Chúng tôi muốn được lắng nghe nhiều hơn

09/01/2020 10:50 GMT+7

TTO - Giữa những ngày tưởng nhớ sự kiện cậu học trò Trần Văn Ơn ngã xuống 70 năm trước, một bàn tròn với 'thủ lĩnh học sinh' Trần Kiến Lương và 'thủ lĩnh sinh viên' Trương Đăng Quang cùng chia sẻ góc nhìn của 'thủ lĩnh' hôm nay.

Chúng tôi muốn được lắng nghe nhiều hơn - Ảnh 1.

Hai “thủ lĩnh” Trương Đăng Quang (trái) và Trần Kiến Lương - Ảnh: Q.NG.

Bạn nghĩ gì về "tố chất thủ lĩnh" trong mình, về vai trò chủ nhân tương lai của TP, về vị trí thủ lĩnh giữa đồng đội, bạn bè... là mạch dẫn dắt cuộc trò chuyện để cùng chia sẻ góc nhìn của những thủ lĩnh thế hệ hôm nay.

“Hoạt động Đoàn - hội nên lựa chọn, bắt kịp trend hợp lý, sát đời sống vì lúc này giới trẻ sống theo trend khá phổ biến.

TRƯƠNG ĐĂNG QUANG


* Với bạn, một thủ lĩnh sẽ phải như thế nào?

- Kiến Lương: Tôi gói trong sáu chữ: tạo - lắng - lĩnh - bằng - nhiệt - tâm. Đó là sáng tạo, lắng nghe, bản lĩnh, cân bằng, nhiệt huyết và cái tâm. Thủ lĩnh phải thật sự gần gũi, thấu hiểu mới có thể chia sẻ, trao đổi được với các bạn khác.

Ở đây phải là trao đổi hai chiều, có qua có lại chứ không áp đặt nhau. Với tôi, người thủ lĩnh phải có được sự tin tưởng của tập thể vì phải là thủ lĩnh giữa mọi người, không thể là thủ lĩnh một mình được.

- Đăng Quang: Thủ lĩnh phải có được tập thể của mình trước. Tôi quan tâm tài và đức của thủ lĩnh. Có tài mới tạo được lòng tin nhất định trong tập thể, mới có thể vận hành tổ chức. Và đức chính là cái tâm người thủ lĩnh, hết lòng, tận tâm với tập thể.

Thủ lĩnh phải làm cùng chứ không giao hết cho người khác, vì chỉ khi cùng làm mới thấy được tình cảm của thủ lĩnh dành cho tập thể và mới có được niềm tin của tập thể.

* Sinh trưởng ở TP này, bạn nghĩ gì về vai trò của mình với tư cách một công dân trẻ của TP?

- Kiến Lương: Tôi nghĩ không phải một, hai mà phải là cả ngàn, hàng vạn công dân trẻ cùng suy nghĩ, cùng tư duy góp sức vì TP này.

Nên qua từng phong trào, chúng tôi luôn cố gắng khơi dậy trong mỗi bạn ý thức ấy, làm sao để mỗi người luôn sáng tạo, mọi người cùng đoàn kết mà từ mỗi việc nhỏ của từng người sẽ tạo thành một cộng đồng rộng lớn và cùng chung tư duy đóng góp xây dựng TP của chúng ta.

- Đăng Quang: Tôi muốn trong từng hoạt động sinh viên mà trong đó có sự góp sức của tôi sẽ đánh thức trong mỗi sinh viên ý thức về trách nhiệm đóng góp cho TP. Tôi nghĩ nghiên cứu khoa học rất quan trọng, làm sao để hoạt động này phát triển đa dạng, từ đó có những công trình nghiên cứu đóng góp vào các vấn đề TP đang đặt ra.

Góc độ cá nhân, ngoài việc nỗ lực học tốt sẽ phải là chuẩn bị tâm thế cho việc làm nghề sau này. Khi đã chọn lĩnh vực y tế, tôi ý thức việc mình có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh mạng người khác nên không gì cụ thể hơn là mình phải học và làm nghề nghiêm túc, như một cách góp sức cho nền y tế TP.

“Nghe và hiểu các bạn nhiều hơn để cùng nhau thiết kế được những hoạt động Đoàn hiện đại, gần gũi, không tạo cảm giác phí thời gian tham gia.

TRẦN KIẾN LƯƠNG


* Lãnh đạo TP có thể chia sẻ những suy nghĩ đó với các bạn cách nào?

- Đăng Quang: Tôi mong nhận những phản hồi từ phía lãnh đạo để chúng tôi biết công việc đã xoay chuyển ra sao, kiến nghị của mình được phản hồi thế nào. Chúng ta cần nhiều hơn những hoạt động gần gũi, thiết thực, hành động ngay hơn là văn bản.

Điều này giúp cho học sinh, sinh viên nhận ra TP đang hành động vì công dân trẻ thế nào và ở chiều ngược lại, chính các bạn sẽ nhắc mình phải có trách nhiệm hành động vì TP.

- Kiến Lương: Tôi kỳ vọng có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi hơn giữa lãnh đạo TP với lực lượng trẻ của TP. Chúng tôi muốn được nghe những điều TP đang cần, định hướng gì sắp tới, cơ chế nào, sẽ hỗ trợ ra sao để mỗi người trẻ chúng tôi có thể đóng góp, chia sẻ cùng TP. Trao đổi qua lại để mọi việc trơn tru, chúng tôi muốn được lắng nghe nhiều hơn.

Anh Bùi Quang Huy (bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam):

"Trào lưu tích cực, là cơ hội để khuyến khích"

Nhiệm vụ của Hội Sinh viên Việt Nam là định hướng và dẫn dắt sinh viên trong học tập, rèn luyện. Đối với các trào lưu tích cực trên mạng xã hội, các cấp bộ hội cần phải xem đó là cơ hội để khuyến khích sinh viên hưởng ứng, nhân lên nhiều điều tốt trong sinh viên.

Việc khuyến khích sinh viên hưởng ứng các trào lưu tích cực trên mạng xã hội không có nghĩa là chúng ta theo đuổi, a dua với các "trend" mà xem đó là một kênh thông tin để nắm bắt tâm tư, suy nghĩ, tình cảm của học sinh, sinh viên để từ đó có giải pháp khuyến khích, thiết kế các hoạt động hội sát nhu cầu, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của học sinh, sinh viên.

Chẳng hạn vừa qua có trào lưu "trước - sau" khi dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường, nhiều cơ sở hội đã tiếp cận trào lưu tốt đó trên mạng, biến nó thành hoạt động thực tiễn, hiệu quả. Ngược lại, với những trào lưu có tác động tiêu cực thì hội và cán bộ hội phải là người cảnh báo, vận động sinh viên không tham gia.

HÀ THANH lược ghi

Trưởng thành từ sinh hoạt Đội

Trần Kiến Lương (lớp 11 Trường THPT Trần Khai Nguyên) đã vượt qua năm gương mặt cán bộ Đoàn học sinh THPT xuất sắc khác tại vòng chung kết để trở thành "Thủ lĩnh học sinh TP.HCM" năm 2019. Cuộc thi đã thu hút hơn 2.600 học sinh tham gia từ vòng loại với cách thức thi tương tác trực tuyến qua mạng xã hội.

Trương Đăng Quang (sinh viên năm thứ hai Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã chiến thắng bốn ứng viên sáng giá khác để bước lên vị trí cao nhất, trở thành "Thủ lĩnh sinh viên TP.HCM" năm 2019. Cuộc thi trải qua nhiều vòng, với hơn 700 sinh viên tham gia từ vòng đầu tiên.

Điều thú vị, hai chàng trai được sinh ra, lớn lên và đều trưởng thành từ hoạt động Đội tại TP.HCM ngay những năm tiểu học. Biết nhiều kỹ năng, rèn cho bản thân tính kỷ luật, tự tin hơn trong giao tiếp, nhiều trải nghiệm thú vị... là những đúc kết ngắn gọn của hai bạn về "hành trình trưởng thành của bản thân trong môi trường Đội".

Ai sẽ là thủ lĩnh sinh viên TP.HCM năm nay? Ai sẽ là thủ lĩnh sinh viên TP.HCM năm nay?

TTO - Tối mai 22-12, hành trình đi tìm thủ lĩnh sinh viên TP.HCM năm 2019 sẽ khép lại bằng trận tranh tài cuối cùng với năm gương mặt đã vượt qua gần 700 thí sinh khác từ khi khởi động hội thi.

Q.NGUYÊN thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận