15/11/2022 14:45 GMT+7

Chuyển hàng từ Trung Quốc nhanh và rẻ: Tại sao người ta làm được mà Việt Nam lại không?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Nhiều bạn đọc đã hỏi như vậy xung quanh câu chuyện "chuyển hàng từ Trung Quốc về Hà Nội còn nhanh và rẻ hơn từ TP.HCM ra". Theo bạn đọc, nếu không muốn thua cuộc trên sân nhà, các công ty vận chuyển Việt phải cạnh tranh tốc độ lẫn phí ship.

Chuyển hàng từ Trung Quốc nhanh và rẻ: Tại sao người ta làm được mà Việt Nam lại không? - Ảnh 1.

Nhiều dịch vụ chuyển phát, giao nhận hoạt động trong suốt dịp lễ này để phục vụ nhu cầu của người dùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dẫn chứng nghịch lý mua hàng từ Trung Quốc vừa nhanh vừa rẻ hơn trong nước, Tuổi Trẻ kể lại câu chuyện một khách hàng tại Hà Nội đặt mua hàng trên trang thương mại điện tử có hàng tại Thâm Quyến (Trung Quốc) giá 88.000 đồng nhưng tốc độ giao hàng đến tay người mua chỉ trong 3 ngày, phí chỉ 15.000 đồng.

Trong khi đó hàng, giao từ Hà Nội - TP.HCM thường kéo dài 4-7 ngày, chưa kể bị thất thoát, hư hỏng, chi phí cao.

Và, việc giao hàng nhanh kèm theo phí ship rẻ là một trong những lựa chọn hiện nay của người tiêu dùng.

Có nhiều lý do để giải thích chuyện này. 

Nhưng, chung quy lại là cách làm của các doanh nghiệp logistics nước ngoài rất chuyên nghiệp nên họ giao hàng nhanh, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển. 

Ngược lại, trong khi đó tại Việt Nam dù nhu cầu sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng, nhưng các doanh nghiệp trong nước còn phân tán, thiếu kho trữ hàng, chưa hợp sức cộng tác với nhau. Từ đó, thời gian giao hàng kéo dài, đẩy chi phí lên.

Kể lại câu chuyện của mình, bạn đọc Tuong Nguyen Manh viết: "Mua trên Shopee hàng Trung Quốc được tới tận nhà, miễn phí vận chuyển. Trong khi đó, mua hàng trong nước thì phí ship đến mấy chục nghìn. Nghe nó có lạ đời không? Muốn phát triển logistics thành trung tâm khu vực mà nội địa làm ăn quá chán".

Bổ sung, bạn đọc nick name Cachiusa kể: "Tôi mua 1 tấm thảm vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM bị chém phí 75.000đ, còn mua bên Trung Quốc hàng rẻ hơn - chất lượng y như nhau mà phí ship thường được free. Hơn nữa, hàng mua từ Trung Quốc còn vận chuyển nhanh, còn shop ở Việt Nam có cảm giác như không cần khách. Lưu ý, mua hàng ở Việt Nam mà hỏi nhiều là coi chừng ăn chửi"!

Là khách hàng thường xuyên của Lazada, bạn đọc Dai Di kể thêm: "Tôi hay mua hàng trên Lazada, đặt hàng từ TP.HCM. Nếu shop ở Hà Nội thì tiền ship là 22.800đ, shop ở TP.HCM là 14.000đ, còn Bình Dương thì cũng cao gần bằng Hà Nội".

Trong khi đó, theo bạn đọc này, nếu shop ở Trung Quốc thì chỉ có 16.000đ (đôi khi còn miễn ship). "Các shop ở Trung Quốc họ xử lý đơn hàng rất nhanh, đóng gói cẩn thận, chỉ chậm là thời gian từ Hà Nội về TP.HCM. Còn các shop trong nước bây giờ xử lý đơn hàng và đóng gói quá lâu, riết không muốn mua online luôn" - bạn đọc Dai Di viết.

Đã biết được thế mạnh của đối thủ, biết được điểm yếu của mình, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam có muốn chuyển bại thành thắng hay không, hay lại tiếp tục để thua trên sân nhà? 

"Tại sao người ta làm được mà mình lại làm không được? Theo tôi, quan trọng là có muốn làm hay không" - bạn đọc Vinh viết. 

Để lấy lại lòng tin khách hàng, theo bạn đọc Minh Dân, việc đầu tiên là giảm chi phí vận chuyển, kế đến là đẩy nhanh tiến độ giao hàng. Và, muốn như vậy đòi hỏi các doanh nghiệp vận chuyển trong nước phải liên kết lại với nhau.

"Nếu các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau để ghép hàng không chỉ mang lợi cho doanh nghiệp, mà hàng hóa cũng vận chuyển nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Tôi đảm bảo, làm ăn đơn lẻ thì thua, nhưng nếu các doanh nghiệp vận tải cùng bắt tay nhau nghĩa là cùng chia sẻ tài nguyên, tận dụng nguồn lực, không có gì là không thể" - bạn đọc Bảo Anh viết. 

Bổ sung, bạn đọc Lê Minh viết: "Câu chuyện bó đũa trong trường hợp này vẫn còn nguyên giá trị. Nếu các doanh nghiệp trong nước đồng lòng và làm ăn có trách nhiệm, tôi tin rằng sẽ không khó để lấy lại thị trường trong nước".

Bạn quan tâm và muốn chia sẻ điều gì thêm về những vấn đề trên? Theo bạn, làm cách nào để thị trường vận chuyển hàng online Việt Nam chuyển bại thành thắng?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... mời bạn gởi đến PHẢN HỒI TRONG NGÀY qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc Email: dandt@tuoitre.com.vn.

3 nhà bán hàng online Việt được tôn vinh 3 nhà bán hàng online Việt được tôn vinh 'Nữ doanh nhân công nghệ tiêu biểu'

TTO - Trong 18 nữ doanh nhân công nghệ xuất sắc của khu vực Đông Nam Á được tôn vinh ở giải thưởng 'Những người phụ nữ tiên phong 2022', Việt Nam có 3 đại diện.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên