Nhiều nơi người dân cũng mạnh tay mua sắm, trang trí cho kịp ngày Giáng sinh (24-12).
Tuy nhiên, lượng khách đến vui chơi, mua sắm dịp này khá "hên xui", khi có chỗ đông nhưng có nơi lại vắng. Nhiều đơn vị cho biết do Giáng sinh và thậm chí Tết dương lịch rơi vào ngày trong tuần, cộng với tâm lý người dân tiêu dùng chọn lọc hơn mọi năm.
Phụ huynh lo quà Noel cho con
Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại nhiều nhà sách, cửa hàng đồ chơi ngày 23-12 tại TP.HCM cho thấy càng về sát ngày Giáng sinh không khí mua sắm càng sôi động. Các sản phẩm đồ chơi trẻ em được bày biện đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng bắt mắt.
Tại nhà sách trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), chị Mai (ngụ Tân Bình) đến thẳng tới quầy túi mù Baby Tree đang "hot" dạo gần đây, mua một hộp mù và một cuốn tập tô màu nhân vật này. Chị Mai cho biết vậy là điều ước của con gái đã thành hiện thực.
"Từ hôm cùng cô giáo và các bạn viết thư xin quà ông già Noel ở lớp, bé nhà mình ngoan và nghe lời hơn hẳn, mỗi ngày đều háo hức đợi đến Giáng sinh để được nhận quà", chị Mai chia sẻ.
Trong khi đó, chị Bích Hà (ngụ quận Gò Vấp) cũng dành gần 10 phút rảo khắp các gian hàng nhà sách, chị chia sẻ ngày 23-12 cơ quan sẽ tổ chức trò chơi đổi quà Giáng sinh, do đó chị cũng muốn tìm kiếm quà ấn tượng vui không khí Giáng sinh cùng đồng nghiệp.
Bà Tuyền - quản lý một cửa hàng đồ chơi trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) - cho biết bước vào cao điểm mua sắm, khách đông gấp đôi so với ngày thường. Cửa hàng phải tăng ca để kịp phục vụ khách.
Theo bà Tuyền, các món quà được các bé yêu thích nhất vẫn là búp bê, xe và bộ đồ chơi Lego. Trên trang fanpage Facebook của nhiều nhà sách, các chính sách giảm giá lên đến 70% cũng được áp dụng với các đầu sách thiếu nhi chủ đề Giáng sinh, hộp quà Giáng sinh... Để đáp ứng nhu cầu mua quà tăng mạnh, nhiều nhà sách đã mở thêm quầy gói quà nhằm phục vụ khách hàng kịp thời.
Đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết dịp này đơn vị đã ra mắt nhiều tựa sách mới với thể loại đa dạng, mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị về lễ Giáng sinh, các câu chuyện ấm áp về tình yêu thương, sự sẻ chia và hàn gắn cũng như các cuốn sách kiến thức hấp dẫn, đầy bất ngờ về thế giới xung quanh (xem thêm trang 17).
Đặc biệt, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình ưu đãi đặc biệt "Tưng bừng Giáng sinh - Rộn ràng năm mới" với mức giảm giá từ 10 - 70%, sách đồng giá cùng nhiều phần quà hấp dẫn. Chương trình áp dụng tại hệ thống nhà sách Kim Đồng và các kênh phát hành trực tuyến từ ngày 21-12-2024 đến hết 1-1-2025.
Ngoài ra sự kiện "Big Sale Giáng sinh" với nhiều ưu đãi và quà tặng được tổ chức trong hai ngày cuối tuần (21 và 22-12) tại ba miền: nhà sách Kim Đồng 55 Quang Trung (Hà Nội), nhà sách Kim Đồng 8 Tú Mỡ (Đà Nẵng), Đường sách TP.HCM và Đường sách TP Thủ Đức.
Đủ cách trang trí mùa Giáng sinh
Ghi nhận tại khu vực đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), nhu cầu mua sắm đồ trang trí vào ngày giáp Giáng sinh vẫn còn tương đối nhộn nhịp.
Chiều 23-12 hăng hái săn đồ trang trí trên cung đường này, chị Ngô Thị Hạ (quận 3) cho hay chị đã chi hơn 1,5 triệu đồng để mua sắm đồ trang trí cho gia đình dịp này. So với mọi năm mức chi trên giảm khoảng 30% và ưu tiên sản phẩm thiết thực hơn.
Nhiều hàng quán tại TP.HCM cũng dần trang trí đẹp hơn so với các ngày trước đó để hút khách đến. Theo ông Ngô Văn Đông - chủ một quán cà phê tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), quán vừa chi thêm 10 triệu đồng mua cây thông giả, đèn trang trí... để làm "đậm hơn" nhằm kỳ vọng kéo khách tới check-in.
"Tôi chấp nhận chịu chi trong thời điểm doanh số sụt giảm 30% so với mọi năm vì muốn tri ân khách và cũng giữ chân khách đến với quán. Khó khăn nhưng cũng cố gắng", ông Đông lý giải.
Ở góc độ người bán, chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Ngô Trọng Toàn - tiểu thương bán đồ trang trí Giáng sinh trên đường Hải Thượng Lãn Ông - cho biết sức mua còn nhộn nhịp khi vào cận Giáng sinh nhưng tổng kết cả mùa thì không ổn, lượng doanh số giảm 60 - 70% so với thời hoàng kim trước dịch.
"Người dân chủ yếu mua những món đồ nhỏ, giá mềm, đủ để làm mới không gian, mua những món thiết thực hơn. Đó là lý do vì sao người mua nhiều nhưng doanh số không cao", ông Toàn lý giải.
Muốn tiết kiệm chi phí và không mất thời gian trang trí, nhiều người chọn phương án thuê, kéo theo dịch vụ này cũng nhộn nhịp. Đồ trang trí, đèn led là những phụ kiện đi kèm để cây thông Noel "hút" khách. Mỗi phụ kiện có mức phí phụ thu riêng.
Giá thuê phụ kiện từ 40.000 - 100.000 đồng/món; thú nhồi bông 150.000 - 350.000 đồng/con... Giá thuê cây thông dịp Giáng sinh thấp nhất khoảng 1 - 3 triệu đồng/cây tùy theo thời gian, kích thước, chất lượng cây hay các vật dụng đi kèm.
Có ba năm kinh doanh dịch vụ cho thuê cây thông Noel, chị Phạm Thị Bé (ngụ đường Trần Quang Khải, quận 1) cho hay khách đến thuê cây thông năm nay tăng so với năm ngoái, dịch vụ trang trí cũng tăng ngoài dự tính", chị Bé thông tin.
Kinh doanh hệ thống khách sạn, dịch vụ ăn uống trên đường Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) nên anh Nguyễn Mạnh, chủ nhà nghỉ T.K, thuê cây thông có chiều cao 5m cùng dịch vụ trang trí, phụ kiện với giá 12 triệu đồng, tính từ đầu tháng 12. Theo anh Mạnh, mức thuê này hợp lý vì không mất thời gian, không bảo quản kho để giữ đến sang năm, dễ thay đổi mốt trang trí...
Ông Phạm Hoàng Thái Dương, giám đốc chuỗi Hoa yêu thương, cho hay năm nay thương hiệu cũng bán thêm các loại sơn tùng mini, hoa tươi kết hợp lá thông thật để khách có thêm sự lựa chọn song cũng không ăn thua, lượng bán khá chậm.
Hà Nội: khách mua hàng chọn lọc hơn
Bên cạnh những điểm duy trì lượng khách ổn định, nhiều điểm bán hàng trang trí khá yên ả vào cận ngày Giáng sinh. Tại cửa hàng của ông Tiến Hùng, hàng Noel đã được dọn hết vào kho cách đây năm ngày, nhường chỗ cho các mặt hàng trang trí Tết vì "năm nay bán chậm hơn nhiều so với mọi năm nên thôi dẹp sớm chuyển sang bán hàng Tết".
Trong khi đó chị Lan - một tiểu thương trên phố Hàng Mã - cho hay những ngày này đông vui lắm, nhất là buổi tối. Tuy vậy khách chủ yếu đến xem đồ và chụp ảnh, kể cả khách nước ngoài lẫn khách trong nước. So sánh với năm ngoái, chị Lan cho biết nhiều trường học, công ty và tổ chức không mua cây và đồ về trang trí như trước.
"Giới trẻ và dân văn phòng thường mua trên sàn thương mại điện tử khiến lượng khách đến các phố bán lẻ truyền thống giảm rõ rệt", chị Lan nhận định.
Chị L. - nhân viên tại một sạp hàng trên phố Hàng Mã - giới thiệu cây thông cỡ lớn đang được giảm giá mạnh. "Cây thông hơn 2m này bình thường cửa hàng em bán gần 9 triệu đồng, giờ chỉ 6,5 triệu đồng", chị L. chia sẻ.
Khách còn bán tín bán nghi, chị L. giải thích cây thông cỡ lớn thường được mua sớm từ tháng 11 nhưng năm nay tiêu thụ chậm khiến cửa hàng còn khá nhiều, buộc phải xả hàng.
Chị Ngọc Ngà - chủ shop hoa tươi ở Hà Đông - nhập một lượng lớn cây thông tươi về bán từ tháng 11 đến nay. Cây tươi với kích thước vừa vặn để bàn khá "hot", nhiều người hỏi mua vì tiện lợi, giá cả phải chăng. Ngoài thông tươi, nhiều khách cũng tìm mua cây sơn tùng, tùng thơm với mức giá khoảng 150.000 - 300.000 đồng/cây.
Đồng Nai đón Giáng sinh với cây thông nón lá
Với 1,2 triệu dân là đồng bào Công giáo, Đồng Nai là một trong những tỉnh thành có đông giáo dân nhất cả nước. Mỗi dịp lễ Giáng sinh, các nhà thờ, giáo xứ, đường lớn ngõ nhỏ ngập tràn ánh đèn.
Càng gần Giáng sinh không khí càng thêm rộn ràng. Không riêng đồng bào Công giáo mà các tôn giáo khác cũng háo hức ra đường, vui chơi trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm.
Tại khu Hố Nai (phường Hố Nai và Tân Biên, TP Biên Hòa) với phần lớn là đồng bào Công giáo. Dọc tuyến đường chỉ khoảng 5km nhưng hàng chục nhà thờ, giáo xứ, giáo họ san sát nhau được trang hoàng đèn hoa rực rỡ.
Với sự đồng lòng của giáo dân, các giáo xứ trên địa bàn đều duy trì trang trí bằng hàng ngàn bóng đèn điện, đèn LED, mô hình hang động, cây thông Noel... rực rỡ, thu hút đông đảo đồng bào Công giáo đến dự lễ, cầu nguyện một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.
Cũng như mọi năm, nhà thờ Hà Phát (phường Tân Biên, TP Biên Hòa) tiếp tục là điểm check-in ưa thích của du khách với cây thông năm tầng làm từ hơn 3.800 nón lá, cao gần 40m. Cây thông sừng sững giữa trung tâm Biên Hòa, mỗi đêm thu hút hàng chục ngàn du khách đến tham quan, chụp ảnh.
Cùng đi chơi với vợ và con gái, anh Nguyễn Tấn Phát (ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa) cho biết: "Cây thông nón lá không chỉ hoành tráng mà còn rất đẹp, năm nào tôi cũng đưa gia đình đến đây vui chơi, chụp ảnh lưu niệm". Theo anh Phát, Giáng sinh là ngày lễ lớn của đồng bào Công giáo, đồng thời còn là dịp để người thân, bạn bè, hàng xóm gặp nhau ôn lại một năm cũ sắp qua và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.
Theo đại diện Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai, trong năm 2024 đồng bào Công giáo trên địa bàn tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình an sinh xã hội tại
cộng đồng.
Cụ thể, đồng bào Công giáo đã ủng hộ hơn 6,5 tỉ đồng, giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ; có hơn 212,5 tỉ đồng được Công giáo Đồng Nai huy động để tham gia hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; ủng hộ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; giúp nhau phát triển kinh tế; trợ giúp người nghèo vượt khó; hỗ trợ nước sạch...
Nhập cây thông thật từ châu Âu
Cây thông Noel là tâm điểm của mỗi mùa Giáng sinh. Bên cạnh nhiều thiết kế bên ngoài như cây thông tuyết trắng tinh khôi hay cây thông nhiều màu sắc sặc sỡ, thị trường cây thông Noel năm nay đón nhận xu hướng mới: số người chuộng cây thông thật nhập khẩu tăng.
Theo một nhân viên tại cửa hàng bán đồ Giáng sinh trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM), cây thông thật nhập từ Nga và Hà Lan. Cửa hàng có danh sách khách hàng quen thuộc là cá nhân và doanh nghiệp chuộng cây thông thật nên cửa hàng phải nhập về. "Giá cây thông thật khoảng 2 - 20 triệu đồng/cây tùy theo kích thước. Giá cây cao do chi phí vận chuyển, giữ nguyên bầu đất. Trong đó cây thông từ Nga rẻ nhất, rồi đến cây thông Đan Mạch, Hà Lan. Tuy giá cao nhưng người mua cũng không ít vì hương thơm và dáng rất đẹp. Nếu nhà nào khéo tay có thể giữ cả năm nên cây thông thật luôn "cháy" hàng là vậy".
Nơi tổ chức tiệc Giáng sinh hút khách
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 23-12, đại diện Khu du lịch Bình Quới 2 cho biết nhờ tung ra nhiều chương trình cho dịp Giáng sinh nên ghi nhận lượng khách đến tăng. Tuy vậy vẫn giảm so với mục tiêu đề ra và giảm so với các năm. Theo đó ngoài tiệc tại bàn, dịp này đơn vị tung ra gói combo bao gồm lưu trú, tiệc... với giá vé từ 999.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng/khách, phân khúc giá này đã giảm mạnh so với mức 1,7 - 2,4 triệu đồng các năm trước.
Đại diện Công viên văn hóa Đầm Sen cho biết đang đẩy mạnh các chương trình dịp Giáng sinh nên lượng khách đến đông hơn ngày thường. Tuy nhiên do dịp lễ này rơi vào ngày trong tuần nên lượng khách khả năng không bằng mọi năm.
Đại diện khu du lịch Datanla (Lâm Đồng) cho hay lượng khách đến dịp Giáng sinh tăng khá mạnh so với ngày thường và tháng 12 lượng khách tăng tốt so với các tháng trước. Đặc biệt khách nước ngoài như Hàn Quốc, châu Âu... đến khá nhiều. Cụ thể, tỉ lệ lượng khách đến trong tháng 12-2024 đạt 116,54% so với tháng 11, đạt 146,45% so với tháng 10.
Đối với các điểm vui chơi, dùng tiệc ngoài trời, đại diện Làng du lịch Bình Quới (Bình Thạnh), Thảo cầm viên (quận 1)... cho biết cũng có những kế hoạch để đề phòng khi trời mưa như chuẩn bị lều bạt cỡ lớn hoặc tổ chức ở sảnh có mái che, dù đưa đón khách... Dù ghi nhận lượng khách tăng so với ngày thường nhưng nhiều đơn vị cho biết do lễ Giáng sinh và Tết tây là ngày thường trong tuần, ít nhiều ảnh hưởng đến việc vui chơi, giải trí của người dân, vì thế lo ngại lượng khách không đạt như kỳ vọng, giảm so với các năm.
Mùa kinh doanh của nhà hàng, khách sạn
Hàng loạt dịch vụ được nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi tại TP.HCM tưng bừng đưa ra các chương trình dịp này để kéo khách.
Cụ thể, khách sạn Hương Sen (quận 1) thông tin sẽ áp dụng khuyến mãi mua 4 vé tặng 1 vé tiệc dịp Giáng sinh; khách sạn Sheraton Saigon (quận 1) cho biết sẽ tổ chức nhiều bữa tiệc tối vào đêm Giáng sinh và Tết dương lịch với đa dạng mức giá, thực đơn cho khách hàng, khách có nhu cầu có thể đặt chỗ trước.
Hay khu vực xa trung tâm, nhà hàng Hoa Viên Sơn Thủy (TP Thủ Đức) triển khai chương trình tổ chức tiệc cho khách ngay tại nhà, văn phòng, ngoài trời với nhiều ưu đãi, gói dịch vụ; Cơm niêu Thọ Nghiệp (TP Thủ Đức) giới thiệu đến khách thực đơn hơn 60 món đậm đà hương vị quê hương, đặc sản Bắc - Trung - Nam...
Theo Khu du lịch Bình Quới 2 (Bình Thạnh), ngoài nhận đặt bàn tiệc trước với đa dạng các khung giờ, quy mô tổ chức, đơn vị nhận thực hiện tiệc buffet theo yêu cầu với quy mô từ 100 khách trở lên. Dịp này đơn vị đưa ra "combo" với giá 999.000 đồng/2 khách bao gồm lưu trú, hồ bơi, ăn trưa; tăng cường nhận khách lưu trú với giá phòng từ 650.000 - 990.000 đồng/ngày tùy loại.
Tương tự, hàng loạt các hãng tàu và doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực du lịch đường thủy tại TP.HCM cũng cho biết sẽ tăng mạnh số lượng chuyến tàu chạy trên sông Sài Gòn và chạy đến các điểm du lịch để đáp ứng nhu cầu của du khách. Theo đó, giá vé dao động từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/người tùy hạng vé và dịch vụ của mỗi đơn vị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận