14/04/2017 08:00 GMT+7

​Mỹ thả ‘siêu bom’ xuống Afghanistan dằn mặt Triều Tiên? 

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ dùng loại bom GBU-43B, vũ khí phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan. 

Siêu bom của Mỹ trong một lần được vận chuyển - Ảnh: Reuters
Siêu bom của Mỹ trong một lần được vận chuyển - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc hôm 13-4 xác nhận thông tin về chuyện dùng bom "mẹ của các loại bom" GBU-43B. Vị này còn nhấn mạnh rằng Tổng thống Donald Trump miêu tả đây là một “sứ mệnh rất, rất thành công”.

Loại bom được sử dụng vừa qua được Mỹ phát triển từ đầu những năm 2000, là loại vũ khi siêu lớn có thể phát ra 11 tấn chất nổ và được mệnh danh là “mẹ của những loại bom”.

Trong một thông báo, bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở thủ đô Kabul (Afghanistan) cho biết quả bom được thả xuống vào lúc 19h32 tối 13-4 (giờ địa phương), nhằm vào một hệ thống đường hầm ở quận Achin, tỉnh Nangarhar nơi cánh liên minh của IS hoạt động.

Lầu Năm Góc cho hay chưa có thông tin chi tiết về thương vong và thiệt hại sau vụ tấn công trên.

Theo ước tính của Mỹ, hiện có 600 đến 800 tay súng IS hiện diện tại Afghanistan, hầu hết tại khu vực tỉnh Nangarhar nêu trên.

Là một quả bom kích cỡ siêu lớn với độ dài 9,17m, đường kính 1.029 và trọng lượng 10,3 tấn, GBU-43B được thiết kế để thả từ máy bay vận tải MC-130. Dù nằm trong kho vũ khí của Mỹ hơn một thập kỷ, GBU-43B chưa bao giờ được sử dụng trước đây.

Được biết, loại bom mạnh “chỉ sau bom nguyên tử” này dùng cho mục đích tiêu diệt các mục tiêu như cơ sở hạ tầng trên mặt đất, các lối vào đường hầm và khu vực tập trung quân lính đối phương.

GBU-43B được đánh giá không phải dạng vũ khí tiêu diệt bừa bãi, mà có tính chính xác cao và nhắm vào mục tiêu nhất định nhờ định vị GPS trước khi giảm tốc bằng dù.

Hình ảnh cột khói bốc lên cao ở khu vực bị ném bom mẹ ở Afghanistan ngày 13-4 - Ảnh: Reuters

Ông Adam Stump, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, nói rằng quả siêu bom này đã được thả xuống từ chiếc MC-130, và đã được đưa tới Afghanistan “cách đây một thời gian”, theo AP.

Trong khi đó phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Mỹ đã thả bom lần này để phá hủy không gian hoạt động của IS.

Việc Mỹ bất ngờ thả siêu bom xuống Afghanistan vào ngày 13-4 gây nhiều bất ngờ cho giới quan sát, vì chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang một lúc đối diện với căng thẳng leo thang ở hai mặt trận khác: Syria và CHDCND Triều Tiên.

Một bài phân tích trên USA Today tối 13-4 (giờ Mỹ) cho rằng đây là một thông điệp nhằm “dằn mặt” Triều Tiên.

Nguy cơ xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên những ngày này đang là tâm điểm chú ý của quốc tế. Mỹ đã điều nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tiến về bán đảo Triều Tiên.

Ngược lại, Bình Nhưỡng cảnh báo sẵn sàng tấn công hạt nhân nếu có biểu hiện khiêu khích từ đối phương. Phía Nga và Trung Quốc trong khi đó bày tỏ quan ngại về kịch bản Mỹ sẽ đánh phủ đầu Triều Tiên.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên