Thứ 3, ngày 24 tháng 11 năm 2020

Chuyển đổi 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công có lợi hơn

15/05/2020 20:03 GMT+7

TTO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Chuyển đổi 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công có lợi hơn - Ảnh 1.

Dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn là 1 trong 3 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đang được thi công - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định việc chuyển đổi 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ mặt cầu cho tăng trưởng GDP của nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch COVID-19.

Đến nay, thiết kế kỹ thuật, dự toán của 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành, giải phóng mặt bằng đã đạt trên 70% công việc. Nếu các dự án được chuyển đổi sang đầu tư công thì đây là những điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện ngay trong năm 2020.

Trong khi đó, nếu tiếp tục triển khai theo hình thức PPP, với những khó khăn về khả năng vay vốn ngân hàng của nhà đầu tư cũng như quy trình đấu thầu chọn nhà đầu tư nếu thuận lợi thì đến giữa năm 2021 mới có thể huy động được vốn vay và bắt đầu triển khai thi công, không thể hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu tại nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.

Trường hợp xấu hơn, nếu nhà đầu tư không huy động được vốn sẽ phải chấm dứt hợp đồng và thực hiện các thủ tục theo quy định để chuyển đổi hình thức đầu tư, có thể đến năm 2022 mới bắt đầu triển khai thi công.

Cũng theo ông Thể, việc chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía đông sang đầu tư công sẽ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, giải quyết về công việc và nguồn thu nhập đối với người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước sẽ trực tiếp thi công xây dựng dự án... góp phần thúc đẩy được tăng trưởng của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án thành phần là sự chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để đón bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài từ nhiều quốc gia, khu vực phục vụ phát triển đất nước, tạo tiền đề thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo.

Chưa kể việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sẽ giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng, giảm chi phí dự phòng trượt giá do đẩy nhanh tiến độ thực hiện… 

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Bắc - Nam sau khi được điều chỉnh sang đầu tư công là khoảng 99.493 tỉ đồng, trong đó bao gồm 55.000 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020.

"Như vậy sẽ giảm khoảng 19.223 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư 118.716 tỉ đồng đã được phê duyệt tại nghị quyết 52 của Quốc hội. Số vốn còn lại 44.493 tỉ đồng, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm cân đối, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT. 

Chính phủ sẽ chỉ đạo, tổng hợp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của quốc gia, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật đầu tư công" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, việc chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công là cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. 

Bởi vì dư nợ tín dụng của các dự án BOT giao thông hiện nay khoảng 102.000 tỉ đồng. Trong đó, 59 trong số 116 dự án BOT do Bộ GTVT và các tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền có doanh thu không đảm bảo phương án tài chính, doanh thu không đủ trả nợ ngân hàng.

Nghiêm trọng hơn, 43 trong số 116 dự án BOT giao thông hiện nay đang phải cơ cấu chuyển đổi nợ với tổng số tiền khoảng 66.474 tỉ đồng, gồm: 10 dự án khả năng chuyển ngay sang nợ xấu với số tiền 14.618 tỉ đồng và 33 dự án có nguy cơ chuyển sang nợ xấu với số tiền trên 51.000 tỉ đồng. 

700.000 tỉ đồng chờ giải ngân thúc đẩy đầu tư công 700.000 tỉ đồng chờ giải ngân thúc đẩy đầu tư công

TTO - Dịch bệnh khiến các kênh đầu tư khác giảm sút, do vậy đầu tư công, với số vốn có sẵn khoảng 700.000 tỉ đồng và có thể tăng thêm, được xem là một trong những quả đấm thép để kinh tế phục hồi.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận