17/02/2011 10:44 GMT+7

Kinh hoàng chen lấn xin ấn cầu danh

HÀ HƯƠNG - THUẬN THẮNG
HÀ HƯƠNG - THUẬN THẮNG

TTO - Mỗi năm một lần, đền Trần (TP Nam Định) khai ấn đầu năm như một phong tục đẹp có từ thời các vua nhà Trần. Nhưng "kinh hoàng" là cảm xúc chung của nhiều người khi trải qua một đêm trắng chen chúc trong dòng người đông nghẹt mong “xin” được một tờ ấn đầu năm.

Read this on Tuoitrenews.vn

ycdEDgob.jpgPhóng to
Ấn đền Trần được bán với giá 20 ngàn đồng

Chen đến bơ phờ, quần áo rách nát, phải trèo lên cả mái nhà, thậm chí có người chen đến ngất xỉu…chừng đó lý do vẫn khngô làm giảm “khát khao” cầu danh của hàng vạn người. Đó hoàn toàn không phải “xin ấn” nữa mà đã trở thành một đêm "cướp ấn" kinh hoàng.

Đêm “cướp ấn"

Dù đến 23g đêm 16-2, lễ khai ấn đền Trần mới diễn ra nhưng trước đó các ngả đường dẫn đến đền nằm trên quốc lộ 10 đã chật kín người và xe. Trong sân thờ, lư hương lớn lúc nào cũng nghi ngút khói, lò đốt vàng mã và đồ sớ cũng trong tình trạng quá tải.

Từ 20g tối, lực lượng cảnh sát và dân phòng đã thiết lập các chốt chặn trên đường vào đền Trần, có ít nhất 5 hệ thống hàng rào được tạo ra để ngăn chặn sự chen lấn của du khách xin ấn. Tuy nhiên, ai cũng muốn mình là người đầu tiên tiếp cận với bàn phát ấn nên không ít người chọn cách lội ruộng trong đêm tối để tránh sự kiểm soát của cảnh sát. Cá biệt, nhiều thanh niên còn cố lèo tường rào cao khoảng 2m của nhà dân xung quanh để tiếp cận gần hơn với khu vực đền Trần.

Phía bên ngoài tường rào, không ngớt tiếng la ó, kêu gọi phá tường để mở đường vào đền dù giờ khai ấn còn tới 2 giờ nữa. Người sau đẩy người trước nên xảy ra tình trạng xô xát, ngất xỉu do chen chúc diễn ra ở hầu hết mọi điểm vào. Hàng chục người bị ngất, từ thanh niên trai tráng đến người già, phụ nữ.

iyv4iYbx.jpgPhóng to
Người đi xin ấn phá cả hàng hàng quán để xông vào đền - Ảnh Thuận Thắng
gWBgGk7q.jpg
Khoảng 21g tối 16-2 người đi xin ấn bắt đầu phá hàng rào đầu tiên. Năm nay ban tổ chức đặt 8 hàng rào cùng cảnh sát đặc nhiệm ngăn dòng người - Ảnh Thuận Thắng
flIEiniU.jpg
Ad6FYtKo.jpg
xfPNBwBQ.jpg
Phụ nữ lẫn đàn ông đều bị đám đông chèn ép tới ngất xỉu - Ảnh Thuận Thắng
ptOj0tRV.jpg
hUDYssKR.jpg
07Oggdtn.jpg
Cảnh xô lấn, phá rào, ném đồ vào cảnh sát kéo dài từ 21g tới 24g ngày 16-2 - Ảnh Thuận Thắng
YwUr3LOI.jpg
fWq1XmEY.jpg
Phụ nữ hay ông già đều cố gắng xông lên … xin ấn - Ảnh Thuận Thắng
MAtrfpHV.jpg
Một thanh niên bay qua hàng rào, vượt mặt lực lượng an ninh - Ảnh Thuận Thắng
QCQ55fnq.jpg
Hàng vạn người bị dồn chật cứng trên con đường dài hơn 1km trước cửa đền Trần - Ảnh Thuận Thắng

Nhưng đỉnh điểm của sự chen chúc xô đẩy diễn ra vào 23g - giờ khai ấn đền Trần. Lúc này ở phía trong đền chỉ có những người được ban tổ chức cấp thẻ xanh hoặc thẻ đỏ đi theo lối riêng. Dù vậy, hàng rào do lực lượng cảnh sát canh giữ vẫn được thiết lập để ngăn khu vực làm lễ. Người có thẻ ở lớp bên ngoài vẫn cố trèo hàng rào để ném tiền vào kiệu rước.

Sau 23g, ở phía bên ngoài đền, những lớp hàng rào cảnh sát cũng không thể ngăn cản được đám đông, hàng rào sắt bị bẻ cong. Toàn bộ khu vực đền, nhất là nơi phát ấn phút chốc biến thành một biển người chen chúc, xô đẩy tranh giành nhau để tiếp cận bàn phát ấn. Hàng chục nhân viên phát ấn làm việc hết công suất vẫn không đáp ứng được nhu cầu quá lớn. Hàng vạn người cầm tiền mua ấn, gào thét, kêu gọi tạo nên một cảnh hỗn loạn.

uy3FNzje.jpgPhóng to
"Giải cứu" bạn gái - Ảnh Thuận Thắng

Chen chúc cũng khiến nhiều người giẫm lên cả cây cảnh, trèo lên cả các ngọn cây hay mái nhà nơi phát ấn. Mái tôn nơi phát ấn luôn rung lắc dữ dội khi nhiều thanh niên tìm cách trèo lên để đến gần cửa phát ấn. Thậm chí, một số thanh niên còn nghĩ ra “quái chiêu” là đu vào cành cây để sà xuống gần cửa, đạp lên đầu lên vai người khác, treo lơ lửng trên thanh sắt để mua ấn. Để có một tờ ấn, cầu mong một năm mới công danh phát tài mà không ít người sẵn sang xô xát, đẩy những người yếu hơn bật ra ngoài.

Không mua được ấn với giá 20 nghìn đồng tại đền, nhiều người đành ngậm ngùi móc hầu bao mua ấn với giá 200-400 nghìn đông/tờ của "cò". Vì vậy, đây cũng là dịp hốt bạc của “cò ấn” đền Trần.

Trong, ngoài đều… lộn xộn

Trong khi nhiều người dân trắng đêm mới “cướp” được ấn thì ngay từ sáng, ở một số cơ quan công sở, nhiều người cầm gói ấn về chia nhau.

Đứng trước cổng UBND TP. Nam Định, cảnh một nhân viên ủy ban chạy vội ra ngoài giao cả gói ấn không phải là ít. Người đến UBND TP. xin ấn cũng không phải chuyện hiếm gặp. Theo ông Chánh văn phòng UBND TP.Nam Định, ấn được đóng từ hôm mùng 1 Tết. Do vậy, việc trước giờ khai ấn, ấn đền Trần tuồn ra ngoài theo đường riêng không phải chuyện hiếm.

BmjvNn91.jpgPhóng to
Ai cũng cố gắng chen lấn - Ảnh Thuận Thắng
bwIJvzh6.jpg
Dòng người phá hàng rào chắn ùa vào đền - Ảnh Thuận Thắng
DC5RDywh.jpg
Nhiều thanh niên chen lấn mua được ấn liền bán lại cho người khác với giá 200 ngàn một ấn - Ảnh Thuận Thắng
q8u3QRFb.jpg
Một cảnh xin ấn ngoạn mục - Ảnh Thuận Thắng
Cu3Iw8YA.jpgPhóng to
Hàng vạn người bao vây, chen chúc xung quanh nơi bán ấn. Năm nay, ban tổ chức cho gần 70 điểm bán ấn nhưng vẫn không đáp ứng nổi - Ảnh Thuận Thắng
lzvB8TU1.jpg
Người đi xin ấn cầu lộc giẫm nát cây cối xung quanh đền Trần - Ảnh Thuận Thắng
w01p1FhA.jpg
Hả hê với tấm ấn bằng lụa đóng dấu ấn của vua nhà Trần - Ảnh Thuận Thắng

Dù năm nay, lực lượng cảnh sát, dân phòng được tổ chức đông và quy củ hơn nhưng tình trạng hàng quán chặt chém, sới bạc hoạt động, ăn xin đầy đường vẫn diễn ra phổ biến. Ngoại trừ khu vực quanh đền Trần được lực lượng cảnh sát, dân phòng “giữ” khá chắc chắn thì bên ngoài hàng rào lâm vào tình trạng mất kiểm soát. Hàng rong tràn xuống bán giữa đường. Tình trạng chặt chém tràn lan, du khách không chỉ bị “chém” tiền đồ ăn, đồ uống mà còn cả phí chỗ ngồi. Ở những nơi này, hoàn toàn không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Ngày nay, nhiều người vẫn quan niệm xin được ấn vào thời điểm khai ấn không những sẽ được thăng quan tiến chức, mà còn thuận buồm xuôi gió trong công việc làm ăn. Do vậy, không ít người về lễ hội với tâm lý phải cầm trong tay bằng được một mảnh ấn Vua ban, để làm “bùa hộ mệnh” cho cả năm.

g5yYaZUi.jpgPhóng to
Giành giật để "cướp" ấn - Ảnh: Trần Bá Khanh
2vBN271z.jpg
Leo lên cây để tìm đường xin ấn - Ảnh: Trần Bá Khanh
Bạn đọc TRẦN BÁ KHANH
HÀ HƯƠNG - THUẬN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên