08/07/2012 06:56 GMT+7

Cô gái gốc Việt và đạo luật an toàn xe buýt

HẠNH NGUYÊN (Theo KHOU 11 News)
HẠNH NGUYÊN (Theo KHOU 11 News)

TT - Yen Chi Le là tiến sĩ ngành tâm lý xã hội và đang nghiên cứu tại một trung tâm y khoa.

Read this on Tuoitrenews.vn

Cô vừa lập gia đình, nhưng thành công lớn nhất với cô chính là dự luật an toàn xe buýt do cô đề xuất và vận động hành lang suốt bốn năm qua đã được Quốc hội Mỹ thông qua ngày 29-6 và sẽ được Tổng thống Mỹ Obama ký ban hành ngày 10 hoặc 11-7.

Theo đạo luật mới này, xe buýt mới lắp đặt phải có dây an toàn, mái xe chống va đập, cửa kính an toàn hơn cùng hệ thống kiểm soát áp lực bánh xe. Luật mới đồng nghĩa với việc đem lại sự an toàn hơn cho người dân.

xIGAOXTj.jpgPhóng to
Yen Chi Le - Ảnh: KHOU 11 News

Yen Chi Le bắt đầu vận động hành lang cho dự luật này sau khi mẹ cô qua đời ngày 8-8-2008 trong tai nạn xe buýt ở Sherman, Texas cùng với 16 người.

Tài xế xe đã mất kiểm soát tay lái, chiếc xe lao xuống cạnh bờ sông. Cô cho rằng sẽ không có nhiều người chết và bị thương như vậy nếu xe có các yếu tố đảm bảo an toàn hơn, và cô không muốn cái chết của mẹ trở nên vô ích.

Suốt bốn năm qua, Yen Chi Le đã đến thủ đô Washington D.C 20 lần, lần đầu tiên kéo dài một tháng sau khi mẹ cô mất. “Tôi cần phải làm tất cả những gì có thể, lâu đến mấy cũng được, để đảm bảo những tai nạn như thế không xảy đến với những gia đình khác”.

Bây giờ, kể lại chuyện buồn của gia đình không khiến Yen Chi Le khóc nữa, vì cô hi vọng nước mắt của mình sẽ giúp người khác không phải khóc. Yen Chi Le cho biết việc dự luật được thông qua là điều tuyệt vời nhất mà cô làm được từ trước đến nay và là một bài học cho tất cả những ai đang hi vọng có thể tạo nên sự thay đổi.

Yen Chi Le cho biết cô sẽ chưa dừng lại, mà tiếp tục giám sát Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để đảm bảo cơ quan này thực thi những gì pháp luật yêu cầu bằng cách đưa ra các quy định mới.

HẠNH NGUYÊN (Theo KHOU 11 News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên