11/01/2014 00:36 GMT+7

Chúng tôi vẫn ra khơi

ĐĂNG NAM - TRẦN MAI
ĐĂNG NAM - TRẦN MAI

TT - Đó là khẳng định chắc nịch của ngư dân khi được hỏi về quy định bất hợp pháp của Trung Quốc về việc tàu nước ngoài đánh bắt cá trên biển Đông phải xin phép chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Nhiều ngư dân nói: “Chúng tôi sẽ ăn tết ở ngư trường Hoàng Sa”.

Trung Quốc lại làm nóng Biển ĐôngTrung Quốc bày đủ chiêu trò ở biển Đông

Âu thuyền Thọ Quang (TP Đà Nẵng) là nơi neo đậu của nhiều tàu thuyền trở về từ hai ngư trường chính Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Vì vậy, những động thái dù xấu hay tốt liên quan đến hai ngư trường này đều là mối bận tâm của họ. Thế nhưng thông tin “phải xin phép Trung Quốc nếu muốn đánh bắt cá trên biển Đông kể từ ngày 1-1-2014” không làm thuyền trưởng Phạm Tuyển (chủ tàu cá QB 91999) bận tâm. Vừa trở về từ ngư trường Hoàng Sa với đầy ắp cá mực nên thuyền trưởng Phạm Tuyển rất vui. Tàu của anh Tuyển thuộc loại khủng (công suất 600 CV), vừa hạ thủy được nửa năm nay nên anh em trên tàu hăng lắm, cứ hết mùa trăng lại nhổ neo ra khơi. Vừa tròn 32 tuổi nhưng ông chủ tàu cá này lại có đến 25 năm “ra khơi vào lộng” nên khu vực nào nhiều cá, Tuyển thuộc như lòng bàn tay. Tuyển bảo: “Mấy năm trước Trung Quốc cũng có quy định nhưng thời gian ngắn hơn, chủ yếu là vụ cá nam. Nhưng rồi chúng tôi vẫn ra khơi. Ra đó thấy nhiều cờ Việt Nam, vậy là cứ thế mà làm. Biển mình mình đánh bắt”.

Tàu của ngư dân Bùi Văn Phải, xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), bị bắn cháy cabin vào tháng 5, thế nhưng khi chúng tôi hỏi anh Phải đang ở đâu, thì mấy ngư dân cười trả lời: “Phải đang ở Hoàng Sa chứ đâu, mới vừa đi, ăn tết ngoài biển luôn”.

“Tôi chả quan tâm đến bản đồ gì hay lệnh cấm gì của Trung Quốc cả, biển mình mình làm, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Chúng tôi cứ đi, ra biển để giữ chủ quyền chứ quyết không để xương máu của cha ông đổ xuống vô ích” - lão ngư Dương Minh Thạnh (59 tuổi, xã An Hải, huyện Lý Sơn) nói chắc nịch.

Còn ngư dân Lê Tưởng (chủ tàu cá QNg 98686) nói: “Trung Quốc cấm cản, làm khó nhưng biển của mình mà. Ra tết là vào vụ cá nam, em lại kéo nhau ra Hoàng Sa. Hết mùa cá ở Hoàng Sa thì lại giong thuyền lên Trường Sa đánh tiếp. Không sợ tàu nước ngoài, chỉ sợ gió bão bất thường thôi”.

Không ai chùn bước. Không bao giờ bỏ biển. Vẫn đến Hoàng Sa, Trường Sa. Thậm chí trong câu chuyện, bà con còn thiết tha kiến nghị Nhà nước nên tăng cường các đội tàu thu mua loại lớn thường xuyên có mặt khắp các ngư trường chính để thu mua, tiếp tế nhiên liệu, giúp bà con bám biển. Thực tế đó, quyết tâm đó, đơn đặt hàng đó của ngư dân cũng chính là lời bác bỏ mạnh mẽ hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trên biển Đông.

ĐĂNG NAM - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên