10/09/2013 07:00 GMT+7

Chúng tôi bị chiếm dụng tiền

LÊ ĐỨC SÂM - (MAI HOA ghi)
LÊ ĐỨC SÂM - (MAI HOA ghi)

TT - Sau mỗi lần đo đạc, làm giấy tờ, diện tích nhà tôi lại giảm một ít so với hợp đồng mua bán ban đầu. Tôi đã nhiều lần đề nghị được nhận lại khoản tiền thừa nhưng bên bán nhà vẫn chưa chấp nhận.

w4yiEPe0.jpgPhóng to
Ông Lê Đức Sâm trình bày vụ việc bị chiếm dụng tiền -Ảnh: Quang Định

Trước đây, gia đình tôi có căn nhà trên đường Calmette (P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM). Năm 2005, chúng tôi chấp hành quyết định giải tỏa của UBND Q.1 để phục vụ dự án đại lộ Đông Tây và được tái định cư tại 00-10 lô D chung cư Phạm Viết Chánh (P.19, Q.Bình Thạnh). Khi đó mẹ tôi là đại diện gia đình ký hợp đồng mua bán nhà với Công ty Dịch vụ công ích (DVCI) Q.Bình Thạnh. Trong hợp đồng, phần diện tích nhà ghi là 76,11m2 với số tiền là 517.548.000 đồng. Hợp đồng được thực hiện, gia đình tôi trả hết tiền và nhận nhà vào ở ngay sau đó.

Tuy nhiên, đến khi mẹ tôi mất (năm 2007), gia đình tôi vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà. Căn hộ trên do tôi thụ hưởng, nhưng vì không có giấy chủ quyền nên không thể sang tên được. Ngày 28-8-2009, Công ty DVCI Bình Thạnh đo đạc lại diện tích nhà chung cư và ra bản vẽ. Theo bản vẽ hiện trạng nhà, diện tích căn hộ của tôi chỉ còn lại 74m2, tức đã giảm 2,11m2 so với hợp đồng ban đầu. Một năm sau, cùng với nhiều hộ dân khác có trường hợp tương tự, tôi được ký một phụ lục hợp đồng với Công ty DVCI Bình Thạnh, trong đó ghi rõ diện tích giảm 2,11m2 tương ứng với số tiền 14.380.000 đồng, nhưng lại không đề cập việc trả lại tiền cho người mua nhà. Đến công ty hỏi, chúng tôi được nhân viên phòng kế toán trả lời rằng khi nào có giấy chủ quyền nhà sẽ trả lại tiền.

Mỏi mòn chờ đợi, đến cuối năm 2012, tức là sau bảy năm ký hợp đồng, chúng tôi mới nhận được giấy chủ quyền nhà. Thế nhưng, khi giao giấy phía công ty vẫn không đả động đến việc trả lại tiền thừa. Không những thế, trong sổ hồng, căn hộ của tôi tiếp tục bị giảm diện tích xuống còn 73,3m2.

Đem thắc mắc hỏi nhân viên công ty thì tôi được trả lời phải làm đơn xin nhận lại tiền do giảm diện tích nhà. Tôi làm đơn xin nhận lại số tiền thừa sau hai lần giảm diện tích 2,81m2, tương ứng với số tiền 19.108.000 đồng (tôi vẫn còn giữ giấy biên nhận của công ty). Nhưng từ đó đến nay, gần một năm trôi qua, nhiều lần tôi lên trực tiếp và gọi điện thoại, công ty chỉ trả lời chung chung là chưa có, phải chờ quận giải quyết.

Thực tình, số tiền hơn 19 triệu đồng không phải quá lớn, nhiều người nói tôi đi đòi làm gì cho mất công. Nhưng tôi nghĩ gia đình mình tự nguyện chấp hành chủ trương giải tỏa, góp phần xây dựng thành phố to đẹp hơn, vậy mà quyền lợi chính đáng của mình bị xâm hại suốt tám năm trời. Một điều nữa làm chúng tôi bức xúc, đó là trong quá trình đo đạc và làm sổ hồng, có những căn hộ giống như nhà tôi, tức là bị thiếu diện tích, nhưng cũng có nhà bị thừa ra. Đối với những căn hộ thừa diện tích này, Công ty DVCI Bình Thạnh yêu cầu họ phải trả thêm tiền mới làm thủ tục cấp chủ quyền nhà. Số tiền đó bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi tính từ thời điểm mua nhà đến thời điểm làm thủ tục. Cũng là mua bán, mà sao người mua thiếu của công ty thì đòi cho bằng được, còn công ty thiếu của người mua thì lại dây dưa chậm giải quyết?

Mặt khác, theo tôi được biết, số hộ dân bị giảm diện tích nhà lên tới cả trăm hộ, nếu mỗi hộ dân chỉ cần đóng dư hơn 10 triệu đồng thôi thì tổng số tiền công ty đang giữ của chúng tôi khá lớn. Khi nào chúng tôi mới được trả lại số tiền này?

* Ông Lưu Văn Cường (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty DVCI Q.Bình Thạnh):

Đang tập hợp hồ sơ để hoàn trả tiền

Lô D chung cư Phạm Viết Chánh là khu tái định cư cho các dự án đại lộ Đông Tây và một số dự án khác. Bản vẽ tại lô D do một công ty khác là chủ đầu tư ký hợp đồng với đoàn đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên - môi trường TP thực hiện. Căn cứ diện tích trên bản vẽ này, công ty chúng tôi ký phụ lục hợp đồng với các hộ dân.

Khi người dân nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, Phòng Tài nguyên - môi trường Q.Bình Thạnh xuống kiểm tra lại diện tích thực tế và có sự chênh lệch về diện tích. Trong số 158 căn hộ thuộc lô D, có 141 căn bị thiếu diện tích, bảy căn thừa diện tích, mười căn không có sự chênh lệch.

Đối với việc quản lý chung cư tái định cư, công ty chúng tôi chỉ quản lý thu hộ, khi phát sinh việc thay đổi về diện tích dẫn đến tăng, giảm tiền mua nhà, công ty đã xin ý kiến UBND quận. Hiện nay công ty đang tập hợp hồ sơ các căn hộ có diện tích chênh lệch giảm để tiến hành hoàn trả tiền cho người dân.

* Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn luật sư TP.HCM):

Khởi kiện, người dân chắc thắng

Về nguyên tắc, khi giao nhà, diện tích thực tế phải đúng với diện tích ghi trong hợp đồng. Với các căn hộ dư diện tích so với ban đầu, phía công ty thu thêm tiền đối với phần diện tích dư ra, cộng với lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại tại thời điểm giao nhà là đúng. Như vậy, cũng có nghĩa là bên bán nhà phải có trách nhiệm hoàn trả tiền cho những người dân có căn hộ bị thiếu diện tích so với hợp đồng đã ký ban đầu, cộng thêm lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại tại thời điểm hiện tại (thời điểm phát sinh tranh chấp đòi lại tiền).

Nếu không được trả lại tiền, người dân có quyền kiện ra tòa và chắc chắn sẽ thắng. Công ty DVCI Bình Thạnh là chủ thể ký hợp đồng nên phải là người hoàn trả tiền cho dân.

LÊ ĐỨC SÂM - (MAI HOA ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên