09/07/2011 07:16 GMT+7

Cố giữ lễ phát ấn chỉ vì mục đích thương mại

LÊ KIÊN ghi
LÊ KIÊN ghi

TT - LTS: Xung quanh các ý kiến trái chiều về đề án tổ chức lễ hội đền Trần Nam Định (Tuổi Trẻ ngày 7 và 8-7), nhà văn Hoàng Quốc Hải trao đổi với Tuổi Trẻ:

- Phong tục, tập quán là do con người đặt ra chứ không từ trên trời rơi xuống. Tôi vừa là người nghiên cứu về phong tục vừa nghiên cứu về lịch sử nhưng tôi không thấy bất cứ sách sử nào ghi có lễ phát ấn ở đấy cả. Cái ấn của nhà vua vô cùng quan trọng, sao lại có thể đem ra phát cho mọi người được.

Tôi khẳng định lại chưa có một chữ nào trong lịch sử ghi là có phong tục phát ấn cả. Còn bây giờ cứ làm như vậy là do người ngày nay muốn làm. Mà nếu muốn làm thì cứ nói rõ ra là chúng tôi tổ chức trò này như là trò cướp cờ hay một trò vui gì đó của ngày hội thôi, nhưng phải giữ được trật tự và nhất là đừng có bán. Bởi vì đem bán như vậy là hạ thấp giá trị của cái ấn, mà đó là cái ấn nhà vua, xác lập quyền tối thượng của vua, nó không phải là trò đem ra chơi.

Còn có người lập luận rằng làm cái lễ đó như là tái hiện việc của người phụ trách văn thư như bây giờ. Lập luận như vậy không thuyết phục. Sau tết, cái anh làm công việc là sửa soạn dụng cụ văn phòng cho nhà vua, trong đó có cái ấn, phải rửa cho nó sạch sẽ để khi nhà vua đem dùng thì nó rõ ràng, đẹp. Cái việc của anh văn thư như thế thì không bao giờ trở thành cái lễ cả.

Người ta cứ cố giữ phương án phát ấn đền Trần là người ta muốn thương mại hóa lễ hội chứ không có gì khác.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Quan chức không nên tham gia phát ấnChưa chứng minh được tục phát ấnLỗi của lễ khai ấn?Kinh hoàng chen lấn xin ấn cầu danhLễ hội: văn hóa hay cuồng tín?

LÊ KIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên