14/04/2017 10:49 GMT+7

Chuỗi số bí ấn phát đi từ Triều Tiên để làm gì?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một chuỗi số bí ẩn vừa phát đi từ Bình Nhưỡng và Seoul tin rằng đó là mệnh lệnh mã hóa gửi cho điệp viên nằm vùng ở Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng nối lại các chương trình phát thanh bí ẩn cho các gián điệp hoạt động ở Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap
Ảnh minh họa về chuỗi số bí ẩn phát đi từ Bình Nhưỡng - Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng bắt đầu phát sóng tin nhắn mã hóa trên lúc 1h15 sáng hôm nay (14-4, giờ Seoul) và lặp lại tin nhắn này một lần nữa.

Nội dung liên quan đến một loạt các trang sách và số, chẳng hạn như số 69 ở trang 823, số 92 ở trang 467 và số 100 ở trang 957.

Phát thanh viên của đài phát thanh bên Triều Tiên đọc: "Tôi đang ôn lại các bài học công nghệ thông tin cơ bản của trường đại học đào tạo từ xa cho nhân viên viễn chinh số 27".

Hãng Yonhap cho biết đoạn mã mới nhất khác hoàn toàn với những đoạn mã từng được Triều Tiên phát sóng trước giờ. Lần gần nhất mà đài phát thanh Bình Nhưỡng phát sóng các đoạn mật mã bằng con số là cuối tuần trước.

Đây cũng là lần thứ 32 Bình Nhưỡng phát sóng các mật mã dưới dạng con số kể từ tháng 6-2016 và chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. 

Theo Yonhap, Chính quyền Seoul đang xem các chương trình phát sóng với các chuỗi số bí ẩn. Phía Seoul cho rằng đây là một loại "mật mã sách" mà Bình Nhưỡng thường sử dụng để ra lệnh cho các điệp nằm vùng tại Hàn Quốc.

Các điệp viên sau đó sẽ giải mã các chuỗi số dựa vào một cuốn sách được quy định.

Nhiều quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng dạng mật mã kiểu này đã lạc hậu. Nhiều người khác lại cho rằng việc Bình Nhưỡng phát sóng những chuỗi số bí ẩn có thể là một chiến thuật nhằm gây rối cho Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng đã ngưng phát sóng các chương trình dạng này vào năm 2000 khi hai miền Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên