14/11/2014 09:22 GMT+7

​Chuyển sang cơ chế thị trường sẽ ngăn được tham nhũng

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, một trong những việc cần phải làm để ngăn chặn tiêu cực nhũng nhiễu trong một số ngành là phải chuyển chế độ phí sang giá.

Ngày 13-11, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Vạn - tổng Kiểm toán Nhà nước, thành viên Ban Chỉ đạo - đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan của Bộ Tài chính trong thời gian qua.

Chính việc cải cách này như giảm bớt thủ tục, kê khai thủ tục thuế, hải quan bằng điện tử đã giúp ngăn chặn tham nhũng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp Bộ Tài chính đã kiểm tra rồi nhưng Kiểm toán Nhà nước vào làm vẫn phát hiện ra sai phạm của doanh nghiệp.

Riêng với việc kiểm tra nội bộ của ngành tài chính, ông Vạn cho rằng cần phải tăng cường hơn vì bên ngoài có đặt dấu hỏi.

Để giảm được tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống cơ quan nhà nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng cần phải kiên định theo cơ chế thị trường.

“Càng thị trường thì càng minh bạch, càng được giám sát tốt. Càng thị trường thì càng bình đẳng và thu hút được nhiều nhà đầu tư, giảm bớt tiêu cực nhũng nhiễu của cán bộ nhà nước” - ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng nêu một trong những việc cần phải làm để ngăn chặn tiêu cực nhũng nhiễu trong một số ngành là phải chuyển chế độ phí sang giá.

Bộ Tài chính vừa kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 43 năm 2006 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Nếu chuyển sang giá thì mới có nguồn thu để làm tiền lương, cơ hội để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư, đặc biệt là góp phần to lớn phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Dũng, trong giai đoạn từ năm 2006 - 2014, ngân sách nhà nước phải bỏ ra khoảng 1 triệu tỉ đồng để cải cách tiền lương thông qua bảy lần tăng lương và hai lần tăng phụ cấp. Khối sự nghiệp chiếm tiền lương ngân sách lớn nhất nhưng vẫn bị xã hội kêu ca. Nhiều vấn đề tiêu cực trong ngành giáo dục, trong y tế suy cho cùng là vẫn chưa thị trường hóa.

Sắp tới, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ để trình Quốc hội cho phép thành lập lực lượng điều tra thuế có quyền khởi tố vụ sai phạm về thuế.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên