26/06/2021 08:11 GMT+7

Cơ hội đẩy mạnh làm giấy tờ qua mạng

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TTO - Đầu tháng 6, khi TP.HCM giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, hầu hết các cơ quan hành chính đều tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp (trừ những thủ tục đặc biệt, cấp bách như khai sinh, khai tử, các thủ tục đăng ký thế chấp, vay vốn...).

Cơ hội đẩy mạnh làm giấy tờ qua mạng - Ảnh 1.

Chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai quận 7, TP.HCM giải quyết hồ sơ trực tuyến - Ảnh: TỰ TRUNG

Đến ngày 20-6, UBND TP.HCM có chỉ thị 10 chỉ đạo hầu hết các thủ tục đều phải thông qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu điện, không nộp hồ sơ trực tiếp.

Chỉ nhận hồ sơ trực tuyến

Thực hiện chỉ thị này, những ngày gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị đã có văn bản chính thức ngưng tiếp nhận hoàn toàn hồ sơ trực tiếp tại trụ sở. Thay vào đó, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến hoặc nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện. 

Chẳng hạn, từ ngày 20-6, Sở Xây dựng ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, trừ hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu. Những hồ sơ giải quyết đã có kết quả thì sở này vẫn trả trực tiếp nếu người dân và doanh nghiệp có nhu cầu.

Từ ngày 21-6, Văn phòng đăng ký đất đai TP và các chi nhánh cho biết chỉ nhận hồ sơ điện tử qua cổng dịch vụ công trực tuyến và đường bưu điện. 

Kết quả đăng ký giao dịch bảo đảm sẽ được trả bản quét qua email của ngân hàng, kết quả cấp giấy chứng nhận sẽ được thông báo bằng tin nhắn điện thoại. Đến khi hết thời hạn giãn cách, các cơ quan hành chính hoạt động bình thường trở lại sẽ trả bản chính các loại thủ tục.

Tin từ Văn phòng UBND quận Bình Thạnh cũng cho biết từ khi giãn cách, quận này ngưng nhận hồ sơ cấp giấy hồng vì thủ tục này cần nhiều loại giấy tờ phức tạp, lại phải nộp bản chính, giấy tờ liên quan tài sản lớn của người dân. Đối với những hồ sơ đã giải quyết xong thì quận vẫn trả trực tiếp. Đối với những trường hợp đã đến hạn nhận kết quả nhưng người đứng tên hồ sơ bị kẹt trong khu vực cách ly thì sẽ trả kết quả cho dân sau khi hết thời gian cách ly.

Theo giải thích của Văn phòng UBND quận Bình Thạnh, chủ nhà nhận giấy hồng phải ký trực tiếp vào sổ để lưu. Do giấy tờ nhà, đất liên quan đến tài sản giá trị lớn của người dân nên việc trả kết quả phải đúng người, nếu ủy quyền cho người khác thì giấy ủy quyền phải được kiểm tra nên khó thực hiện trả qua đường bưu điện như các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khác.

Cơ hội để thay đổi thói quen

Ông Nguyễn Nha Kha - chánh Văn phòng UBND quận 8 - cho biết hầu hết các thủ tục hành chính ở quận này đã triển khai trực tuyến cấp độ 3, 4. "Hiện nay, điện thoại thông minh, máy tính... đã được sử dụng rất phổ biến nên người dân gửi hồ sơ qua mạng rất dễ dàng. Trong điều kiện bình thường, số lượng người dân quận 8 đã nộp hồ sơ hành chính qua mạng cũng khá nhiều nên khi TP thực hiện giãn cách để chống dịch thì việc giải quyết hồ sơ ở quận 8 vẫn diễn ra bình thường" - ông Kha cho hay.

Một chuyên gia về cải cách hành chính tại TP.HCM cho rằng việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong thời gian giãn cách chống dịch là cơ hội để đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, với việc nộp hồ sơ qua mạng, kỹ thuật và phương tiện không còn là vấn đề mà cái chính là kỹ năng và thói quen. 

Với việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì cần có biện pháp để người dân tin cậy hơn, ví dụ như sau khi nhận hồ sơ qua bưu điện thì cơ quan chức năng có phản hồi qua điện thoại hoặc tin nhắn.

Ông Nguyễn Trung Thông - chuyên gia về cải cách hành chính - cho rằng cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai, liên thông thông tin toàn TP, tiến tới toàn quốc và liên thông cơ sở dữ liệu với các ngành liên quan như công chứng... Mỗi thửa đất, căn nhà đều có một "hồ sơ" trực tuyến riêng để người có thẩm quyền có thể cập nhật.

Trong những trường hợp đặc biệt như bệnh, dịch, các cơ quan chức năng có thể dựa vào hồ sơ trực tuyến này để giải quyết giao dịch cho dân. Sau khi tình hình trở lại bình thường, cơ quan chức năng sẽ thực hiện các thao tác ghi nhận giao dịch trên bản chính.

Thủ tục nhà đất còn khó khăn nào?

Thông tin từ các quận cho biết lượng hồ sơ liên quan đến nhà, đất giảm đi nhiều từ đầu tháng 6. Nhiều người dân cho biết họ ngại gửi hồ sơ qua bưu điện bởi không quen việc giao những giấy tờ quan trọng của mình cho người khác mà không có biên nhận. Việc nộp hồ sơ trực tuyến thì phức tạp bởi mỗi hồ sơ nhà, đất có hàng chục loại giấy tờ khác nhau. Nếu không được cán bộ hướng dẫn trực tiếp thì khó hoàn chỉnh được hồ sơ.

Ông Dương Chí Quốc - một người chuyên làm hồ sơ dịch vụ ở quận Gò Vấp - cho biết từ đầu tháng 6 đến nay, ông ngưng làm hồ sơ sang tên, chuyển nhượng nhà, đất cho khách hàng bởi một hồ sơ nhà, đất phải làm nhiều thủ tục ở nhiều cơ quan khác nhau. Vì vậy gửi hồ sơ bằng đường bưu điện khá lâu, còn qua mạng thì có nơi được nơi không...

TP.HCM mong người dân nộp hồ sơ trực tuyến để phòng dịch COVID-19 TP.HCM mong người dân nộp hồ sơ trực tuyến để phòng dịch COVID-19

TTO - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng chống dịch COVID-19.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận