ người thu nhập thấp vay vốn mua nhà ở xã hội

NBK2xMnk.jpgPhóng to
Nhiều người có thu nhập thấp đang mong có một căn hộ để an cư. Trong ảnh: chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Q.Tân Phú (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo sự hướng dẫn của nhân viên tín dụng HOF, em tôi mừng thầm vì thấy mình đã hội đủ các điều kiện được nêu trong chương trình vay vốn ưu đãi này. Cầm trên tay bộ hồ sơ xin vay vốn do nhân viên tín dụng HOF đưa cho, em tôi khẩn trương hoàn tất các thủ tục để có thể sớm được vay vốn. Đồng thời, cả gia đình và người thân em tôi đổ đi tìm căn nhà phù hợp với vị trí, túi tiền...

Tuy nhiên, khi em tôi đưa các giấy tờ như “giấy xác nhận” (có nội dung: chưa sở hữu nhà và chưa được Nhà nước giải quyết các chế độ nhà đất) và “giấy xác nhận thu nhập” theo mẫu của HOF đến gặp chủ tịch công đoàn của cơ quan thì được vị này trả lời: “Quy chế của cơ quan quy định không xác nhận cho nhân viên vay vốn bất cứ hình thức nào, ngoại trừ quỹ công đoàn của cơ quan và quỹ, vốn từ liên đoàn lao động quận”. Em tôi cố gắng giải trình, thuyết phục lãnh đạo công đoàn, lãnh đạo của bệnh viện xác nhận vào mẫu do HOF đưa ra nhưng không có kết quả. Cuối cùng em tôi cũng chỉ nhận được “giấy chứng nhận cán bộ, viên chức”, “giấy xác nhận thu nhập của cán bộ, viên chức”, “giấy chứng nhận đoàn viên công đoàn” theo mẫu của bệnh viện.

Với hi vọng còn nước còn tát mong manh và được sự hướng dẫn nhiệt tình của nhân viên HOF, em tôi về làm đơn xin xác nhận không sở hữu nhà ở, đất ở cũng như chưa được Nhà nước giải quyết các chính sách về nhà ở, đất ở gửi chính quyền địa phương nơi cư ngụ. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng chỉ xác nhận chữ ký chứ không xác nhận nội dung vì theo cán bộ chuyên trách của địa phương, họ không thể nắm được vợ chồng em tôi có sở hữu nhà hay không nên không có cơ sở để xác nhận.

Tôi được biết nhằm tạo điều kiện cho người thu nhập thấp có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tạo lập nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, UBND TP.HCM đã có các quyết định, văn bản quy định cụ thể đối tượng, lãi suất, thời gian, số tiền được vay... Trong công văn số 5213/UBND - ĐT ngày 24-8-2005 về thẩm định hồ sơ cho đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ phát triển nhà ở TP có nêu rõ: “...Hồ sơ vay tiền của cá nhân phải có thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi người vay tiền đang công tác xác nhận nội dung có liên quan đến điều kiện nhà ở được quy định tại điểm a, điểm c, khoản 2, điều 1, quyết định số 3891/QĐ-UBND ngày 5-8-2005 của UBND thành phố về quy định điều kiện và đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại HOF để tạo lập nhà ở”. Như vậy, việc xác nhận hồ sơ xin vay tiền của người có thu nhập thấp thuộc về cơ quan nơi người vay tiền đang công tác. Tôi cũng được biết cho dù cơ quan nơi người xin vay vốn đang công tác xác nhận theo mẫu do HOF đưa ra, thì hồ sơ xin vay vốn để tạo lập nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp vẫn được HOF thẩm định một cách chặt chẽ và cá nhân xin vay tiền vẫn phải thế chấp bằng chính căn nhà/căn hộ mà họ dự kiến mua với giấy tờ hợp pháp, hợp lệ.

Thiết nghĩ việc tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tiếp cận các nguồn vốn một cách đúng luật, đặc biệt là các nguồn vốn ưu đãi để họ ổn định cuộc sống, cũng là trách nhiệm của các đơn vị sử dụng lao động. Nếu cơ quan nào cũng như cơ quan của em tôi thì bao giờ những người có thu nhập thấp mới thỏa nguyện có một căn nhà nho nhỏ làm chốn nương thân?

Cần xác nhận cho người lao động

Đại diện Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM trả lời:

Theo quyết định của UBND TP.HCM về điều kiện và đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở TP để tạo lập nhà ở, thì tại thời điểm vay tiền, người thu nhập thấp không đứng tên sở hữu về nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Công văn số 5213 ngày 24-8-2005 của UBND TP cũng nêu rõ: hồ sơ vay tiền của cá nhân phải có thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi người vay tiền đang công tác xác nhận nội dung có liên quan đến điều kiện nhà ở tại quy định trên.

Điều này được hiểu cơ quan sử dụng lao động phải cộng đồng trách nhiệm với các tổ chức khác để tạo điều kiện cho người lao động có nhà ở. Hiện nay do hệ thống thông tin nhà, đất của các địa phương trên phạm vi cả nước chưa kết nối được với nhau nên các cơ quan quản lý nhà nước khó có thể xác định được việc người dân đã và đang đứng tên bất động sản nào đó hay chưa. Cơ quan sử dụng lao động được xem là đơn vị quản lý trực tiếp người lao động, có điều kiện gần gũi, hiểu rõ hoàn cảnh của người lao động nên được UBND TP phân công xác nhận điều kiện này.

Về mặt pháp lý, việc xác nhận điều kiện này của cơ quan sử dụng lao động chỉ mang tính chính xác tương đối. Người lao động phải chịu trách nhiệm về lời khai của mình trong hồ sơ. Hiện nay, Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đã giải quyết cho rất nhiều trường hợp vay tiền mua nhà đã được cơ quan sử dụng lao động xác nhận tình trạng nhà.

NGUYỄN THỊ THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên