21/06/2017 09:20 GMT+7

Cô lập Qatar: Mỹ nghi ngờ động cơ của các nước vùng Vịnh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ đã thẳng thắn đặt câu hỏi về động cơ của Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) khi tẩy chay Qatar.

Một góc thủ đô Doha của Qatar trong ảnh chụp ngày 15-6 - Ảnh: Reuters
Một góc thủ đô Doha của Qatar trong ảnh chụp ngày 15-6 - Ảnh: Reuters

Ngày 20-6, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "thấy lúng túng" về lý do các quốc gia vùng Vịnh bực mình với chính quyền Doha.

"Đến nay đã hai tuần hơn kể từ khi cấm vận, chúng tôi rất ngạc nhiên khi các quốc gia vùng Vịnh không công bố chi tiết về các cáo buộc mà họ đang nhắm vào Qatar" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông tin.

Washington có vẻ đã nóng ruột về khủng hoảng vùng Vịnh khi nhận định thời gian trả lời càng kéo dài thì "càng có nhiều nghi ngờ về các hành động của Saudi và UAE".

"Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ có một câu hỏi đơn giản: liệu đó là những hành động thật sự về mối lo ngại của họ đối với cáo buộc tài trợ khủng bố của Qatar hay chỉ là những bất hòa lâu nay giữa và trong nội bộ các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh GCC" - phát ngôn viên Nauert nói rõ.

Bình luận mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có vẻ đi ngược lại với những phát ngôn trước đây của Tổng thống Donald Trump cáo buộc Qatar tài trợ "cấp cao" cho chủ nghĩa khủng bố.

Saudi Arabia, UAE và Qatar đều là những đồng minh quan trọng của Mỹ. Hãng tin Reuters cho rằng việc Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thắn lên tiếng về hành động của Riyadh và Abu Dhabi chứng tỏ Washington quan tâm đến việc chấm dứt căng thẳng giữa các bên.

"Chúng tôi chỉ muốn nhắn gởi đến các bên liên quan: Hãy chấm dứt chuyện này đi. Hãy bắt đầu làm điều này" - ông Nauert nói.

Qatar có một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ với hơn 11.000 binh sĩ Mỹ và các lực lượng liên minh cùng hơn 100 máy bay đang hoạt động.

Gần đây, nhóm các nước vùng Vịnh tham gia cô lập Qatar đã tuyên bố các biện pháp trừng phạt có thể kéo dài nhiều năm trừ phi Doha chấp nhận yêu cầu mà các cường quốc Ả Rập tiết lộ trong những ngày tới.

Ông Nauert cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến khích "các bên giảm căng thẳng và tham gia vào các cuộc đối thoại mang tính xây dựng".

Một quan chức Mỹ cũng thông tin rằng Washington đang thúc giục Qatar tiến hành các biện pháp để xoa dịu cuộc khủng hoảng, bao gồm việc ký kết các dự luật của Bộ Tài chính để tăng cường kiểm soát đối với việc tài trợ khủng bố.

Tuy nhiên, quan chức trên và một quan chức thứ hai của Mỹ cho biết không chỉ Qatar mà các nước vùng Vịnh khác cũng đang đối mặt với thách thức trong cuộc chiến chống tài trợ khủng bố.

Cả Riyadh lẫn Abu Dhabi không đưa ra bình luận trực tiếp nào về vấn đề trên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên